“Bốn cùng” trong những ngày đầu quân ngũ

HQVN -

“Cùng ăn, cùng ngủ, cùng huấn luyện, cùng lao động” là một trong những biện pháp hiệu quả giúp chiến sĩ mới ở Tiểu đoàn 355, Vùng 3 Hải quân sớm bắt nhịp với cuộc sống quân ngũ. Nhờ đó chỉ sau vài ngày bỡ ngỡ, hầu hết chiến sĩ mới (CSM) đã quen dần với nhiệm vụ và nền nếp, chế độ sinh hoạt của đơn vị.

Thời gian huấn luyện tuy không dài nhưng những bài học đầu tiên sẽ theo suốt những tháng năm tại ngũ của CSM, định hình tác phong và giúp từng chiến sĩ trưởng thành cả trong suy nghĩ lẫn hành động. Từ 4 bài thể dục sáng, 16 động tác võ thể dục tay không và cách sắp xếp trật tự nội vụ vệ sinh cá nhân, cho đến 10 lời thề danh dự, 12 điều kỉ luật của quân nhân và những động tác điều lệnh đội ngũ… là những “bước đi chập chững đầu tiên” mà các CSM phải học tập, rèn luyện trong quãng thời gian này. Để rồi, khi kết thúc khóa huấn luyện CSM về nhận nhiệm vụ ở đơn vị, họ sẽ trở thành một người lính thực thụ.

Cán bộ Tiểu đoàn 355, Vùng 3 gặp gỡ, trao đổi cùng chiến sĩ mới ngày đầu nhập ngũ. Ảnh: Đức Nghĩa

Là đơn vị có kinh nghiệm nhiều năm huấn luyện CSM nên ngay trong thời gian huấn luyện bổ trợ, Tiểu đoàn 355 luôn đặc biệt quan tâm đến việc định hướng, giáo dục cho CSM những hiểu biết cơ bản về nhiệm vụ, xác định rõ trách nhiệm, vinh dự của quân nhân. CSM càng sớm an tâm tư tưởng công tác, nhanh chóng hòa nhập môi trường mới thì đơn vị càng có nhiều quỹ thời gian cho giai đoạn huấn luyện chính thức tiếp theo. “Nhanh nhưng không có nghĩa là ẩu, không được tạo áp lực tâm lý nặng nề cho CSM. Các bài tập được đơn vị xây dựng từ thấp đến cao, được cá nhân hóa từng đối tượng để CSM nhanh chóng tiếp thu”-Trung tá Nguyễn Thanh Tài, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 355 khẳng định.

Hồ Văn Mạnh (quê Quảng Bình) là một trong 9 chiến sĩ người dân tộc Vân Kiều nhập ngũ ở Tiểu đoàn 355. Phấn khởi sau khi hoàn thành bài tập gấp nội vụ, Mạnh chia sẻ: Rất nhiều quy định khiến tôi gặp khó khăn trong những ngày đầu như thức dậy đúng giờ, tập thể dục buổi sáng hay gấp chăn màn vuông vức… Tuy nhiên, nhờ có các cán bộ và đồng đội đi trước chỉ bảo tận tình, giờ tôi đã tự tin làm được.

Còn Thiếu tá Trần Văn Thiên, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 355 thì lý giải cho sự nhanh chóng bắt nhịp của các CSM rằng: Không phải CSM nào cũng có khả năng tiếp thu và thực hiện tốt những bài học ngay từ những ngày đầu vào huấn luyện. Do đó, nội dung rèn luyện, học tập phải đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, ban đầu phải làm được rồi sau đó mới đến chuẩn, nhanh, sáng tạo. Như thế mới không làm các CSM nản chí.

 Hướng dẫn chiến sĩ mới gấp chăn màn

 Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 355 yêu cầu cán bộ quản lý CSM phải luôn luôn thực hiện “4 cùng” với bộ đội: Cùng ăn, cùng ngủ, cùng huấn luyện, cùng lao động. Đó là cơ sở để đơn vị luôn nắm chắc diễn biến tư tưởng của chiến sĩ, kịp thời xử trí các tình huống phát sinh. Ở Tiểu đoàn 355, có nhiều người như Đại úy Trương Hữu Vũ, Đại đội trưởng Đại đội 4, cứ đến mùa huấn luyện CSM là suốt 3 tháng không biết đến bữa cơm gia đình, mặc dù nhà ở ngay gần đơn vị. Phương châm của các anh là: Ở đâu có CSM là ở đó có cán bộ chỉ huy quán xuyến công việc, quản lý con người, tránh tuyệt đối giao khoán cho hạ sĩ quan, chiến sĩ.

Năm nay, Tiểu đoàn 355 đón nhận, huấn luyện CSM chủ yếu đến từ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Nghệ An và Quảng Nam. Những năm gần đây, các địa phương này phải hứng chịu nhiều đợt thiên tai, bão lũ. Chính vì vậy nhiều CSM có hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Qua rà soát sơ bộ, đơn vị có hơn 70 trường hợp CSM có hoàn cảnh đặc biệt cần được quan tâm... Ngoài ra còn có một số chiến sĩ là con em người dân tộc thiểu số. Những ngày đầu nhập ngũ, các CSM thường có suy tư, tâm trạng, đôi khi thiếu tập trung, lơ là trong thực hiện nhiệm vụ.

Để giúp những CSM có hoàn cảnh đặc biệt sớm vượt qua mặc cảm, tự ti, ổn định tư tưởng, an tâm học tập, rèn luyện, Tiểu đoàn 355 đã biên chế họ về các trung đội, tiểu đội có cán bộ dày dạn kinh nghiệm quản lý. Đơn vị cũng phân công tiểu đội trưởng trực tiếp kèm cặp, động viên, nắm bắt tâm tư của từng CSM. Chiến sĩ Hồ Văn Trai (quê Quảng Bình), người dân tộc Vân Kiều, là một trường hợp như vậy. Ngày đầu vào đơn vị Trai thường hay ngồi suy tư một mình, ít giao lưu kết bạn. Tuy nhiên, sau khi được Thiếu úy Phạm Ngọc Anh, Trung đội trưởng phân công vào tổ văn nghệ của trung đội gồm những chiến sĩ năng nổ, hoạt bát, Trai đã nhanh chóng hòa nhập, tỏ ra phấn khởi, hứng thú trong các hoạt động tập thể.

Nhờ sự quan tâm, hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ chỉ huy các cấp, CSM ở Tiểu đoàn 355 sau một thời gian ngắn nhập ngũ đã có nhiều thay đổi về nhận thức, suy nghĩ, tác phong. Nhiều CSM đã bắt đầu thực hiện tốt các chế độ ngày, tuần, có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ người khác. CSM Hồ Văn Quyền (quê Quảng Bình) cho biết: Qua một số buổi học về truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam, cùng với sự gần gũi của cán bộ trong đơn vị đã giúp tôi có cái nhìn rõ hơn về tình đồng chí, đồng đội, sự tương thân, tương ái của Bộ đội Cụ Hồ.

Năm nay, có một điểm khó cho Tiểu đoàn 355 nói riêng và các đơn vị huấn luyện CSM nói chung là phải hạn chế các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tập trung đông người do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thay vào đó, đơn vị tổ chức thực hiện các mô hình như “Chuyện tốt ở đại đội”, “Tổ 3 người cùng tiến” để CSM giao lưu, kết thân, học hỏi và cùng phấn đấu rèn luyện.

Thêm cái khó nữa là cũng do dịch Covid-19 mà thân nhân không được đến thăm CSM trong những ngày đầu quân ngũ, điều này dễ tạo tâm lý buồn chán cho CSM. Vì vậy, Tiểu đoàn 355 đã quy định, vào cuối tuần, các CSM tiêu biểu trong học tập, rèn luyện sẽ được gọi điện thăm hỏi gia đình và thông báo tình hình đơn vị để phần nào giúp các em đỡ nhớ nhà, quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Mĩ Triều

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn