Bộ Tư lệnh Hải quân: Tọa đàm “Phóng viên-Chiến sĩ”

HQ Online -

Chiều 29-7, tại TP. Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức tọa đàm “Phóng viên-Chiến sĩ” nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Báo Hải quân Việt Nam. Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Hải quân chủ trì buổi tọa đàm. Tham dự tọa đàm có Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân; đại biểu một số cơ quan báo chí Trung ương, Quân đội và địa phương.

Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải phát biểu

Các ý kiến tham luận tại buổi tọa đàm đã khẳng định và làm sâu sắc hơn vị trí, vai trò, những đóng góp của các thế hệ cán bộ, phóng viên báo Hải quân Việt Nam; làm nổi bật vai trò, phẩm chất “Phóng viên-Chiến sĩ” trên mặt trận tư tưởng văn hóa, cũng như trong kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0. Họ hòa mình vào thực tiễn các đơn vị Hải quân, chia sẻ khó khăn với bộ đội, kiên trì bám biển, bám đảo, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng các tác phẩm báo chí, khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Cùng với đó, ở môi trường hoạt động trên biển có tính quốc tế cao đòi hỏi phóng viên Hải quân cũng phải am hiểu các quy định trong công ước, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Cùng với phối hợp hiệu quả trong tuyên truyền biển đảo, phẩm chất “Nhà báo-Chiến sĩ” của các thế hệ phóng viên báo Hải quân là bài học lớn đối với những người làm báo trong và ngoài quân đội. 

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn luyện phát biểu tham luận

Tham luận tại tọa đàm, Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Luyện khẳng định: “Phóng viên-Chiến sĩ” là nét đặc trưng của “Văn hóa biển”, văn hóa quân sự của bộ đội Hải quân; thể hiện bản lĩnh kiên cường khi đối mặt với nguy hiểm, bão tố, sóng to, gió lớn; ở sự nỗ lực vượt lên khó khăn, thiếu thốn vật chất, tinh thần khi luôn phải hoạt động độc lập dài ngày trên biển, đảo. Phóng viên Hải quân họ đã trưởng thành từ môi trường đặc thù của bộ đội Hải quân. Trước khi trở thành phóng viên thì họ là những người chiến sĩ Hải quân; trước khi thực hiện nhiệm vụ phóng viên, họ cần hoàn thành nghĩa vụ của người lính biển.

Quang cảnh tọa đàm

Đại tá Tô Hải Nam, nguyên Tổng biên tập Báo Hải quân Việt Nam tham luận: Cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của ta sẽ còn cam go, lâu dài, khó lường và cũng rất ác liệt nếu chiến sự xẩy ra, vì vậy phóng viên Hải quân cần được trang bị đầy đủ kiến thức, thường xuyên đi cùng các đơn vị huấn luyện, các cuộc diễn tập để làm quen với các hình thái chiến đấu và thực hành tác nghiệp báo chí trong diễn tập… để khi có tình huống chiến đấu xảy ta thì phóng viên có đủ bản lĩnh, kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ tác nghiệp ở chiến trường.

Nhà báo Đỗ Thu Lan tham luận tại tọa đàm

Nhà báo Đỗ Thu Lan, Ban Thời sự, Đài Tiếng nói Việt Nam cho rằng: 10 năm gắn bó và đồng hành theo những hải trình dọc dài đất nước trên những con tàu của Hải quân, Kiểm ngư, Cảnh sát biển vì thế mà bản thân đầy ắp kỷ niệm. Kỷ niệm đáng nhớ nhất là tác nghiệp tại thực địa khi nước ngoài ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam năm 2014. Một tuần tác nghiệp trên tàu là một tuần căng thẳng, đối mặt với những tình huống của tàu Trung Quốc gây hấn, áp sát mạn tàu uy hiếp lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam. Gia đình, bạn bè và thính giả hàng ngày vẫn đều đặn nghe tôi tường thuật từ “điểm nóng” Hoàng Sa trên bản tin thời sự Đài Tiếng nói Việt Nam nên họ cũng yên tâm hơn.

Kết luận buổi tọa đàm, Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải khẳng định: Là cơ quan ngôn luận của Quân chủng Hải quân, diễn đàn của cán bộ, chiến sĩ toàn Quân chủng, Báo Hải quân Việt Nam ra đời trong thời điểm cuộc kháng chiến chống Mỹ bước vào giai đoạn cam go, ác liệt. Các thế hệ phóng viên, chiến sĩ của báo đã sát cánh cùng bộ đội trên các chiến trường, kịp thời tuyên truyền, cổ động tinh thần chiến đấu. Phát huy tinh thần xả thân ấy, Báo Hải quân Việt Nam luôn tập trung bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực, tác phong, bản lĩnh nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên theo hướng vừa chuyên sâu, vừa đa năng. Nhờ vậy, Báo Hải quân đã trở thành một cơ quan báo chí đa ngành hiện đại, có uy tín, đào tạo nên nhiều thế hệ nhà báo giỏi cho các cơ quan báo chí trong quân đội. Phẩm chất “Phóng viên- Chiến sĩ” sẽ được tỏa sáng khi họ được cọ sát với thực tế biển, đảo, có bản lĩnh và phẩm chất đạo đức cách mạng của “Bộ đội Cụ Hồ- Người chiến sĩ Hải quân”.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân trao Bằng khen cho thông tin viên có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền 

Tại buổi tọa đàm, Bộ Tư lệnh Hải quân đã trao tặng Bằng khen cho 10 thông tin viên Báo Hải quân Việt Nam có thành tích xuất sắc công tác tuyên truyền báo chí, giai đoạn 2015-2020.

Tin, ảnh: Duy Khánh, Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn