Các giải pháp công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội ở đơn vị cơ sở, Kỳ 2: Vì sao phải tăng cường công tác tư tưởng trong quản lý bộ đội

HQVN -

Tư tưởng mỗi người nói chung và quân nhân nói riêng luôn chi phối, định hướng suy nghĩ, hành động của họ. Do đó, tư tưởng ổn định sẽ luôn có suy nghĩ và hành động đúng và ngược lại. Qua tìm hiểu các vụ việc vi phạm kỷ luật (VPKL) ở các đơn vị gần đây nhận thấy rằng, bên cạnh số ít có nguyên nhân khách quan, có bất ngờ về nắm tư tưởng thì phần nhiều là do nguyên nhân chủ quan, nghĩa là cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã biết được tiềm ẩn nguy cơ đơn vị sẽ mất an toàn nếu không tăng cường nắm, quản lý tư tưởng, quản lý kỷ luật. 

Tư tưởng bộ đội ổn định, đơn vị an toàn

Trước khi Đảng ủy Quân chủng có Nghị quyết 1638 về tăng cường xây dựng nền nếp chính qui; quản lý, rèn luyện kỷ luật và bảo đảm an toàn ngày (9/6/2020) và Cục Chính trị có hướng dẫn về tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác tư tưởng (CTTT) trong quản lý bộ đội ở đơn vị cơ sở (10/3/2021), năm 2020, dù Quân chủng đã tăng cường các giải pháp hạn chế VPKL nhưng tình hình chấp hành kỷ luật, quản lý bộ đội vẫn diễn biến rất phức tạp.

Theo số liệu từ cơ quan chức năng, năm 2020 dù có giảm 5 vụ, 23,8% so với năm trước nhưng toàn Quân chủng vẫn để xảy ra 66 vụ với 85 người VPKL, chỉ có 7/20 cơ quan, đơn vị an toàn (chiếm 35%). Qua phân tích các vụ VPKL nhận thấy, những vụ việc do lỗi chủ quan lên đến 75%, cơ quan chức năng đã xử lý 60/66 vụ, kỷ luật 85 trường hợp, trong đó có đến 40 lãnh đạo, chỉ huy bị kỷ luật liên đới trách nhiệm. Tuy nhiên, sang năm 2021, với các giải pháp quyết liệt của Quân chủng và các cơ quan, đơn vị, tình hình chấp hành kỷ luật của Quân chủng đã có sự chuyển biến rõ nét, toàn diện. Quân chủng chỉ còn 35 vụ với 42 người VPKL, giảm 31 vụ/43 người (giảm 46,96% vụ, 50,58% người VPKL) so với năm 2020; các vụ việc VPKL nghiêm trọng giảm đến 71,42%.

Tổ chức cho bộ đội vui chơi giải trí ở Lữ đoàn 189. Ảnh: CTV       

Về nguyên nhân chuyển biến trên, cùng với việc lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã tăng cường quán triệt, giáo dục chỉ thị, nghị quyết của trên, nhất là Nghị quyết 1683 và Chỉ thị số 11851 về tăng cường xây dựng nền nếp chính qui, quản lý kỷ luật, thì nguyên nhân cốt yếu vẫn là các đơn vị đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm về chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội từ cấp trung đội đến cấp Quân chủng. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị đã có các giải pháp quyết liệt về tăng cường nắm, dự báo, định hướng, phòng ngừa và giải quyết tình hình tư tưởng bộ đội.

Là một trong những cơ quan, đơn vị của Quân chủng 2 năm liên tục vừa qua bảo đảm an toàn, tiêu biểu về chấp hành kỷ luật, Đại tá Lã Ngọc Tuân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 83 cho biết: Chúng tôi xác định tư tưởng bộ đội ổn định, yên tâm là yếu tố cơ bản để đơn vị an toàn, hạn chế VPKL. Là đơn vị đặc thù, tính chất công việc nặng nề, nguy hiểm nên cấp ủy, chỉ huy các cấp ở Lữ đoàn luôn coi trọng công tác giáo dục tư tưởng, nhất là 5 khâu cơ bản của CTTT. Trong đó, cán bộ các cấp phải thường xuyên gần gũi, giúp đỡ các quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, biểu hiện diễn biến tư tưởng phức tạp. Phát hiện có quân nhân có vấn đề về tư tưởng thì đơn vị kết hợp với địa phương, gia đình, bạn bè để theo dõi, giúp đỡ, động viên; duy trì có nền nếp chế độ đối thoại dân chủ, giải quyết kịp thời các vướng mắc, những vấn đề nảy sinh…

Đơn vị đoàn kết, bộ đội yên tâm tư tưởng

Năm 2021, số vụ việc VPKL toàn Quân chủng giảm đến gần 50%, nguyên nhân ưu điểm cơ bản nhất đó là cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã vào cuộc thật sự, coi CTTT trong quản lý bộ đội là nhiệm vụ ưu tiên, cấp bách. Các cơ quan, đơn vị đã sớm nhận diện những hạn chế, khuyết điểm về CTTT, quản lý kỷ luật để rút ra được những bài học kinh nghiệm bổ ích cho đơn vị mình trong thời gian tới.

Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế cần rút kinh nghiệm, đó là tình hình VPKL vẫn diễn biến phức tạp và chuyển biến chưa vững chắc, chưa đồng đều ở các đơn vị, nhất là vẫn còn 2 vụ việc VPKL nghiêm trọng. Ở đơn vị S, cơ quan chức năng đánh giá: Ngoài công tác lãnh đạo, chỉ huy còn thiếu hiệu quả, ý thức quản lý trang bị còn hạn chế, thì nguyên nhân sâu xa vẫn là đơn vị chưa đoàn kết; giải quyết mối quan hệ cấp trên cấp dưới không tốt, phát sinh mâu thuẫn kéo dài nhưng không kịp thời phát hiện để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả; bản thân quân nhân vi phạm còn thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nhận thức về kỷ luật, pháp luật còn yếu... Còn vụ việc ở đơn vị K thì đơn vị đã phát hiện nhưng không dự báo sớm được, chủ quan, chưa có biện pháp quyết liệt để phòng ngừa, ngăn chặn nên để xảy ra VPKL đáng tiếc.

Cán bộ, chiến sĩ trên Tàu 251 (Hải đội 511, Lữ đoàn 127) sinh hoạt văn nghệ.  Ảnh: CTV

Một cán bộ ở đơn vị S tâm sự: Đơn vị sẽ tránh được vụ việc VPKL nếu làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình tư tưởng bộ đội, bởi cấp ủy, chỉ huy đơn vị đều biết có mâu thuẫn cá nhân, mất đoàn kết trong đơn vị nhưng chưa có biện pháp giải quyết kịp thời, thấu đáo, để kéo dài dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Đối với trường hợp VPKL ở đơn vị K thì nguyên nhân sâu xa vẫn là công tác nắm và giải quyết CTTT của đơn vị còn nhiều hạn chế, thiếu kinh nghiệm. Khi quân nhân T buồn chán do mất mát của gia đình dẫn đến trầm cảm, giá như chỉ huy đơn vị khi chưa biết cách và có hướng quyết mà báo cáo với cấp trên để cùng tháo gỡ thì vụ việc đáng tiếc kia biết đâu sẽ tránh được.

Cũng là một trong những đơn vị an toàn của Quân chủng năm 2021, Trung tá Nguyễn Đức Tường, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 189 chia sẻ: Là đơn vị có môi trường làm việc đặc thù, áp lực cao về công tác bảo đảm an toàn, do đó công tác QLKL, QLTT nói riêng luôn được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn hết sức quan tâm. Với phương châm CTTT là “đúng, trúng, nhanh nhạy, kịp thời, hiệu quả”, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 189 xác định công tác tư tưởng phải đi trước một bước. Bên cạnh thực hiện hiệu quả đột phá 5 khâu của CTTT, đơn vị luôn chú trọng công tác dự báo CTTT để khanh vùng các quân nhân có diễn biến tư tưởng, nguy cơ vi phạm kỷ luật. Lữ đoàn chú trọng đổi mới, hình thức, phương pháp CCTT trong quản lý bộ đội, đặc biệt là xây dựng tinh thần đoàn kết, xây dựng môi trường văn hóa theo các tiêu chí 3 đặc biệt (đoàn kết, kỷ luật, bí mật đặc biệt) 4 tốt, 5 không... ; kiên quyết chống kiêu binh, xây dựng nhân cách thủy thủ tàu ngầm mẫu mực, đề cao dân chủ...

Trọng Thiết (Còn nữa)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn