Bộ Quốc phòng: Tổng kết 10 năm thi hành Luật bình đẳng giới

HQ Online -

Sáng 25-7, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết 10 năm thi hành Luật bình đẳng giới và thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27-4-2007 của Bộ Chính trị (Khóa X) về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” trong Quân đội (2007-2017). 

Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí: Thiếu tướng Lê Hiền Vân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Phó Trưởng ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Bộ Quốc phòng; Ngô Thị Doãn Thanh, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương; Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Hội nghị được truyền trực tuyến với các điểm cầu trong toàn quân. Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải, Phó Chính ủy Hải quân chủ trì tại điểm cầu Quân chủng Hải quân.

Báo cáo tại hội nghị đánh giá qua 10 năm thi hành Luật bình đẳng giới, Bộ Quốc phòng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ chuyên trách công tác phụ nữ và bình đẳng giới các đơn vị trực thuộc Bộ và đội ngũ giáo viên giảng dạy khoa học xã hội và nhân văn tại các học viện, nhà trường trong Quân đội. Hằng năm, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị tiến hành kiểm tra công tác phụ nữ và Vì sự tiến bộ của phụ nữ các đơn vị trực thuộc theo kế hoạch. 10 năm qua, Bộ Quốc phòng không có đơn thư khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm về bình đẳng giới; tỷ lệ cán bộ nữ hiện đạt 2,6% so với đội ngũ cán bộ đang công tác, tăng 0,8% so với năm 2007; 4 đồng chí nữ được thăng quân hàm cấp tướng; có 3 đợt tuyển nữ chiến sĩ mới với tổng số 700 đồng chí.

Chuẩn Đô đốc Đặng Minh Hải phát biểu tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân

Hoạt động tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội đã thu hút nhiều nữ đoàn viên tham gia với 228 nữ là chủ đề tài và tham gia các đề tài đoạt giải (chiếm tỷ lệ trung bình 5%); công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của cán bộ, chiến sĩ toàn quân luôn được quan tâm, chỉ đạo thường xuyên; định kỳ hằng năm, quân y các đơn vị triển khai có hiệu quả chương trình khám sức khỏe; kết hợp khám điều trị bệnh phụ khoa cho phụ nữ, tư vấn chăm sóc khỏe sinh sản, kiến thức nuôi dạy con. Các cơ quan báo chí, truyền thông trong Quân đội đã có hàng nghìn bài viết về công tác phụ nữ và công tác bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Về kết quả thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị: Sau 10 năm triển khai, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên đã nhận thức sâu sắc về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết và Chương trình hành động, từ đó đã tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về tư tưởng và hành động; công tác kiểm tra theo Quy chế công tác phụ nữ và bình đẳng giới được triển khai nghiêm túc, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo sự thống nhất, hiệu quả trong quản lý hoạt động. Định kỳ hằng năm, các hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Gia đình Việt Nam, thàng hành động vì bình đẳng giới…được tổ chức hiệu quả, thiết thực; trên 96% gia đình hội viên phụ nữ Quân đội đạt tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch” và đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Tổng kết trung bình hằng năm đã có 98% tổ chức hội đạt vững mạnh, trong đó trên 55% hội phụ nữ cơ sở đạt vững mạnh xuất sắc.

Kết quả 5 năm thực hiện Nghị định 56/2012/NĐ-CP ngày 16-7-2012 của Chính phủ: Sau khi có Nghị định, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện. Bộ đã ban hành thông tư, hướng dẫn thực hiện tạo sự chuyển biến mới về nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính ủy, chính trị viên, cơ quan chức năng đối với công tác phụ nữ và bình đẳng giới trong Quân đội. Tổ chức phụ nữ các cấp đã phát huy vai trò đại diện, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội và kịp thời tham mưu, đề xuất các cấp giải quyết tốt các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ.

Hội nghị đã có 9 ý kiến phát biểu thảo luận thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, thẳng thắn về hoạt động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Các ý kiến đều đồng tình nhất trí cao với dự thảo báo cáo đã tổng kết, bổ sung minh họa làm rõ thêm bằng thực tiễn sinh động ở cơ sở.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm nhấn mạnh: Trong 10 năm qua, nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy đơn vị về công tác phụ nữ và bình đẳng giới được nâng lên, hệ thống các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật về bình đảng giới ngày càng hoàn thiện. Công tác cán bộ nữ và việc thực hiện chính sách luật pháp liên quan đến phụ nữ và trẻ em ngày càng được quan tâm, thiết thực, hiệu quả. Công tác phụ nữ và phong trào phụ nữ hoạt động ngày càng có chất lượng, phát huy vai trò đoàn kết, tập hợp phụ nữ; thực hiện tốt hơn vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ, góp phần xây dựng tổ chức đảng TSVM, cơ quan đơn vị VMTD…

Những năm tới, toàn quân cần đẩy mạnh công tác tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện để công tác phụ nữ và Vì sự tiến bộ của phụ nữ đạt kết quả cao hơn. Cấp ủy, chỉ huy cơ quan chính trị các cấp phải quan tâm, đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo vì sự tiến bộ của phụ nữ; phải coi đây là trách nhiệm của mình, không được khoán trắng cho phụ nữ hoặc cơ quan phụ nữ; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm thực hiện tốt hơn bình đẳng giới, phấn đấu không để xảy ra tình trạng bạo lực gia đình trong quân đội, thực hiện bình đằng giới trong cuộc sống, gia đình quân nhân.

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các đơn vị cần đổi mới mạnh mẽ phương pháp, cách thức tổ chức thực hiện và hoạt động nhằm bảo đảm vai trò nòng cốt trong tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị đồng thời tăng cường sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các thành viên ban Vì sự tiến bộ phụ nữ trong chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra tổ chức thực hiện…

Tại hội nghị, Trưởng ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ Bộ Quốc phòng đã tặng Bằng khen cho 27 tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật bình đẳng giới.

Tin, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn