Bâng khuâng trước ngày xuất ngũ

HQVN -

Chỉ còn một tuần nữa là Lữ đoàn 147 sẽ tổ chức tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự về lại địa phương. Nếu ngày lên đường nhập ngũ là những hồi hộp lo âu với chiến sĩ thì ngày rời quân ngũ mỗi người sẽ có nhiều cảm xúc đan xen, bởi 24 tháng rèn luyện trong quân đội thực sự là những kỷ niệm không thể nào quên.

Mấy đêm nay, Trung sĩ Nguyễn Hoàng Huy, Tiểu đội trưởng, Trung đội 5, Đại đội 2, Tiểu đoàn 473 thức dậy sớm hơn thường lệ trước khi tiếng kẻng báo thức sáng vang lên. Mới ngày nào, tiếng kẻng còn là “khắc tinh” giấc ngủ của những tân binh đang tuổi ăn tuổi ngủ như Huy, giờ đây sao quá đỗi thân thương.

Khoảng thời gian này trở nên thật đặc biệt với Trung sĩ Nguyễn Hoàng Huy. Mỗi buổi huấn luyện, mỗi giờ tăng gia, mỗi câu chuyện về đồng đội đều được cậu ghi nhớ. Huy tâm sự: “Hai năm trôi qua nhanh quá! Chỉ còn vài ngày nữa là chúng tôi chia tay nhau. Thật khó có thể kể hết những kỷ niệm với đơn vị, với đồng đội. Quên sao được những ngày lăn, lê, bò, trườn trên thao trường nắng gắt, mồ hôi chảy trên khuôn mặt xót cả hai mắt, da sạm nắng nhưng vẫn không át nổi nụ cười. Quên sao được những trận mưa như trút nước, người ướt đẫm, vừa vận động tay vừa gạt nước mưa. Rồi những ca gác đêm đông giá buốt, những cuộc hành quân dã ngoại đường dài, những ngày đào mương, làm đường, sửa nhà giúp dân…”.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 147 vui văn nghệ sau giờ huấn luyện. Ảnh: Đoàn Hiệp                 

Huy tâm sự thêm: “Bước chân vào đây, tôi mới biết thế nào là nền nếp, kỷ luật. Khác hẳn với cuộc sống khi ở nhà, chúng tôi sinh hoạt theo 11 chế độ trong ngày. Ban đầu, mỗi lần bị nhắc nhở nói thật là trong lòng cũng ấm ức nhưng sau đó tôi ý thức được rằng những lần nhắc nhở đó là trách nhiệm, tình cảm của các anh dành cho mình. Những trải nghiệm trong quãng đời quân ngũ khiến tôi trưởng thành lên nhiều”.

Còn đối với Trung sĩ Chìu A Tài, Đại đội 2, Tiểu đoàn 3, bước chân vào môi trường quân ngũ là một bước ngoặt của cuộc đời bởi đây là nơi rèn luyện, thử thách ý chí và nghị lực. Tìm hiểu chúng tôi được biết, Tài quê ở xã Dực Yên, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng Tài viết đơn tình nguyện nhập ngũ với tâm niệm được cống hiến sức trẻ để bảo vệ đất nước.

 Nhớ về những ngày đầu mới bước chân vào môi trường quân đội còn nhiều bỡ ngỡ, được sự quan tâm, dìu dắt của chỉ huy các cấp và đồng đội, giờ đây chàng trai người dân tộc Dao ấy đã rắn rỏi, bản lĩnh và rất tự tin. Với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng, Chìu A Tài là một trong 4 chiến sĩ ưu tú của đợt nhập ngũ tháng 3/2020 được vinh dự kết nạp vào Đảng.

Khi được hỏi về thời gian học tập, rèn luyện tại đơn vị, Trung sĩ Chìu A Tài phấn khởi khoe với chúng tôi tờ quyết định kết nạp Đảng được cậu sắp xếp gọn gàng trong hành trang chuẩn bị mang về quê hương. Tài bộc bạch: “Hai năm đi nghĩa vụ đối với tôi vô cùng ý nghĩa. Tôi đã được giáo dục tính trách nhiệm, kỷ luật, nền nếp, tác phong, biết nỗ lực vượt qua khó khăn để chiến thắng hoàn cảnh, chiến thắng bản thân… Tôi tin tưởng mình sẽ vững bước trên đường đời và tích cực góp sức xây dựng quê hương”.

Chất chứa tâm sự không kém các chiến sĩ, đội ngũ cán bộ các đơn vị cũng không giấu nổi sự hụt hẫng khi nhìn đồng đội chuẩn bị đồ đạc lên đường về quê hương. Trung tá Bùi Văn Thắng, Chính trị viên Tiểu đoàn 473 cho biết: “Năm nay, số lượng hạ sĩ quan, chiến sĩ của đơn vị ra quân nhiều hơn năm trước. Đơn vị đã động viên cán bộ các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để chia sẻ cùng anh em đồng thời sâu sát, quản lý chặt chẽ tình hình tư tưởng bộ đội; thường xuyên liên lạc với gia đình chiến sĩ để thông báo kết quả thực hiện nhiệm vụ và kết hợp với gia đình động viên, giáo dục chiến sĩ. Đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức chia tay đồng đội thật vui vẻ, ý nghĩa, tạo dấu ấn, tình cảm tốt đẹp của bộ đội với đơn vị trước khi xuất ngũ”.

Lữ đoàn 147 luôn tạo sân chơi bổ ích cho các chiến sĩ. Ảnh: Đoàn Hiệp

Được biết, ngày 14/1 tới, hơn 350 quân nhân Lữ đoàn 147 nhập ngũ năm 2020 sẽ hoàn thành nghĩa vụ trở về trong niềm vinh dự, tự hào của gia đình, quê hương. Theo Thượng tá Nguyễn Văn Đằng, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 147, trong thời gian tại ngũ, các chiến sĩ được học tập nhiều nội dung về lý luận chính trị, được huấn luyện kỹ, chiến thuật, điều lệnh đội ngũ, điều lệnh quản lý bộ đội… 100% quân nhân hoàn thành nhiệm vụ, ý thức tự giác chấp hành kỷ luật tốt, đoàn kết, thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ. Các quân nhân còn thực hiện tốt công tác dân vận… qua đó góp phần giúp các chiến sĩ trưởng thành cả về sức khỏe, trí lực, tinh thần, lý tưởng và trách nhiệm.

Dịp này, đơn vị còn chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ sở dạy nghề tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề nhằm giúp các quân nhân xuất ngũ sớm ổn định cuộc sống. Trung sĩ Chìu A Tài tâm sự: “Tôi quyết định sẽ học nghề sửa chữa điện tử rồi dùng số tiền thanh toán chế độ mở một cửa hàng tại chính ngôi nhà của mình để chăm lo cho cha mẹ già”. Nghe những lời tâm sự ấy, chúng tôi cảm nhận được sự phấn đấu trưởng thành ở chàng trai vừa mới đôi mươi.

Hai năm trôi qua, với các chiến sĩ, đơn vị đã trở thành gia đình; đồng chí, đồng đội gắn bó như anh em ruột thịt. Trở về với quê hương, hành trang của họ là sự tự tin, bản lĩnh; là những ước mơ, dự định về một tương lai tươi đẹp và cả nỗi luyến lưu những ngày tháng đẹp nhất của một thời tuổi trẻ được cống hiến vì Tổ quốc, được sống trong tình yêu thương của đồng chí, đồng đội.

 Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn