Bài nói chuyện của Tư lệnh Hải quân tại buổi gặp mặt quân nhân chuyên nghiệp Xuân Canh Tý 2020

HQ Online -

Sáng 11-2, tại Hải Phòng, Quân chủng Hải quân đã tổ chức gặp mặt quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Xuân Canh Tý 2020. Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân dự, chỉ đạo và nói chuyện thân mật với đội ngũ QNCN.

Báo Hải quân điện tử trân trọng giới thiệu bài nói chuyện của đồng chí Tư lệnh Hải quân đến bạn đọc.


Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam nói chuyện tại buổi gặp mặt

 Kính thưa các đồng chí trong Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng!

Th­ưa toàn thể các đồng chí!

… Quân chủng Hải quân là quân chủng chiến đấu, quân chủng kỹ thuật, vì vậy lực lượng QNCN có vai trò hết sức quan trọng ở  hầu hết các đơn vị trong Quân chủng. Nhìn lại chặng đường 65 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng, trưởng thành và phát triển của Hải quân Nhân dân Việt Nam, chúng ta luôn tự hào về các thế hệ QNCN. Các đồng chí thực sự là lực lượng tiêu biểu về ý chí, quyết tâm; tinh thần đoàn kết, say mê nghiên cứu, học tập nắm vững kiến thức quân sự, chính trị, khoa học kỹ thuật, làm chủ vũ khí trang bị được giao; yêu mến, gắn bó với đơn vị; sát cánh bên nhau từng trận đánh, mỗi chuyến đi biển, mỗi công việc, mỗi nhiệm vụ cũng như mỗi bước trưởng thành, lớn mạnh của Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng.

Trong những năm gian khổ của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng như cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay, Tổ quốc trao cho các đồng chí trách nhiệm nặng nề nhưng rất vinh quang; các đồng chí không phụ lòng tin của Đảng, của nhân dân, của cấp ủy, chỉ huy đơn vị; thực hiện tốt các nhiệm vụ, chức trách được giao, góp phần không nhỏ vào những thành tích, chiến công của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Nhiều chiến công đã trở thành huyền thoại và chính những chiến công chói lọi đó đã tạc dựng nên những tên tuổi anh hùng, trong đó có các đồng chí QNCN, làm rạng rỡ truyền thống vinh quang của Quân chủng: “Chiến đấu anh dũng; mưu trí, sáng tạo; làm chủ vùng biển; quyết chiến, quyết thắng”.

Trong những năm gần đây, thực hiện chủ trương xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam tiến thẳng lên hiện đại, đội ngũ QNCN chiếm tỷ lệ cao, có mặt hầu hết các lĩnh vực, các môi trường công tác của Quân chủng, từ đơn vị huấn luyện, SSCĐ đến các đơn vị kinh tế-quốc phòng; trên các con tàu; từ núi cao, đảo xa, nhà giàn đến các nhà máy xí nghiệp, xưởng trạm; từ các đơn vị nghiên cứu khoa học đến các đơn vị phục vụ, bảo đảm... Nhiều đồng chí trở thành chuyên gia đầu ngành, trụ cột của các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng; có những trang bị, khí tài không thể thiếu bàn tay, khối óc của đội ngũ QNCN. Lực lượng QNCN là lực lượng nòng cốt, “xương sống” trong khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của đội ngũ QNCN, những năm qua cấp ủy các cấp đã có nhiều chủ trương, giải pháp để xây dựng đội ngũ QNCN. Có thể khẳng định: Tuyệt đại đa số QNCN trong toàn Quân chủng có bản lĩnh chính trị vững vàng; giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”; tâm huyết, trách nhiệm, gắn bó với đơn vị; nhiều đồng chí có sáng kiến, sáng chế cải tiến kỹ thuật ứng dụng hiệu quả trong khai thác, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật, trong sản xuất kinh doanh, trong nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ được giao theo chức trách.

Thường vụ Đảng ủy và thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng luôn ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương thành tích cùng với những đóng góp to lớn, đầy trách nhiệm và hiệu quả của đội ngũ QNCN vào sự phát triển, trưởng thành, lớn mạnh của Quân chủng trong 65 năm qua.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh tặng quà lưu niệm các đồng chí QNCN tiêu biểu. Ảnh: PV

Thưa toàn thể các đồng chí!

Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Biển Đông tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tranh chấp, xung đột tác động trực tiếp đến sự ổn định, phát triển và toàn vẹn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Trong nước, tình hình chính trị cơ bản ổn định, kinh tế-xã hội và tiềm lực quốc phòng, an ninh tiếp tục được tăng cường. Tuy nhiên, thế lực thù địch tăng cường hoạt động chống phá, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, “phi chính trị hóa” Quân đội; cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo sẽ có nhiều khó khăn, phức tạp. Nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo và xây dựng Quân chủng Hải quân chính quy, hiện đại đặt ra yêu cầu ngày càng cao.

Để xây dựng đội ngũ QNCN có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tôi yêu cầu:

* Đối với với cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị

Một là, phải quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng Hải quân Nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; tập trung xây dựng đội ngũ QNCN có bản lĩnh chính trị vững vàng, vừa “hồng” vừa “chuyên"; vừa có trình độ chuyên môn tốt vừa tâm huyết, tận tụy với nghề; có tác phong làm việc khoa học và kỷ luật nghiêm. Phải xây dựng đội ngũ QNCN ổn định, vững chắc trên từng vị trí công tác, từng bước xây dựng đội ngũ QNCN có trình độ cao cấp, cao đẳng, nâng trình độ sơ cấp lên trung cấp, không có sơ cấp trong các đơn vị kỹ thuật.

Hai là, thực hiện đúng quy trình về tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, sử dụng đội ngũ QNCN. Đây là nhiệm vụ của thường vụ, đảng ủy các cấp. Chú trọng ưu tiên cho các lực lượng tinh nhuệ, lực lượng đặc biệt. Quan tâm chăm lo tốt hơn về đời sống vật chất, tinh thần, hậu phương gia đình, phụ cấp lương, nhà ở xã hội và bản thân các QNCN; có chính sách đãi ngộ xứng đáng, biểu dương, khen thưởng kịp thời những thành tích của QNCN trên mọi lĩnh vực. Quan tâm tạo môi trường văn hóa quân sự tích cực để QNCN phát huy hết khả năng, trí tuệ, cống hiến nhiều hơn nữa.

Ba là, tùy điều kiện, hoàn cảnh, các đơn vị cấp vùng, lữ đoàn có các hoạt động thiết thực chăm lo, đãi ngộ để đội ngũ QNCN, công nhân, viên chức quốc phòng yên tâm phục vụ Quân đội, Quân chủng.

* Đối với các đồng chí QNCN

Trước hết, các đồng chí phải xây dựng được bản lĩnh chính trị vững vàng; có niềm tin vào thắng lợi của cách mạng, của sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo và niềm tự hào về truyền thống yêu nước, ý chí chiến đấu kiên cường, bất khuất, tinh thần tự lực, tự cường của dân tộc, quân đội và Quân chủng; tin tưởng vào lãnh đạo, chỉ huy và vũ khí trang bị hiện có; trong bất kỳ tình huống nào cũng không dao động, kiên quyết đấu tranh chống lại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Các đồng chí phải nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng; nhận rõ đối tượng, đối tác; kiên quyết, kiên trì vượt qua mọi khó khăn, thử thách; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên từng cương vị công tác.

Thứ hai, phát huy những thành tích đạt được trong những năm qua; tích cực học tập nâng cao trình độ, kiến thức, năng lực chuyên môn theo phương châm “giỏi 1 vị trí, biết nhiều vị trí, sẵn sàng thay thế các vị trí khác”, nắm vững kiến thức khoa học quân sự; biết phát huy mọi sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả của việc giữ gìn, bảo quản, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật được giao, nhất là những vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại. Các đồng chí phải biết quản lý bộ đội thuộc quyền; gương mẫu, hòa đồng với đội ngũ sĩ quan; tham gia huấn luyện cho sĩ quan, huấn luyện đơn vị các chuyên ngành sâu mà mình phụ trách.

Thứ ba, phải thường xuyên tu dưỡng về phẩm chất, đạo đức, lối sống, rèn luyện tính tổ chức, tính kỷ luật và tác phong quân nhân. Các đồng chí cần thực hiện tốt Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong thời kỳ mới”; chấp hành nghiêm kỷ luật Đảng, kỷ luật quân đội và các quy định của đơn vị; luôn đặt mình trong tổ chức, trong tập thể; tôn trọng nguyên tắc, pháp luật, kỷ cương; đấu tranh, phê bình những biểu hiện quan liêu, coi thường tập thể; giải quyết tốt mối quan hệ đoàn kết, thống nhất trong đơn vị.

Tại buổi gặp mặt hôm nay, Thường vụ Đảng ủy và thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng muốn lắng nghe những cách làm hay; những tâm tư, nguyện vọng; những đề xuất, kiến nghị của các đồng chí, kể cả những việc làm chưa phù hợp của Thường vụ Đảng ủy các cấp để từ đó Quân chủng và các cơ quan, đơn vị tiếp tục có những chủ trương, biện pháp quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, cổ vũ động viên và nhân rộng điển hình tiên tiến QNCN trong xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, làm nòng cốt trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc giai đoạn mới.

Nhân dịp đầu Xuân năm mới, chúc toàn thể các đồng chí dồi dào sức khoẻ và hạnh phúc, gia đình an khang, thịnh vượng!

Năm mới thắng lợi mới!

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn