Bán kết World Cup 2022: Cuộc chiến cho những tham vọng lịch sử

HQ Online -

Cả bốn đội lọt vào bán kết World Cup 2022 đều có cơ hội làm nên lịch sử, nếu như giành chiến thắng trong các trận cầu rạng sáng 14 và đêm 15/12.

World Cup 2022 đã đi đến chặng cuối cùng. Trước mắt chỉ còn đúng bốn trận đấu nữa là giải đấu khép lại. Đã có quá nhiều bất ngờ xảy ra ở kỳ World Cup đặc biệt nhất trong lịch sử. Và bốn đội xứng đáng nhất đã giành quyền vào bán kết, nơi họ có cơ hội để chiến đấu cho tấm vé tranh ngai vàng.

Pháp, Argentina là những ứng viên vô địch nên sự góp mặt của họ là điều đã được dự báo. Trong khi sự hiện diện của Croatia và đặc biệt là “ngựa ô” Morocco là một bất ngờ lớn. Khó ai có thể hình dung, Croatia có thể vượt qua ông lớn Brazil ở tứ kết. Càng khó tin hơn khi Morocco lần lượt đả bại cả hai cường quốc bóng đá Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha để ghi tên mình vào lịch sử.

Tiền đạo trẻ Mbappe (áo xanh) sẽ là niềm hy vọng trên hành trình giành cúp vàng của tuyển Pháp. Ảnh: Getty

1.Cho đến trước trận bán kết, Morocco chưa nhận một thất bại nào (thắng 4 hòa 1), thậm chí họ mới chỉ nhận duy nhất 1 bàn thua trong trận đấu ở vòng bảng với Canada do… đá phản lưới nhà. Nếu vượt qua vòng bán kết, Morocco sẽ viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình. Họ sẽ trở thành đội châu Phi đầu tiên và cũng là đội ngoài châu Âu và Nam Mỹ đầu tiên vào chung kết một kỳ World Cup.

Với một hàng thủ chắc chắn, lối đá chặt chẽ, tinh thần đang lên, biết đâu Morocco sẽ lại khiến Pháp gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường, giống như câu chuyện “thần thoại Hy Lạp” viết nên ở kỳ Euro 2004? So với Pháp, Morocco thua thiệt về chất lượng và chiều sâu đội hình nhưng lại được đánh giá cao ở khía cạnh tinh thần chiến đấu không biết sợ. Mặt khác, Morocco cũng có rất nhiều cầu thủ đang đá ở các giải vô địch quốc gia Pháp nên ít nhiều sẽ hiểu các cầu thủ của đội bóng “Xứ sở lục lăng”. Đó là chìa khóa để người hâm mộ Morocco mơ về một cuộc địa chấn tiếp theo.

2.Với Croatia, chắc chắn Modric và các đồng đội sẽ chiến đấu hết mình cho mục tiêu lần thứ hai liên tiếp vào chung kết World Cup. Một đất nước chỉ với dân số khoảng 4 triệu người, mới dự World Cup lần đầu năm 1998 sau khi tách ra khỏi Liên bang Nam Tư, đó quả thực là một kỳ tích mà ngay cả những nền bóng đá mạnh nhất thế giới cũng phải thán phục.

Tinh thần chiến đấu không biết từ bỏ và đặc biệt là kinh nghiệm của các cựu binh là điểm mạnh nhất của Croatia. Modric đang chơi một giải đấu hay nhất ở tuổi 37 của mình. Trong trận đấu với Brazil, anh gần như “cân” toàn bộ tuyến giữa của đội nhà và khiến cho những Casemiro, Paqueta bên phía Brazil không có nhiều đất diễn. Cộng với những Kovacic, Perisic, Brozovic sẵn sàng chia lửa, tuyến giữa của Croatia chắc chắn sẽ không lép vế trước Argentina. Vấn đề của Croatia là họ có một đội hình khá già nua, lại đối đầu với Argentina của thiên tài Messi. Nếu họ vượt qua các “Vũ công Tango”, đó sẽ lại là một bất ngờ lớn tiếp theo ở World Cup 2022.

Các cầu thủ Argentina chia vui với Lautaro Martinez sau lượt sút luân lưu hạ Hà Lan ở tứ kết World Cup 2022. Ảnh: Reuters

3.Argentina sau khởi đầu thất vọng (thua Saudi Arabia) đã trở lại hình ảnh của một đội bóng lớn. Họ đã chờ đợi 36 năm cho mục tiêu giành cúp vàng thế giới. Nếu vượt qua Croatia để vào chung kết, Messi sẽ lập thêm hàng loạt những kỷ lục mới. Anh đã có tất cả ngoài chức vô địch thế giới cùng đội tuyển Argentina, cho nên khát khao của Messi cũng là khát khao của Argentina.

Messi đã có cơ hội rất lớn để lên ngôi cùng Argentina ở World Cup 2014 nhưng bất ngờ thất bại đau đớn trước tuyển Đức. Đây sẽ là kỳ World Cup cuối cùng của Messi. Bây giờ hoặc không bao giờ. Tất cả các cầu thủ Argentina luôn ý thức được họ sẽ chiến đấu để giành cúp vàng, giúp Messi sánh ngang với huyền thoại Maradona. Trước mắt họ là thử thách không hề nhẹ ở bán kết mang tên Croatia. Nếu Modric đang chơi những trận hay nhất ở tuổi 37 thì Messi cũng đang chứng tỏ anh xứng đáng là đầu tàu của Argentina ở World Cup lần này. Sẽ là một cuộc đối đầu cực kỳ căng thẳng, quyết liệt giữa hai người đội trưởng ở hai đầu chiến tuyến.

4.Cuối cùng là “Những chú gà trống Gaulois”. Nếu vào chung kết, Pháp có lần thứ hai liên tiếp làm được điều này và quan trọng hơn họ có cơ hội để bảo vệ chức vô địch thế giới. Trong lịch sử chỉ Italy (1934, 1938) và Brazil (1958, 1962) là bảo vệ thành công chức vô địch. Liệu Pháp có trở thành đội thứ ba lập được thành tích trên?

Nhưng trước khi có cơ hội bảo vệ chức vô địch, Pháp cần vượt qua “ngựa ô” Morocco. Đương nhiên, nhà đương kim vô địch được đánh giá rất cao nhờ chất lượng đội hình vượt trội và một huấn luyện viên tài năng. Dưới bàn tay của Deschamps, lối chơi của Pháp có tính tổ chức và tính nhịp điệu rất cao. Sự vắng mặt của những Pogba, Kante, Benzema dường như không ảnh hưởng nhiều đến sức mạnh của Pháp. Ở trận bán kết, hàng công thuộc hạng mạnh nhất giải của Pháp sẽ có dịp chứng minh sức khoan phá trước hàng thủ cực kỳ vững chắc của Morocco (mới chỉ lọt lưới 1 bàn).

Một trận chung kết trong mơ giữa Pháp và Argentina? Hay Croatia sẽ tái đấu Morocco ở sân vận động Lusail sau khi đã bất phân thắng bại (hòa 0-0) ở vòng bảng? Dù kịch bản nào xảy ra, đó cũng sẽ là một ngày lịch sử dành cho những người chiến thắng ở bán kết.

Kao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn