Bộ Tư lệnh Hải quân triển khai lực lượng chữa cháy và ứng phó sự cố tràn dầu từ Tàu Hải Hà 18

Vào hồi 16 giờ 30 ngày 10-3, tại Cảng K99, luồng Sông Cấm thuộc phường Đông Hải, quận Hải An, TP. Hải Phòng, Tàu Hải Hà 18 thuộc Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà (có trụ sở chính tại tỉnh Thái Bình) đã xảy ra sự cố cháy nổ khi đang xuất hàng.

Video: Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Bắc, Công ty 128 Hải quân khẩn trương chữa cháy và đối phó với sự cố tràn dầu từ Tàu Hải Hà 18

Hiện trường vụ cháy lúc 20 giờ 10 ngày 10-3

Theo kế hoạch, Tàu Hải Hà 18 sẽ xuất 900 m3 xăng A92 tại Cảng K99. Khi đã xuất được khoảng 300 m3 thì bơm của tàu bị kẹt, chủ phương tiện báo cáo và được Cảng vụ hàng hải Hải Phòng cho phép tàu rời khỏi khu vực cầu cảng để khắc phục. Tuy nhiên, sau đó sự cố cháy nổ trên tàu đã xảy ra.

Nhận được tin báo, lãnh đạo thành phố và các đơn vị chức năng đã có mặt để chỉ đạo và tổ chức khắc phục sự cố. 15 xe chữa cháy, 1 tàu chữa cháy, 1 xuồng chữa cháy và 1 máy bơm cùng hơn 400 cán bộ, chiến sĩ PCCC thành phố đã được huy động tham gia chữa cháy.

Các cơ quan chức năng khẩn trương triển khai các phương án chữa cháy, không để đám cháy lan ra khu vực xung quanh.

Đến sau 19 giờ, công tác chữa cháy đang gặp nhiều khó khăn do gió lớn, các xe chữa cháy không thể phun nước được tới phần thân tàu đang cháy to do chỉ có phần mũi đang chếch vào bờ.

Chuẩn Đô đốc Phạm Xuân Điệp, Phó Tư lệnh Hải quân (người thứ 3 từ bên phải ảnh) cùng chỉ huy các lực lượng trao đổi với Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an (người thứ 2 từ bên phải ảnh) các phương án chữa cháy và bảo đảm an toàn cho Tàu Hải Hà 18

Đến 20 giờ 40, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trực tiếp cùng lãnh đạo TP. Hải Phòng, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng: Cục Cứu hộ Cứu nạn, Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển... chỉ đạo cứu Tàu Hải Hà 18.

Các trang bị cứu nạn được khẩn trương đưa đến hiện trường

Tàu 926 tham gia chữa cháy

Bộ Tư lệnh Hải quân đã cử 4 tàu 703, 704, 999, 926 của Công ty 128 Hải quân đến hiện trường cùng 200 cán bộ, chiến sĩ Hải quân tham gia chữa cháy. Tàu của Công ty cũng trực tiếp đưa dung môi làm mát đến hiện trường để ngăn nổ tàu đồng thời triển khai phương án khắc phục sự cố tràn dầu, ngăn chặn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển.

Triển khai hệ thống phao quây tại hiện trường

Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu miền Bắc, Hải đoàn 128, Quân chủng Hải quân đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng triển khai hệ thống phao quây trên sông, trên biển. Tàu 926 nhanh chóng tiếp cận với tàu bị nạn tổ chức hệ thống vòi rồng phun cứu hỏa và làm dây phối hợp kéo tàu ra khu vực.

Cố định phao quây

Tàu 703, 704 kéo hệ thống phao quây trên biển ngăn chặn lượng dầu tràn vào khu vực luồng Hải Phòng. Tàu 999 triển khai hệ thống phao quây trên sông, các lực lượng trên bờ đã nhanh chóng đưa các phương tiện đáp ứng với yêu cầu chữa cháy trong thời gian nhanh nhất. Đến 23 giờ, các lực lượng của Hải đoàn 128 đã triển khai xong hệ thống phao quây.

Tàu Hải Hà 18 đã được lai kéo ra khỏi khu vực nguy hiểm

0 giờ ngày 11-3, các lực lượng chức năng đã khống chế hoàn toàn đám cháy. 

Tin, ảnh, video: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn