Bộ Tư lệnh Hải quân: Hội thảo khoa học về hiện đại hóa sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật

HQ Online -

Sáng 5-7, tại Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Hội thảo khoa học “Áp dụng công nghệ nội địa, công nghệ tự chủ trong cải tiến, hiện đại hóa, bảo quản, sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật”. Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Hải quân chủ trì hội thảo.

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam phát biểu chỉ đạo hội nghị

Trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng Hải quân đã tích cực, chủ động nghiên cứu nhiều đề tài, công nghệ nội địa; tự chủ, áp dụng vào hoạt động thực tiễn của đơn vị đạt hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị; tiết kiệm được ngân sách quốc phòng. Nhiều đề tài, sáng kiến do bộ đội tự nghiên cứu, tự chế tạo đã được hội đồng nghiệm thu các cấp thông qua và cho áp dụng ngay vào hoạt động thực tiễn của đơn vị.

Tuy nhiên, việc ứng dụng các công nghệ nội địa, công nghệ tự chủ chưa thực sự được chú trọng, chưa có nền nếp. Nhiều đề tài nghiên cứu ứng dụng công nghệ phục vụ công tác kỹ thuật mới chỉ dừng lại ở mức chế tạo ra sản phẩm đơn chiếc hoặc ở dạng mô hình nghiên cứu chứ chưa xây dựng quy trình công nghệ, chưa làm chủ được công nghệ chế tạo, chưa có khả năng chế tạo hàng loạt. Vì vậy hiệu quả áp dụng công nghệ chưa cao, chưa thiết thực, chưa phát huy được vai trò của khoa học công nghệ trong các hoạt động của đơn vị. Do đó, hội thảo lần này nhằm đánh giá toàn diện, khách quan về những kết quả, ý nghĩa thực tiễn, khả năng làm chủ, nội địa hóa các công nghệ hiện có để ứng dụng vào công tác kỹ thuật tại các đơn vị.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Các ý kiến tham luận tại hội nghị đã giới thiệu những kết quả về công nghệ nội địa, công nghệ tự chủ của đơn vị trong việc cải tiến, hiện đại hóa bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật có trong biên chế. Các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm hạn chế, bất cập, khó khăn và đề xuất với thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân về hướng tiếp cận, ứng dụng các công nghệ một cách hiệu quả, phù hợp với xu thế chung của khu vực, thế giới nhưng có khả năng nội địa hóa, làm chủ hoàn toàn, tránh lệ thuộc vào các đối tác về công nghệ nhằm áp dụng vào thực tiễn hoạt động của đơn vị trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn