Bảo đảm tốt nguồn thực phẩm đón Tết

HQVN -

Cùng với làm tốt nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ và xây dựng địa bàn đóng quân an toàn, Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân đã thực hiện có hiệu quả hoạt động tăng gia sản xuất (TGSX), góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn, cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 472, Lữ đoàn 147 những ngày cuối năm vào thời điểm cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang tích cực chỉnh trang cảnh quan, tạo hương sắc mùa xuân cho khuôn viên doanh trại. Khí hậu chuyển sang rét ngọt cũng góp phần làm cho những luống cải bắp, cải thảo cuộn tròn rất đẹp mắt. Thượng tá Hoàng Minh Sơn, Phó Lữ đoàn trưởng cho biết: “Nhờ làm tốt công tác TGSX nên Lữ đoàn đã chủ động được hơn 90% rau xanh, thịt và trứng. Hiện nay, toàn đơn vị có trên 2.550m2 đất trồng rau, được phân chia thành khu vực trồng rau ăn hàng ngày và rau gia vị. Đơn vị cũng làm mới hơn 310m2 giàn trồng su su, bầu, bí phục vụ việc TGSX; 100% rau xanh của đơn vị đều không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Chăm sóc đàn lợn ở Tiểu đoàn 472, Lữ đoàn 147, Vùng 1

Mặc dù đóng quân trên địa bàn là vựa rau của tỉnh Quảng Ninh nhưng không phải đất ở đơn vị khu vực nào cũng màu mỡ, có thể trồng rau được. Do đó, để có được những luống rau xanh phục vụ đời sống, bộ đội đã tốn khá nhiều thời gian và công sức để cải tạo đất.

Điểm nổi bật của ngành Hậu cần Lữ đoàn 147 trong năm vừa qua là triển khai thực hiện mô hình nuôi tôm, cá nước lợ tại Phân đội 18. Tận dụng tiềm năng mặt nước, đơn vị đã cải tạo 3 ao có tổng diện tích 2.500m2 gồm: Ao lắng, ao chứa nước đã qua xử lý, ao nuôi. Năm 2022, đơn vị đã thả được 100 nghìn con tôm thẻ chân trắng giống, 400 cá vược giống và tổ chức chăm sóc theo đúng hướng dẫn, quy trình kỹ thuật, đảm bảo phát triển tốt. Sản lượng thu hoạch 1.656kg tôm, 892kg cá, tổng thu lãi 28 triệu đồng.

Để có được nguồn tăng gia dồi dào phục vụ bộ đội, Lữ đoàn đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong việc TGSX. Đơn vị đã cải tạo, quy hoạch các vườn rau, củ, quả, hệ thống giàn leo hợp lý, khoa học với việc phân lô, chia luống, lắp đặt hệ thống tưới bán tự động. Trong từng vườn phân chia trồng các loại rau ăn lá, củ quả… để tránh lây bệnh và nhất là chủ động nguồn giống tốt để tăng năng suất, phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu… Cùng với đó, đơn vị cũng phát huy hiệu quả các mô hình vườn của đoàn thanh niên, hội phụ nữ, tạo điều kiện để đoàn viên, hội viên tham gia tích cực vào công tác TGSX. Đơn vị khuyến khích bộ đội tích cực học hỏi, nghiên cứu để tìm tòi và thử nghiệm các loại giống mới, năng suất bằng hình thức thi đua, chấm điểm khu vườn, tổ, nhóm với nhau và đưa vào tiêu chí thi đua hàng năm. 

 Chăm sóc rau xanh ở Lữ đoàn 147

Cùng với mở rộng diện tích trồng rau xanh, tận dụng địa hình, đơn vị kết hợp trồng thêm các loại cây ăn quả ngắn ngày và dài ngày như mít, chuối, đu đủ, bưởi... làm món tráng miệng cho bộ đội. Hiện một số vườn bưởi hồng da xanh, bưởi diễn trong khuôn viên Lữ đoàn đã cho trái mùa đầu tiên. Chuồng nuôi gia súc, gia cầm đều được xây dựng kiên cố, có hệ thống xử lý chất thải bảo đảm vệ sinh môi trường. Ngoài ra đơn vị còn chú trọng phát triển đàn lợn nái để tự túc con giống và phòng dịch bảo đảm tái đàn an toàn hiệu quả, trong năm qua, Lữ đoàn thường xuyên duy trì được đàn lợn thịt 180 con, 16 con lợn nái, đàn bò 25 con và đàn gia cầm 2.500 con.

Không chỉ đẩy mạnh TGSX, cán bộ, nhân viên ngành hậu cần đơn vị còn tích cực làm đậu phụ, ủ giá đỗ, muối dưa, cà, giò chả cung cấp thêm nguồn thực phẩm an toàn cho bếp ăn đơn vị có giá thấp hơn giá thị trường từ 15-20%. Thượng tá Hoàng Minh Sơn cho biết thêm: Với việc phát triển đồng bộ mô hình vườn-ao-chuồng-giàn kết hợp chế biến tập trung, kết quả tăng gia của Lữ đoàn luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Năm 2022, thu hoạch bình quân rau, củ, quả đạt 136,5kg/người; thịt các loại đạt 22,1kg/người; cá 12kg/người... Nguồn lãi từ TGSX gần 2 tỷ đồng, bình quân hơn 1,5 triệu/người. Từ nguồn thu này, Lữ đoàn đưa vào ăn thêm cho bộ đội 1.196 đồng/người/ngày.

Là đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ nên yêu cầu về thời gian đối với cán bộ, chiến sĩ nghiêm ngặt, cường độ hoạt động cao. Xác định điều đó, chỉ huy Lữ đoàn thường xuyên tìm các giải pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện cũng như bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Tết Nguyên đán 2023 đang cận kề, để bộ đội ăn Tết thực sự “Vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn, đoàn kết, kỷ luật nghiêm, SSCĐ cao” các cơ quan, đơn vị trong Lữ đoàn đã tổ chức phổ biến công khai toàn bộ các chế độ tiêu chuẩn Tết cho bộ đội. Cơ quan hậu cần cũng đã xây dựng thực đơn ăn trong 5 ngày Tết từ rất sớm, trên cơ sở đó khảo sát thị trường, thu mua dự trữ các thực phẩm như: gạo nếp, đậu xanh, nước mắm, muối, bột ngọt. Các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt khâu TGSX tập trung, bảo đảm đủ nguồn rau, củ, quả, gia vị, trứng, lợn, gia cầm giết mổ tại chỗ cho bộ đội ăn Tết, không để hẫng hụt sau Tết và bảo đảm tốt cho chiến sĩ mới-Đại tá Vũ Tiến Dũng, Chính uỷ Lữ đoàn khẳng định.

Bài, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn