Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xét điểm chuẩn tuyển sinh quân sự năm 2021

Chiều 14/9, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xét điểm chuẩn tuyển sinh quân sự năm 2021. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị; Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó tổng Tham mưu trưởng, dự tại điểm cầu Sở chỉ huy phía Nam.

Tại hội nghị, Cục Nhà trường - Cơ quan thường trực Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng cho biết, năm 2021, Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng đã chủ động phối hợp tuyên truyền rộng rãi các chuyên đề về công tác Tuyển sinh quân sự trên các phương tiện thông tin đại chúng, nắm bắt kịp thời những khó khăn của địa phương, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham gia sơ tuyển. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng đã kịp thời bổ sung phương án xét tuyển học bạ cho đối tượng thí sinh thuộc diện đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 do dịch bệnh. Thời gian sơ tuyển điều chỉnh dài thêm gần 1 tháng so với các năm trước đây. Ban Tuyển sinh quân sự các địa phương đơn vị đã bàn giao hồ sơ sơ tuyển cho các học viện, nhà trường xong trước ngày 31/5/2021.

Các cơ quan, đơn vị và các học viện, nhà trường cũng đã chủ động, tích cực trong tổ chức triển khai thực hiện công tác tuyển sinh, xây dựng hồ sơ chặt chẽ, chất lượng thí sinh sơ tuyển đảm bảo đúng quy định. Theo quy định, các trường quân đội chỉ xét tuyển đối với các thí sinh đã qua sơ tuyển, được các trường thông báo đủ điều kiện và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường đã sơ tuyển.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương chủ trì hội nghị

Ngày 13/9/2021, sau khi nhận dữ liệu đăng ký xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo; cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng họp thống nhất phương án đề nghị điểm trúng tuyển với Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng. Các trường tham gia lọc ảo theo hệ thống phần mềm máy tính của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngày 15/9/2021 các trường phải lấy đủ thí sinh theo quy định của Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, cập nhật thí sinh trúng tuyển lên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau khi đưa lên hệ thống, các trường không được thay đổi danh sách trúng tuyển). Đến trước 17 giờ ngày 26-9-2021 (theo dấu bưu điện), thí sinh đạt điểm trúng tuyển phải nộp Giấy chứng nhận kết quả Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 (bản chính, có dấu đỏ) để xác nhận nguyện vọng vào học tại trường trúng tuyển; đồng thời các trường thông báo triệu tập thí sinh xác nhận nhập học vào trường.

Năm nay cả nước có 14.050 thí sinh đăng ký xét tuyển sau khi điều chỉnh nguyện vọng vào 17 học viện, nhà trường quân đội với 5.358 chỉ tiêu; có 13 thí sinh là học sinh giỏi quốc gia được tuyển thẳng vào 4 học viện, nhà trường là: Học viện Quân y, Học viện Khoa học Quân sự, Học viện Kỹ thuật Quân sự và Học viện Hậu cần.

Theo đánh giá của Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, mức điểm trúng tuyển vào các trường Quân đội năm 2021 có nhiều trường tăng khá cao, ngang bằng với điểm trúng tuyển của các trường tốp đầu của cả nước. Điểm chuẩn của các trường tương đối đồng đều, thu hút tuyển chọn được nhiều thí sinh đạt giải quốc gia, giải khoa học kỹ thuật vào trường.

Các đại biểu dự hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương biểu dương Cơ quan Thường trực Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Trên cơ sở dự kiến phương án đề nghị điểm chuẩn tuyển sinh vào các trường quân đội năm 2021, cũng như các ý kiến tại hội nghị, đồng chí Tổng Tham mưu trưởng nhất trí phương án điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh của một số trường, đáp ứng với tính chất đặc thù và yêu cầu nhiệm vụ.

Về một số nội dung trọng tâm của công tác tuyển sinh tiếp tục thực hiện trong thời gian tiếp theo, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương yêu cầu Cục Nhà trường phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn chỉnh các quy định điểm chuẩn các trường trong quân đội để ký ban hành triển khai thực hiện và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, đúng thời gian quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các học viện, nhà trường gọi nhập học những thí sinh có nguyện vọng theo đúng quy định của Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng; tổ chức khám sức khỏe; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, xét nghiệm SARS-CoV-2, tiêm vaccine phòng Covid-19 và thực hiện quy trình các bước hậu kiểm công tác tuyển sinh đảm bảo chặt chẽ, đúng quy chế. Thời gian nhập học từ ngày 8 đến 15/10/2021. Thời gian khám và kết luận sức khỏe cho thí sinh trúng tuyển nhập học sẽ xong trước ngày 31/10/2021.

Sau khi thí sinh trúng tuyển nhập học, nếu số lượng vào học thực tế còn thiếu so với chỉ tiêu được giao, các trường tổng hợp, báo cáo Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định tuyển nguyện vọng bổ sung đối với số chỉ tiêu còn thiếu theo đúng vùng, miền và điểm nhận hồ sơ nguyện vọng bổ sung bằng với mức điểm trúng tuyển nguyện vọng 1.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn