Bài học về xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu Không số.

HQ Online -

Ngày 23-10-1961, trước sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng miền Nam và nhu cầu chi viện cho đồng bào, chiến sĩ miền Nam ngày càng lớn, Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định thành lập Đoàn 759, tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân và đây cũng là thời điểm đánh dấu sự ra đời của Đường Hồ Chí Minh trên biển, một biểu tượng sáng ngời về tài thao lược và nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh nhân dân, một sáng tạo độc đáo của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Quân uỷ Trung ương. Nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển, Báo Hải quân Việt Nam đã được Phó Đô đốc Đinh Gia Thật, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Hải quân trao đổi về bài học xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu Không số. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Phóng viên (PV): Đề nghị đồng chí Chính uỷ Quân chủng cho biết những bài học kinh nghiệm được rút ra qua thực tiễn hoạt động của Đoàn tàu Không số?

Phó Đô đốc ĐINH GIA THẬT:

Chỉ với 14 năm làm nhiệm vụ vận chuyển chi viện cho chiến trường miền Nam (1961-1975), các lực lượng của tuyến Đường Hồ Chí Minh trên biển đã vận chuyển hàng chục ngàn tấn vũ khí, hàng hoá và hàng chục vạn lượt người chi viện cho miền Nam đánh Mỹ. Chiến công của các lực lượng này đã làm nên một huyền thoại có thật - Đường Hồ Chí Minh trên biển. Cùng với Đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn, Đường Hồ Chí Minh trên biển đã trở thành biểu tượng vinh quang của cả dân tộc, là hiện thân của ý chí và khát vọng đấu tranh thống nhất nước nhà. Những chiến công của Đoàn tàu Không số đã để lại cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm bổ ích:

Một là, thường xuyên chăm lo xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; có phương châm, phương thức hoạt động linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả; luôn nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, quyết chiến quyết thắng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh, xả thân vì Tổ quốc.

Hai là, tích cực xây dựng lực lượng, chủ động sáng tạo phát huy nội lực, phát triển phương tiện trang bị kỹ thuật phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong từng thời kỳ, từng giai đoạn.

Ba là, luôn xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân, phát huy sức mạnh tổng hợp; tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ có hiệu quả của bạn bè quốc tế.

Bốn là, nêu cao vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở, vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên; tuyệt đối giữ gìn bí mật nhiệm vụ.

Trong những bài học trên, bài học về thường xuyên chăm lo xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân; nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, ý chí quyết chiến quyết thắng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh, xả thân vì Tổ quốc có ý nghĩa quan trọng hàng đầu, quyết định thắng lợi.

Tàu Không số trên đường vận chuyển hàng hóa và vũ khí vào chiến trường miền Nam. Ảnh: Tư liệu

PV: Đề nghị Chính ủy cho biết rõ hơn về bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu Không số?

Phó Đô đốc ĐINH GIA THẬT:

Bản lĩnh chính trị và ý chí quyết chiến, quyết thắng của cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu Không số được xây dựng trên cơ sở giác ngộ mục tiêu lý tưởng chiến đấu; lòng căm thù giặc, tình yêu Tổ quốc, khát vọng độc lập dân tộc, thống nhất nước nhà trở thành niềm tin thắng lợi, thành năng lực suy nghĩ và hành động, thành sức mạnh để chiến thắng kẻ thù. Lãnh đạo, chỉ huy Đoàn tàu Không số đã không ngừng chăm lo xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết chiến, quyết thắng cho bộ đội ở mọi lúc, mọi nơi, trước mỗi lần đi biển, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, khi có sự bao vây, phong tảo gắt gao của kẻ thù cũng như khi có bão tố, đặc biệt là khi có tổn thất về người, phương tiện, hàng hoá… Nhờ đó, bản lĩnh chính trị của bộ đội ngày càng vững vàng; ý chí, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, quyết chiến, quyết thắng ngày càng cao, sẵn sàng xả thân vì nhiệm vụ để đưa những chuyến hàng tới nơi, chi viện kịp thời cho chiến trường miền Nam. Việc xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu Không số thành công có nhiều yếu tố, trong đó nổi bật là: Thường xuyên coi trọng công tác lãnh đạo tư tưởng (LĐTT), giáo dục chính trị (GDCT) làm cho cán bộ, chiến sĩ giác ngộ sâu sắc mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, nắm vững chức năng, nhiệm vụ của tuyến vận tải biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thường xuyên coi trọng củng cố, kiện toàn cấp uỷ, tổ chức Đảng, đội ngũ cán bộ các cấp, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ chủ trì, của đảng viên trong mọi hoạt động, thực sự là những người tiên phong về ý chí và hành động. Phát huy cao độ tinh thần tự lực, tự cường, nắm vững và sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật được giao; tích cực bồi dưỡng trình độ kỹ, chiến thuật cho cán bộ, chiến sĩ. Quán triệt sâu sắc quan điểm phát huy sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân trong xây dựng bản lĩnh chính trị và ý chí quyết chiến, quyết thắng của bộ đội.

Ban liên lạc CCB Đoàn tàu Không số tỉnh Thanh Hoá tặng Bộ Tư lệnh Hải quân ảnh Tàu không số trên đường vận chuyển vũ khí chi viện chiến trường miền Nam. Ảnh: Duy Khánh

PV: Chúng ta có thể vận dụng bài học về công tác GDCT tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu Không số như thế nào?

Phó Đô đốc ĐINH GIA THẬT:

Ngay từ khi quyết định mở tuyến vận tải chiến lược trên biển, từ Quân ủy Trung ương đến cấp ủy các đơn vị tham gia trực tiếp tuyến vận tải đã tiến hành công tác LĐTT, GDCT một cách thường xuyên, liên tục, làm cho mọi quân nhân thấu suốt đường lối chính trị, quân sự của Đảng; nhận rõ vị trí quan trọng của tuyến đường nối liền hậu phương lớn với tiền tuyến lớn miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; động viên cán bộ, chiến sĩ nêu cao quyết tâm, ý thức trách nhiệm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt coi trọng giáo dục làm cho cán bộ, chiến sĩ quán triệt tư tưởng chỉ đạo: kiên quyết và liên tục tiến công địch trên mặt trận vận tải, phát huy mọi khả năng, mọi lực lượng và tìm mọi cách bảo đảm vận chuyển vũ khí, trang bị an toàn tới đích. Mặt khác, công tác LĐTT, GDCT luôn chú trọng giáo dục tinh thần yêu nước, lòng căm thù giặc, truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc, tinh thần vì miền Nam ruột thịt, qua đó không ngừng củng cố bản lĩnh chính trị và ý chí quyết chiến, quyết thắng cho mọi cán bộ, chiến sĩ. Công tác LĐTT, GDCT đã đi sâu vào các đối tượng, các nhiệm vụ và phương thức hoạt động bảo đảm vận tải để động viên cán bộ, chiến sĩ phát huy cao độ khả năng sáng tạo, tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, lấy mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ là trên hết. Việc nêu gương những cán bộ, chiến sĩ kiên cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo ứng phó với mọi tình huống, vượt qua gian khổ, bất chấp hiểm nguy để đảm bảo an toàn, bí mật cho những chuyến hàng và con đường trên biển đã được đặc biệt chú trọng. Trong những thời điểm khó khăn, trước những đòi hỏi cấp bách của nhiệm vụ bảo đảm vận tải, vai trò của các tổ chức đảng, cơ quan chính trị, cán bộ chính trị đã không ngừng được nâng cao, kịp thời đề ra những yêu cầu sát với từng đơn vị, bộ phận, con tàu làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận rõ trách nhiệm, nỗ lực vượt qua khó khăn gian khổ. Nhờ đó, bản lĩnh chính trị, ý chí quyết chiến, quyết thắng của bộ đội không ngừng được tăng cường và phát huy.

Có thể nói, công tác LĐTT, GDCT cho cán bộ, chiến sĩ Đoàn tàu Không số là một trong những bài học quý báu, mẫu mực, hiệu quả mà ngày nay chúng ta phải có trách nhiệm nghiên cứu vận dụng và phát huy trong điều kiện, tình hình mới. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp, nhất là cấp hải đội, cấp tàu phải nghiên cứu, vận dụng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDCT, LĐTT cả về nội dung, phương pháp, phương châm cho phù hợp với từng đối tượng. Ngày nay, khi trang bị vũ khí của chúng ta đã hiện đại hơn nhiều, nhưng vẫn phải quán triệt quan điểm “người trước, súng sau”, trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì quyết tâm và trí tuệ của những người cầm súng cũng sẽ quyết định chiến thắng. Ngày xưa, chúng ta chiến thắng kẻ thù bằng bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam thì ngày nay cũng thế, chỉ khác là trong điều kiện, hoàn cảnh mới mà thôi.

PV: Công tác xây dựng chi bộ Đảng trên từng con tàu và vai trò gương mẫu của đội ngũ cán bộ thuyền là một trong những yếu tố quan trọng giúp Đoàn tàu Không số hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đề nghị đồng chí Chính uỷ cho biết, hiện nay chúng ta có thể vận dụng kinh nghiệm này như thế nào?

Phó Đô đốc ĐINH GIA THẬT:

Nhiệm vụ vận tải đường biển chi viện cho chiến trường miền Nam có ý nghĩa chiến lược quan trọng, có tính chất đặc biệt khó khăn, phức tạp, gian khổ. Hơn nữa, do đặc điểm của tổ chức và công tác của lực lượng vận tải biển là lấy tàu làm đơn vị cơ bản, làm nhiệm vụ độc lập trên biển nên yêu cầu phải thường xuyên củng cố kiện toàn cấp ủy, chi bộ, đội ngũ cán bộ các cấp, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ chủ trì trong mọi hoạt động, thực sự là những người tiên phong về ý chí và hành động. Đây là vấn đề có ý nghĩa vô cùng quan trọng để xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết chiến, quyết thắng cho bộ đội.

Tàu của Lữ đoàn 125 huấn luyện hiệp đồng với lực lượng Hải quân đánh bộ. Ảnh: CTV

Thực tế quá trình tổ chức thực hiện cho thấy, sự chú trọng chăm lo xây dựng chi bộ vững mạnh toàn diện đã làm cho các chi bộ thực sự là hạt nhân lãnh đạo trên các con tàu, lãnh đạo đơn vị đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, phát huy được ý chí, quyết tâm chiến đấu của mỗi cán bộ, chiến sĩ, chịu đựng mọi hy sinh gian khổ, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong những tình huống khó khăn, phức tạp, căng thẳng phải vượt lên sóng to, gió lớn; đấu trí với địch để bảo vệ tàu; hoạt động dài ngày trên biển, các chi bộ và đội ngũ cán bộ chủ trì đã nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, giữ vững quyết tâm chiến đấu, mưu trí, linh hoạt, lãnh đạo đơn vị kiên trì, bền bỉ vượt qua mọi hiểm nguy, thực hiện đúng ý định, chủ trương, phương châm chỉ đạo của cấp trên. Những hiện tượng lỏng lẻo về kỷ luật, về quản lý điều hành, về phối hợp hiệp đồng dẫn đến hậu quả gây tổn thất về người và của, ảnh hưởng trực tiếp đến các chiến trường đã được cấp ủy, tổ chức đảng kịp thời làm rõ nguyên nhân và đề ra biện pháp khắc phục trên các mặt công tác tư tưởng, tổ chức, chính sách và kỹ thuật. Nhờ thực hiện tốt những công tác đó mà bản lĩnh chính trị và ý chí quyết tâm chiến đấu của bộ đội được củng cố ngày càng vững chắc.

Hiện nay, tuy chúng ta không phải hoạt động bí mật như thời kỳ của Đoàn tàu Không số, nhưng tình hình trên biển diễn biến rất phức tạp, khó lường; các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển, nhất là trên các con tàu trực tiếp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo vẫn phải xử lý những tình huống phức tạp, nhạy cảm mang tính độc lập cao. Hơn nữa, trong điều kiện tác chiến công nghệ cao trên biển đòi hỏi phải có sự lãnh đạo chặt chẽ, chấp hành nghiêm mệnh lệnh của trên thì mới hoàn thành được nhiệm vụ, do đó, cán bộ chủ trì phải thực sự vững vàng, gương mẫu, quyết đoán; cán bộ, chiến sĩ phải có quyết tâm cao, có niềm tin vào chiến thắng và sự chính nghĩa của ta, chấp nhận hy sinh và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Dù trang bị, phương tiện của ta đã hiện đại hơn ngày trước, nhưng sự lãnh đạo của tổ chức Đảng và vai trò của cán bộ chủ trì trên các con tàu vẫn là nhân tố quyết định thắng lợi. Trong tình hình mới, có nhiều mặt trái của xã hội tác động đến bộ đội nên cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị phải có giải pháp phù hợp để chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục nghiên cứu vận dụng bài học về xây dựng tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đoàn tàu Không số năm xưa và điều quan trọng là hãy biến những giá trị lịch sử, truyền thống đó thành sức mạnh để xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.

PV: Xin trân trọng cảm ơn và kính chức sức khoẻ thủ trưởng!

PHAN VĂN DIỄN (thực hiện)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn