Bảo đảm tốt công tác kỹ thuật cho các tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển

Đồng chí Lê Ngọc Thắng, Chi đội trưởng, Chi đội Kiểm ngư số 2

HQ Online -

Là đơn vị thường xuyên có số lượng lớn tàu thuyền hoạt động trên biển, những năm qua, công tác bảo đảm kỹ thuật luôn được Đảng ủy, Chi đội Kiểm ngư số 2 quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện chặt chẽ, hiệu quả, đáp ứng tốt với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao.

Để bảo đảm các tàu luôn trong trạng thái sẵn sàng rời bến để thực hiện nhiệm vụ, công tác bảo đảm kỹ thuật luôn được chú trọng từng khâu, từng bước, theo đúng nguyên tắc, quy trình, khoa học, chặt chẽ, với sự tích cực, chủ động, không ngừng sáng tạo của cán bộ, nhân viên kỹ thuật toàn Chi đội. Những thành tích nổi bật của Chi đội trên hướng biển 8 năm qua có sự đóng góp rất quan trọng của ngành kỹ thuật.

Công tác bảo đảm kỹ thuật được tiến hành thường xuyên, liên tục, nền nếp, chế độ trước, trong và sau khi đi biển của tất cả các tàu, năm 2021 Chi đội đã bảo đảm tốt cho gần 150 lượt tàu hoạt động trên biển với gần 200 nghìn hải lý an toàn. Từ khâu khảo sát; xây dựng kế hoạch, phương án bảo đảm; chuẩn bị nhân lực, vật tư; triển khai thực hiện; đánh giá kết quả từng hạng mục…đều được tiến hành bài bản, chặt chẽ, nghiêm túc, với trách nhiệm cao nhất.

Nhân viên tàu kiểm ngư thực hiện công tác bảo quản dự phòng

Toàn Chi đội đã khắc phục khó khăn sơn sửa được hơn 20 nghìn m2 tôn vỏ; bảo quản, bảo dưỡng được hơn 55 nghìn giờ công... Chính vì vậy, mặc dù tàu thường xuyên hoạt động dài ngày trên biển, nhưng trang bị máy móc kỹ thuật luôn được bảo đảm tốt, vừa góp phần kéo dài tuổi thọ của trang bị, vừa tiết kiệm chí phí sửa chữa hàng năm, nâng cao chất lượng, hiệu quả khai thác trang bị kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ.

Công tác bảo đảm kỹ thuật được Chi đội triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các mặt, trong đó, trọng tâm là bảo đảm tốt nhất, nhanh nhất trang bị máy móc cho các tàu sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trên biển. Đảng ủy Chi đội xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, liên quan trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ. Trong năm 2021, Chi đội đã xây dựng được 10 mô hình học cụ có chất lượng cao;  triển khai 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ cho công tác huấn luyện làm chủ trang bị kỹ thuật. Tổ chức đăng kiểm tàu thuyền, kiểm định 100% các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, cột chống sét, phao bè, phương tiện đo cho các đơn vị trong toàn Chi đội.

Công tác tiếp nhận, cấp phát vật tư được tiến hành kịp thời, chặt chẽ; thường xuyên phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cơ quan kỹ thuật trong tham mưu, hướng dẫn triển khai thực hiện các nội dung về công tác bảo đảm kỹ thuật. Nhờ đó, chất lượng trang bị máy móc của các tàu luôn được bảo đảm tốt, đáp ứng yêu cầu mọi nhiệm vụ được giao.

Phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn trong công tác bảo đảm kỹ thuật tàu thuyền. Số lượng tàu thuyền của Chi đội hoạt động trên biển rất lớn, công tác bảo đảm kỹ thuật đã có nhiều phương án khác nhau, trong những điều kiện khác nhau, đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật toàn Chi đội đã nêu cao trách nhiệm chính trị, chủ động khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Công tác bảo đảm kỹ thuật đã góp phần quan trọng để Chi đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên hướng biển đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để Chi đội thực hiện tốt vai trò đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển.

Cán bộ, nhân viên Tàu KN 269, Chi đội Kiểm ngư số 2 triển khai làm dây kéo tàu cá bị nạn vào bờ

Thời gian tới, quán triệt sâu sắc nghị quyết của các cấp ủy đảng, Chi đội xác định công tác bảo đảm kỹ thuật tàu thuyền tập trung thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm: Phát huy tốt vai trò của cơ quan kỹ thuật Chi đội trong việc tham mưu, hướng dẫn tiến hành công tác bảo đảm kỹ thuật tàu thuyền trong điều kiện mới. Trước tình hình yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, trang bị kỹ thuật ngày càng tiên tiến, hiện đại, đa dạng, cơ quan kỹ thuật Chi đội phải hết sức chủ động trong nghiên cứu để kịp thời tham mưu với Đảng ủy những nội dung, biện pháp tiến hành công tác bảo đảm kỹ thuật được sát, đúng, hiệu quả.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả khai thác, vận hành, làm chủ trang bị kỹ thuật hiện có và trang bị kỹ thuật mới, hiện đại được bổ sung cho các tàu thực hiện nhiệm vụ. Để thực hiện tốt nội dung này, đòi hỏi cơ quan kỹ thuật cũng như mỗi cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật phải vừa “hồng”, vừa “chuyên”, tích cực, chủ động học tập, nghiên cứu, bám sát thực tiễn, không ngừng sáng tạo, nâng cao bản lĩnh chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tiếp nhận, vận hành, bảo quản, bảo dưỡng trang bị hiệu quả cao nhất.

Duy trì công tác bảo quản dự phòng và kiểm sửa định kỳ nghiêm túc, nền nếp theo đúng quy định; phát huy mọi nguồn lực để bảo đảm đầy đủ, đồng bộ, kịp thời số lượng, chất lượng các loại trang thiết bị kỹ thuật cho các tàu thực hiện nhiệm vụ.

Với những thành tích và kết quả nổi bật về công tác bảo đảm kỹ thuật trong 8 năm qua đã để lại nhiều bài học và kinh nghiệm quý báu để Đảng ủy Chi đội tiếp tục đề ra các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hơn nữa chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật trong thời gian tới, xây dựng Chi đội Kiểm ngư số 2 ngày càng vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn