Bắn giỏi nhờ huấn luyện đúng trọng điểm

HQVN -

Trong đợt tham gia huấn luyện, bắn đạn thật vừa qua, 100% các bài bắn của Tàu 13, Lữ đoàn 171, Vùng 2 đều đạt khá, giỏi (80% giỏi) và bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Những ngày này biển động, sóng lớn nhưng những con tàu thuộc Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân vẫn đang vượt sóng, thắng gió để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, bắn đạn thật trên biển. Chúng tôi được theo Tàu 13 để tham quan. Con tàu lắc ngang theo sóng khiến những người đi biển giàu kinh nghiệm đôi khi cũng thấy mệt mỏi. Thế nhưng ở từng giai đoạn huấn luyện cán bộ, chiến sĩ trên tàu vẫn triển khai thực hiện chuẩn xác, đúng ý định chiến thuật và bảo đảm an toàn tuyện đối.

Tổ bắn máy bay bay thấp trên Tàu 13 thực hành tiêu diệt mục tiêu

Vào tuyến bắn, tàu cơ động tiếp cận mục tiêu và giữ đúng cự li trong đội hình biên đội. Chúng tôi có mặt trên buồng chỉ huy ở vị trí cao nhất phóng tầm quan sát tới mục tiêu và theo dõi các bài bắn. Trung tá Nguyễn Văn Phú, Thuyền trưởng Tàu 13 cho biết: “Mặc dù thời tiết xấu nhưng với kinh nghiệm và bản lĩnh của cán bộ, chiến sĩ trên tàu, tôi tin tưởng kết quả bắn sẽ tốt. Cấp ủy, chỉ huy tàu đã giao nhiệm vụ cho từng ngành tổ chức phân loại đối tượng huấn luyện từ đó có biện pháp đánh giá chất lượng thực tế từng người. Từ việc đánh giá đúng, tàu tiến hành huấn luyện bổ sung cho các bộ phận và từng cá nhân còn yếu. Bên cạnh công tác chuẩn bị về con người chúng tôi cũng đã chuẩn bị tốt về phương tiện và VKTBKT. Từng ngành phải được kiểm tra nhiều lần, kiểm tra kỹ cả về tình trạng kỹ thuật và khả năng thao tác của bộ đội. Khi Tàu chưa bảo đảm kỹ thuật tốt nhất thì chưa được phép rời bến, còn cá nhân nào chưa thành thạo các yếu lĩnh động tác đối với từng bài bắn thì không được tham gia bắn”.

Khi Tàu 13 vào tuyến bắn, khẩu lệnh chỉ huy bắn của Thuyền trưởng vang lên. Từng loạt đạn nổ giòn, tiếng đầu đạn rít dài xé không khí bay vút về hướng mục tiêu. Sau mỗi loạt đạn nổ vang là tiếng báo cáo “mục tiêu bị tiêu diệt”. Cán bộ, chiến sĩ như quên đi sự mệt mỏi và say sóng, ai cũng sẵn sàng vào bệ bắn với quyết tâm cao nhất. Các bài bắn đều được thực hiện đúng theo kế hoạch. Hầu hết các mục tiêu đều bị tiêu diệt ngay từ loạt đạn đầu.

Tàu 13 trong đội hình cơ động trên biển

Trung úy Trần Trung Hiển, Trưởng ngành 2 chia sẻ: “Thực hành bắn trong điều kiện thời tiết như thế này thực sự nâng cao khả năng xử trí tình huống của cá nhân và các ngành trên tàu. Từ chỉ huy đến các vị trí chiến đấu vừa phải thuần thục động tác, tính toán chính xác các thông số nhưng còn phải có sức chịu sóng gió tốt thì mới hoàn thành nhiệm vụ bắn được. Lần bắn đạn thật lần này tôi thấy thực sự rất hữu ích cho mỗi cán bộ, chiến sĩ của tàu, nhất là trước yêu cầu cao trong công tác huấn luyện như hiện nay”.

Sau mỗi loạt bắn giỏi, kíp bắn được tặng hoa “bắn giỏi” ngay trên boong tàu cùng những tràng pháo tay chúc mừng vang lên trong tiếng sóng. Thiếu tá Hồ Mạnh Tuyền, Chính trị viên tàu cho biết: "Trong gần một năm qua, công tác huấn luyện của tàu được tổ chức rất chặt chẽ và có nhiều sáng tạo. Từng nội dung, đề mục huấn luyện đều được phát hiện kịp thời những khâu yếu, mặt yếu giúp cho cấp ủy, chỉ huy tàu cùng với các ngành, các bộ phận có biện pháp khắc phục. Bộ đội yếu về thực hành thì chúng tôi tăng cường luyện tập ngoài giờ; người yếu về tâm lý thì chỉ huy tăng cường gắn trách nhiệm vào tình huống tập luyện; ai yếu về sức khỏe thì tự giác rèn luyện thể dục, thể thao”.

Bằng những biện pháp sát, đúng, phù hợp, trong đợt huấn luyện, bắn đạn thật trên biển lần này Tàu 13 đã hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu mà cấp ủy, chỉ huy tàu đề ra.

Bài, ảnh: Hoàng Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn