Buồn vui những nẻo đường tác nghiệp

HQVN -

Mỗi năm, cứ đến dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21-6, ngày tôn vinh những người làm báo, đội ngũ thông tin viên, cộng tác viên (TTV, CTV) các “nhà báo” nghiệp dư lại có dịp hàn huyên kể cho nhau nghe những câu chuyện buồn vui trên mỗi dặm đường tác nghiệp. Họ chính là cánh tay nối dài của các cơ quan báo chí. Họ viết bằng sự đam mê, lòng nhiệt huyết và nỗi niềm trăn trở với nghề mà họ yêu thích.

Có lẽ, hầu hết những ai đã từng làm TTV, CTV ban đầu đều có cảm giác lạc lõng, lúng túng giữa miền đất xa lạ. Tôi cũng đã từng có lúc buồn da diết khi thấy mình ngơ ngác, đơn độc trong những cuộc hành trình dài, nhiều băn khoăn, trăn trở cho một bài viết mà không biết phải bắt đầu từ đâu...

Sự khắt khe của nghề viết có nhiều lúc làm tôi cảm thấy áp lực. Tuy nhiên, lòng “say” nghề giúp tôi nhanh chóng quên đi tất cả. Tôi rất thích cái cảm giác được đi và... cảm nhận. Các chuyến đi cho tôi biết bao trải nghiệm thú vị, để hiểu mình, hiểu cuộc sống nhiều hơn, biết cảm thông, sẻ chia và gần gũi với những con người bình dị mà cao quý vẫn hiện diện rất nhiều trong cuộc sống thường ngày của chúng ta.

Dẫu biết rằng phía trước mình là một chặng đường dài, nhưng mỗi TTV, CTV luôn cố gắng, nỗ lực, sống hết mình để tiếp tục đi, viết, để trải nghiệm nhiều điều mới mẻ và có những tác phẩm báo chí ngày càng chất lượng cao hơn phục vụ bạn đọc.

Nghề báo là nghề đặc thù và có phần khắc nghiệt hơn những nghề khác, không chỉ phóng viên mà ngay cả đội ngũ TTV, CTV cũng phải chịu áp lực. Trong quá trình tác nghiệp, họ không ngại khó khăn, gian khổ, lăn lộn đến những bản làng khó khăn nơi hang cùng ngõ hẻm hay hải đảo xa xôi, kể cả những điểm nóng, tâm bão, tâm dịch…kịp thời phản ánh hơi thở của cuộc sống, là cầu nối phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng, Nhà nước, Quân đội và ngược lại.

Gắn bó với nghề viết chưa phải là dài nhưng những kỷ niệm buồn vui trong nghề khó mà kể hết. Mỗi chuyến đi, sự khó khăn khi tác nghiệp càng giúp tôi trưởng thành và bản lĩnh hơn. Tôi thích những cuộc hành trình dẫu biết rằng có cả gian nan, vất vả bởi được đi và viết không chỉ là trải nghiệm mà còn giúp bản thân  hoàn thiện hơn, hiểu nhiều hơn về cuộc sống vốn dĩ rất sôi động và đổi thay từng ngày.

Vinh quang và gian khổ luôn song hành nhưng khi đã chọn nghề thì người làm báo-cả chuyên hay không chuyên đều luôn khắc ghi “mắt sáng, lòng trong, bút sắc” làm kim chỉ nam cho hoạt động nghề nghiệp của mình. Còn biết bao nhiêu chuyện vui buồn của người làm nghề báo mà không cách nào kể hết. Chỉ biết rằng phía sau tác phẩm báo chí của họ là trí tuệ, sức lực, mồ hôi và thậm chí có cả nước mắt của những người làm báo chân chính.

Anh Mão

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn