Bảo đảm phòng, chống dịch hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

HQVN -

Tham gia thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng tại Liên bang Nga trong thời gian dài, Đoàn Hải quân Nhân dân Việt Nam trên Tàu 015-Trần Hưng Đạo, 016-Quang Trung (thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ.

Trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng tại Liên bang Nga, các thành viên trong đoàn công tác trên Tàu 015-Trần Hưng Đạo và 016-Quang Trung đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và được khám sức khỏe, cách ly đủ thời gian quy định. Tình hình dịch Covid-19 ở nước bạn diễn biến phức tạp, người dân địa phương và Hải quân Nga không có thói quen sử dụng khẩu trang khi ra đường cũng như khi gặp gỡ làm việc. Điều này là một khó khăn lớn đối với đoàn công tác trong việc vừa bảo đảm tham gia các hoạt động theo lịch trình vừa phải bảo đảm an toàn tuyệt đối, không để lây nhiễm Covid-19.

Đại tá Nguyễn Văn Ngân, Phó Tham mưu trưởng Vùng 4 cho biết: Không gian sinh hoạt trên tàu nhỏ hẹp; thông gió, điều hòa toàn tàu nên nếu có ca nhiễm Covid-19 sẽ lây lan rất nhanh. Vì vậy, trên mỗi tàu, chúng tôi thành lập các tổ phòng, chống dịch Covid-19 nhằm quán triệt và duy trì nghiêm các quy tắc hoạt động, làm việc khi ở trên đất nước bạn. Mỗi thành viên đoàn công tác đã nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe của chính mình và không để dịch bệnh lây lan đến các thành viên khác”.

Chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch khi tiếp xúc với sĩ quan Hải quân Nga

Đoàn công tác tổ chức quán triệt các quy định đi lại, phòng, chống dịch và bảo đảm an toàn đến từng thành viên. Chỉ huy các Tàu 015, 016 tổ chức quán triệt đến cán bộ, thủy thủ nhằm chấp hành nghiêm các quy định của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Vùng 4. Quân y thực hiện nhiệm vụ trên các tàu chủ động những phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Trung tá Bùi Văn Doanh, Bác sĩ Đội Điều trị 486, Vùng 4 cho biết: “Chúng tôi tiếp nhận các vật tư y tế, cơ số thuốc sử dụng thường xuyên và cơ số phòng, chống dịch, các bộ test nhanh Covid-19 đầy đủ cho chuyến công tác dài ngày. Trên tàu cũng chuẩn bị những khu vực cách ly, phòng khi có ca nhiễm”.

Với quan điểm “phòng là chính, kiên quyết không để dịch bệnh ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ, lây lan trong đoàn công tác”, khi tham gia các hoạt động sinh hoạt tập trung, mọi thành viên đều phải thực hiện nghiêm việc khử khuẩn, đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt…

Các trường hợp rời tàu thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch phải thực hiện tốt thông điệp “5K”; không tự ý thực hiện công việc riêng lẻ, gặp người thân, bạn bè đang sinh sống tại Nga. Các quân nhân khi có công việc liên quan tiếp xúc với các sĩ quan của Hải quân Liên bang Nga hay thực hiện tiếp nhận nhiên liệu, dự trữ hậu cần có tiếp xúc với người bên ngoài đều phải mặc bộ bảo hộ và yêu cầu phía bạn cũng thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Sau khi hoàn thành công việc, quân y tiến hành khử khuẩn toàn thân và các khu vực trên tàu nhằm đảm bảo dịch Covid-19 không lây lan lên tàu.

Chỉ huy Tàu 016-Quang Trung quán triệt thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19

Những cán bộ, phóng viên, phiên dịch… tham gia các sự kiện đông người như: Lễ khai mạc, bế mạc, các nội dung thi đấu trên bờ… có nguy cơ lây nhiễm cao, khi trở về tàu đều được theo dõi, test nhanh kháng nguyên kháng nguyên SARS-CoV-2, đề phòng bị lây nhiễm. Việc test nhanh kháng nguyên cũng được thực hiện với toàn bộ các thành viên trên 2 Tàu 015, 016 trước khi rời Liên bang Nga trở về Việt Nam.

Cùng với việc làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, Biên đội tàu 015, 016 duy trì nghiêm nền nếp chế độ trên tàu, bảo đảm thời gian sinh hoạt, huấn luyện, nghỉ ngơi đúng giờ giấc; thực hiện tốt công tác hậu cần, xây dựng thực đơn linh hoạt đảm bảo ăn ngon, đủ dinh dưỡng, chăm sóc tốt sức khỏe cho các thành viên đoàn công tác và các đội tuyển thủ tham gia huấn luyện, thi đấu tại Hội thao quân sự quốc tế năm 2021, hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng tại Liên bang Nga.

Hiện tại, tất cả các thành viên cùng Biên đội tàu 015-Trần Hưng Đạo, 016-Quang Trung tham gia nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng tại Liên bang Nga đã hoàn thành cách ly tập trung theo quy định. 100% thành viên đoàn công tác đều đã được xét nghiệm PCR 2 lần, kết quả đều âm tính và đang được tiếp tục theo dõi tại các cơ quan, đơn vị, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

                Bài, ảnh: Đức Thu, Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn