Buồng khử khuẩn tự động ở Kho K714

HQ Online -

Là đơn vị đóng quân trên địa bàn TP. Đà Nẵng, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang diễn ra tại đây, Kho K714, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 354, Vùng 3 Hải quân đã nghiên cứu chế tạo thành công buồng khử khuẩn tự động phục vụ công tác phòng, chống dịch tại đơn vị.

Buồng khử khuẩn tự động là sản phẩm nghiên cứu của nhóm tác giả do Trung tá Vũ Đình Hoài, Phó Chủ nhiệm Kho K714 chủ trì.

Với cảm biến nhận diện hồng ngoại và cơ chế phun sương hoàn toàn tự động, người sử dụng chỉ cần bước vào buồng và đứng yên trong vòng 10 giây là toàn bộ bề mặt thân thể được khử khuẩn tối đa, nhanh và an toàn.

Chiến sĩ Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 354, Vùng 3 Hải quân khử khuẩn trước khi làm nhiệm vụ

Cấu tạo của sản phẩm gồm: Phần khung buồng khử khuẩn được chế tạo bằng thép định hình mạ kẽm, kích thước cao 1,95m, rộng 1,50m, dài 2,05m. Không gian trong buồng đủ rộng để khử khuẩn cho cả người và phương tiện mô tô, xe gắn máy trước khi vào đơn vị. Xung quanh buồng được lắp các tấm nhựa PE mỏng trong suốt. Lối ra vào buồng được che bởi những tấm dải nhựa, ngăn không cho dung dịch sát khuẩn bay ra ngoài.

Buồng khử khuẩn tự động còn có hệ thống điều khiển hoạt động gồm nhiều chi tiết điện, điện tử như: Hệ thống vi mạch cảm biến; hệ thống bơm, bép phun sương và bình chứa dung dịch; bộ nguồn Adapter 12V DC; vi xử lý cảm biến hồng ngoại; rơ-le kích máy bơm van một chiều; công tác nguồn; ống dẫn dung dịch và dây dẫn điện.

Buồng hoạt động theo cơ chế: Cảm biến tự động nhận diện sau đó truyền tín hiệu về cho vi xử lý, vi xử lý sẽ ra lệnh cho bơm phun dung dịch sát khuẩn. Dung dịch sát khuẩn có thể là Cloramin B 0,5%, nước muối ion hóa (Anolyte), hoặc các loại dung dịch diệt khuẩn khác có bán phổ biến trên thị trường hiện nay, đã được cơ quan chức năng kiểm chứng về độ an toàn cho người sử dụng cũng như khả năng loại bỏ vi khuẩn, các loại nấm…

Với kích thước siêu nhỏ của hạt sương chỉ trong vòng 10 giây, toàn bộ không gian buồng đã bao trùm kín dung dịch khử khuẩn dưới dạng sương mù mịn giúp dung dịch tiếp xúc tối đa vào quần áo người sử dụng mà không cần xoay người khi đứng trong buồng và không bị ướt quần áo. 

Mặt bên của buồng khử khuẩn được làm bằng nhựa PE trong suốt cho phép người đứng trong buồng có thể quan sát ra bên ngoài, tạo không khí thoải mái khi sử dụng thiết bị. 

Buồng có khả năng khử khuẩn nhanh chóng, toàn thân, đủ an toàn khi phục vụ số lượng đông người; dễ dàng sử dụng, tháo lắp, vận chuyển.

Khử khuẩn người và xe máy khi ra vào đơn vị

Hiện nay, buồng khử khuẩn đầu tiên đã được nhóm tác giả bàn giao và lắp đặt tại khu vực ra vào cổng chính Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 354. Cán bộ, chiến sĩ, khách ra vào đơn vị sẽ được khử trùng bằng buồng khử khuẩn tự động, góp phần đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị. 

Bài, ảnh: Hải Hà, Xuân Trường

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn