Bảo tàng Tàu ngầm S-56, điểm hút khách du lịch ở Vladivostok

HQVN -

Tàu ngầm S-56 sau khi hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu hiện đã được sử dụng làm bảo tàng cho khách tham quan nằm trong Tổ hợp tượng đài chiến thắng thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, Hải quân Liên bang Nga. Nơi đây đã trở thành điểm thu hút khách du lịch khi đến TP. Vladivostok, vùng Viễn Đông, Nga.

Những chiến công huyền thoại

Tàu ngầm S-56 là loại tàu sử dụng diesel-điện. Trong Thế chiến thứ II, Nga có 6 con tàu cùng loại, trên mỗi tàu được trang bị 12 quả ngư lôi, 8 quả phía mũi, 4 quả phía lái. Tàu S-56 được hạ thủy ngày 24-11-1936 tại xưởng đóng tàu Andre Marty và được ra mắt vào 25-12-1939, đi vào hoạt động ngày 20-10-1941. Chỉ huy tàu ngầm đầu tiên là Shchedrin G. I trong cuốn hồi ký về Tàu S-56 đã viết: Vào tháng 10-1941, tàu là thành phần chiến đấu chủ lực của Hạm đội Thái Bình Dương. Ngày 31-10-1941, lá cờ của Hải quân Liên Xô đã được kéo lên trên nóc đài chỉ huy Tàu S-56. Cho đến thời điểm hiện nay chỉ còn 2 con tàu còn treo cờ của Liên Xô (Tàu ngầm S-56 và Chiến hạm Rạng Đông, Saint Petersburg).

Đại diện đoàn công tác trên Tàu 016-Quang Trung tham quan Bảo tàng Tàu ngầm S-56

Ngày 6-10-1942, biên đội tàu gồm: Tàu S-56 (do Trung úy Grigory Ivanovich Shchedrin làm thuyền trưởng) và Tàu ngầm S-51 (do Trung úy Ivan Fomich Kucherenko làm thuyền trưởng) đã đi dọc theo tuyến đường: Vladivostok-Petropavlovsk-Kamchatska-Cảng Francisco (Mỹ)-Coco Solo (Mỹ)-Kênh Panama-Guantanamo-Halifax (Canada)- Rosyth (Scotland)-Lerwick (Scotland)-Polar. Chuyến đi dài ngày vòng quanh trái đất này đã được ghi vào lịch sử hàng hải thế giới.

Trong những năm chiến tranh, S-56 đã thực hiện 8 chiến dịch quân sự, tiến hành 13 cuộc tấn công với việc phóng 30 quả ngư lôi, đánh chìm 10 tàu chiến đối phương, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều tàu khác, hơn 3 nghìn quả thủy lôi đã được thả từ tàu ngầm. Với thành tích chiến đấu, ngày 31-3-1944 Tàu ngầm S-56 đã được trao tặng Huân chương Cờ đỏ. Ngày 23-2-1945, Tàu ngầm đã được trao danh hiệu Vệ binh. Trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, 19 lần các thế hệ sĩ quan, thủy thủ S-56 được tuyên bố “mất tích”.

S-56 là Tàu ngầm Liên Xô hiệu quả nhất trong Thế chiến thứ II về số lượng mục tiêu bị đánh chìm thực sự từ vũ khí ngư lôi được trang bị. Đại úy Marchenko E.G Hạm đội Thái Bình Dương cho biết: Chúng tôi luôn tự hào về chiến công của Tàu ngầm S-56. S-56 đã góp phần làm rạng rỡ truyền thống Hải quân Nga. Giờ đây, mỗi dịp kỷ niệm Ngày truyền thống Hải quân Nga, người dân nói chung, Hải quân Nga nói riêng đều dành thời gian về đây để chiêm ngưỡng con tàu huyền thoại S-56 và tưởng nhớ công ơn những người đã hy sinh anh dũng để xây dựng đất nước Nga.

Điểm thu hút khách du lịch

Tàu ngầm tưởng niệm S-56 hiện nằm sát khu vực cảng của của TP.Vladivostok, sơn màu xanh-trắng nổi bật. Các khoang bên trong được tháo gỡ một phần để trưng bày các tư liệu, hiện vật qua các thời kỳ. Khoang đầu tiên trưng bày những thành tích tiêu biểu của tập thể tàu và chân dung những thuyền trưởng. Tàu còn tấm hải đồ vẽ lại chuyến đi biển dài ngày nhất vòng quanh trái đất, mô hình 6 con tàu ngầm cùng thời kỳ; các khí tài chuyên dụng. Khoang giữa-nơi thuyền trưởng chỉ huy tàu và sinh hoạt có nhiều hiện vật như: Bộ quân phục, ống nhòm, trang bị tác nghiệp, hình ảnh về những lần tàu tham gia chiến đấu ở các chiến trường; giường của thủy thủ đến các dụng cụ bảo đảm sức sống tàu. Khoang cuối còn lưu giữ ngư lôi, mô phỏng lại cơ chế hoạt động khi công kích ngư lôi.

Khi xuống tham quan, người xem vẫn được tận mắt ngắm nhìn những thành phần, trang thiết bị chủ yếu của tàu ngầm. Điểm hút khách nhất chính là nơi ăn nghỉ và huấn luyện, cửa qua lại giữa các khoang. Ai nấy cũng muốn di chuyển mình qua các khoang để tập làm thủy thủ tàu ngầm. Những người đảm nhiệm hướng dẫn viên tại đây đều là những người từng công tác trong lực lượng vũ trang Nga nên rất am hiểu về lịch sử truyền thống. Họ không chỉ là hướng dẫn viên giỏi mà thuyết trình như một thủy thủ tàu ngầm thực thụ.

Đoàn công tác trên Tàu 016-Quang Trung khi thăm Liên bang Nga đã đến đặt vòng hoa tại khu Tổ hợp tượng đài chiến thắng. Nghi lễ được tổ chức hoành tráng, cử quốc ca hai nước Việt Nam-Nga, đội tiêu binh duyệt qua lễ đài, đại diện đoàn công tác đặt hoa. Buổi lễ thu hút gần nghìn người thuộc các đoàn khách du lịch và người dân dừng chân ghé xem nghi lễ. Trung tá Đinh Quốc Hưng, Trợ lý Phòng Đối ngoại Hải quân nhân dân Việt Nam cho biết: TP.Vladivostok là cửa ngõ phía Đông của nước Nga. Một thời gian dài, đây là thành phố cấm đối với người nước ngoài do Vladivostok là nơi đóng quân của Hạm đội Thái Bình Dương. Lệnh cấm được dỡ bỏ vào năm 1992 và bây giờ khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới có thể đến thăm Vladivostok.

Bảo tàng Tàu ngầm S-56 cùng với cầu Russky-cây cầu dây văng dài nhất thế giới, phố đi bộ và Ngọn hải đăng Tokarevskij được dựng lên năm 1876 đã tạo nên điểm nhấn, thu hút cho mỗi người khi ghé thăm TP.Vladivostock.

Bài, ảnh: Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn