Bác sĩ quân y mẫu mực, tiêu biểu

HQVN -

Trung tá Dương Văn Ruệ, Chủ nhiệm Khoa Khám bệnh, Viện Y học Hải quân là cán bộ quân y mẫu mực, tiêu biểu, “sáng về y đức, giỏi về y lý, sâu về y thuật”, luôn hết lòng vì người bệnh.

Bác sĩ Dương Văn Ruệ luôn thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải như là người mẹ hiền”, “Thương yêu người bệnh như chính bản thân”, tất cả vì bệnh nhân. Trên cương vị Chủ nhiệm Khoa, anh thường xuyên tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, chỉ huy Viện các giải pháp quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả trang thiết bị y tế; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của anh, Khoa Khám bệnh đã triển khai thực hiện tốt 2 nhóm giải pháp nâng cao năng lực khám, thu dung, cấp cứu, phân luồng bệnh nhân và điều trị nội, ngoại trú. Năm 2020, Khoa tổ chức khám sức khỏe tập trung có đầy đủ các trang thiết bị cho hơn 65 nghìn lượt bệnh nhân (bảo hiểm quân nhân và thân nhân, bảo hiểm của người dân và khám bệnh theo yêu cầu), vượt hơn 10,6% kế hoạch đề ra.

Bác sĩ Dương Văn Ruệ khám bệnh cho người dân

Thực hiện chương trình quân dân y kết hợp (Chương trình 12) và công tác tuyến,  Trung tá Dương Văn Ruệ tích cực đề xuất với lãnh đạo, chỉ huy Viện, phối hợp với bệnh viện tuyến trên tăng cường các hoạt động khám, chữa bệnh, mở rộng phạm vi cứu chữa. Việc duy trì thường xuyên các buổi hội chẩn trực tuyến, tổ chức đi buồng thảo luận lâm sàng các ca bệnh khó, phức tạp với sự tham gia của các chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai về chuyên ngành truyền nhiễm, nội tiết, tiêu hóa, hô hấp, hồi sức tích cực, chống độc... đã giúp cho chất lượng khám, chẩn đoán, điều trị bệnh của Viện Y học Hải quân ngày càng nâng lên.

Là bác sĩ có nhiều kinh nghiệm, Trung tá Dương Văn Ruệ được giao nhiệm vụ huấn luyện chuyên môn cho các kíp quân y của Viện Y học Hải quân trước khi ra công tác tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. Ngoài việc truyền thụ kiến thức chuyên môn, anh còn chia sẻ cho các y, bác sĩ trẻ những kinh nghiệm xử trí tình huống cấp cứu bệnh nhân ngoài đảo xa, trong điều kiện khó khăn về trang thiết bị y tế.

Trung tá Dương Văn Ruệ cũng là một người đam mê nghiên cứu khoa học. Năm 2020, đề tài “Phân tích thực trạng sử dụng thuốc huyết áp ở bệnh nhân tăng huyết áp điều trị ngoại trú tại Khoa Khám bệnh, Viện Y học Hải quân từ tháng 1-2020 đến tháng 7-2020”  của anh được Hội đồng Khoa học của Viện đánh giá cao. Thành công của đề tài góp phần giúp Khoa Dược của Viện lên được phương án chính xác các loại thuốc cần dùng và dùng hiệu quả trong khám, chữa bệnh.

Tận tụy với công việc, Trung tá Dương Văn Ruệ luôn được đồng đội quý trọng, người bệnh tin yêu. Năm 2020, Khoa Khám bệnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Trung tá Dương Văn Ruệ được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và danh hiệu “Cán bộ quân y tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân”.

Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn