Bộ đội Hải quân chung tay phòng, chống dịch

HQVN -

Không chỉ làm tốt công tác đảm bảo an toàn cho bộ đội, ngăn chặn không để dịch Covid-19 lây lan vào đơn vị, bộ đội Hải quân còn tổ chức nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ các địa phương phòng, chống dịch bệnh.

Hỗ trợ vật phẩm cho bà con vùng dịch

Ngay sau ngày làm việc đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu, Bộ Tham mưu Hải quân đã tổ chức phát động phong trào “Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tham mưu Hải quân chung tay với tỉnh Hải Dương phòng, chống dịch Covid-19”. Nội dung phát động là 100% cán bộ trích ít nhất 10 nghìn đồng, chiến sĩ 5 nghìn đồng để ủng hộ địa phương; khuyến khích các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm ủng hộ nhiều hơn. Sau 2 ngày phát động, Bộ Tham mưu đã quyên góp được gần 100 triệu đồng dùng để mua khẩu trang, nước diệt khuẩn tặng nhân dân trong vùng dịch tỉnh Hải Dương.

Ngày 20-1, tại địa bàn giáp ranh giữa Hải Phòng và Hải Dương, đoàn công tác của Bộ Tham mưu đã trao tặng các vật phẩm cho đại diện Ban Tuyên giáo tỉnh Hải Dương. Quà tặng bao gồm 15 nghìn khẩu trang, 1 nghìn chai nước diệt khuẩn và tiền mặt. Phát biểu tại buổi trao tặng quà, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Thế Tốt, Bí thư Đảng ủy Bộ Tham mưu, Phó Tham mưu trưởng Hải quân khẳng định: Hải Dương và Bộ Tham mưu là 2 đơn vị ký kết tuyên truyền biển, đảo, có quan hệ rất gắn bó. Nhiều năm qua, các đơn vị của Bộ Tham mưu đã tổ chức xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội và đồng hành trong các hoạt động đền ơn đáp nghĩa của tỉnh. Năm nay, nhân dân tỉnh Hải Dương gặp khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, Bộ Tham mưu tiếp tục chia sẻ và mong muốn Hải Dương nhanh chóng khống chế, dập dịch, ổn định cuộc sống cho nhân dân trong điều kiện bình thường mới.

Thủ trưởng Nhà máy X28 tặng quà chốt kiểm dịch tại huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng. Ảnh: Xuân Hòa

Cũng như Bộ Tham mưu, Nhà máy X28, Cục Kỹ thuật Hải quân đã có nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch. Nhà máy tổ chức các buổi phát thanh tuyên truyền phòng, chống dịch cho nhân dân; tham gia phun khử khuẩn các tuyến đường liên xã, xung quanh khu vực đóng quân. Những ngày đầu năm mới, lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy X28 đã đến thăm, tặng quà, động viên chốt kiểm dịch tại cầu Đá Bạc thuộc địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng. Quà tặng bao gồm mì tôm, nước ngọt, khẩu trang, nước sát khuẩn… 

Đại tá Tô Văn Hải, Phó Giám đốc Nhà máy X28 chia sẻ: Đóng quân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng, hàng ngày đi qua điểm chốt chặn, chúng tôi thấy cán bộ, nhân viên ở đây làm việc không kể ngày đêm. Lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy quyết định trích quỹ đơn vị để ủng hộ, động viên các chốt trực-một trong những lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Đây là việc làm thể hiện tinh thần đoàn kết quân dân trong nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh của Nhà máy X28 nói riêng, bộ đội Hải quân nói chung.

Đồng hành với các địa phương chống dịch, một số đơn vị Hải quân còn kêu gọi cán bộ, nhân viên thu mua nông sản cho bà con vùng dịch; quyên góp ủng hộ khẩu trang y tế, nước sát khuẩn… Những hoạt động này tiếp tục làm sáng đẹp thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

Triển khai nhiều biện pháp quyết liệt

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 diến biến phức tạp, đã có hơn 10 tỉnh, thành trong cả nước xuất hiện các ca nhiễm Covid-19. Đóng quân trên địa bàn TP. Hải Phòng và một số tỉnh là điểm nóng của dịch Covid-19 bùng phát đợt 3, các đơn vị trong Quân chủng Hải quân đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan trong đơn vị. 

Trước Tết, toàn Quân chủng đã thực hiện nghiêm lệnh cấm trại. Với các đơn vị khu vực Quảng Ninh, lệnh cấm trại vẫn được duy trì.

Quân nhân được yêu cầu không đi về các vùng có dịch, thực hiện kê khai y tế đầy đủ. Sau Tết, khi Hải Phòng xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng, Quân chủng đã có chỉ thị, yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Các đơn vị khu vực Hải Phòng tổ chức rà soát quân nhân có liên quan đến yếu tố dịch tễ Covid-19; thực hiện truy vết theo các địa điểm thông báo của Sở Y tế thành phố; sàng lọc và cách ly các đối tượng có liên quan đến vùng dịch và các ca F0. Riêng cơ quan Bộ Tư lệnh Quân chủng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên cho hơn 100 quân nhân, trong đó tập trung vào những trường hợp F3, F4, F5 của các ca bệnh ở Hải Phòng.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại cơ quan Bộ Tư lệnh

Đại tá Nguyễn Hoàng Luyến, Chủ nhiệm Quân y Hải quân cho biết: Việc lấy mẫu ở cơ quan Bộ Tư lệnh Quân chủng lần này là sàng lọc diện rộng, nhằm đánh giá nhanh mức độ an toàn cho cơ quan Bộ Tư lệnh, phát hiện sớm nguy cơ và kịp thời đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp. Kết quả xét nghiệm 100% mẫu âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Vùng 1 Hải quân có nhiều cơ quan, đơn vị đóng quân tại Hải Phòng và Quảng Ninh, là địa bàn đang có các ca bệnh Covid-19. Tại đây công tác phòng, chống dịch được kích hoạt và duy trì ở mức cao nhất. Theo đó, các đơn vị khu vực Quảng Ninh cấm trại 100% từ ngày 24-1; 100% quân nhân viết cam kết chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch; không giải quyết nghỉ Tết, nghỉ phép về vùng dịch và các vùng có nguy cơ cao. Ở Hải Phòng, sau khi có chùm ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng, các đơn vị của Vùng 1 cũng thực hiện lệnh cấm trại. Để đảm bảo dập dịch, phòng ngừa dịch lây lan, Vùng  đã liên hệ với địa phương và cơ quan chức năng Quân chủng để tiến hành xét nghiệm cho các đối tượng có nguy cơ cao. 

Với những biện pháp quyết liệt, toàn Quân chủng quyết tâm không để dịch lây lan vào đơn vị đồng thời phát huy tinh thần tương thân tương ái, bộ đội Hải quân đã và đang chung tay với các địa phương đẩy lùi dịch Covid-19.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn