Áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào sản xuất ở Nhà máy X48

HQ Online -

Nhà máy X48, Cục Kỹ thuật Hải quân là cơ sở sửa chữa và sản xuất vật tư kỹ thuật phục vụ bảo đảm kỹ thuật cho các loại tàu quân sự của Quân chủng. Cán bộ, nhân viên Nhà máy đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Sản xuất Anode hy sinh tại Phân xưởng Cơ khí, Nhà máy X48

Chúng tôi đến Phân xưởng Cơ khí của Nhà máy X48 vào những ngày đầu tháng 10. Trong không khí se lạnh cuối Thu, những người lính thợ áo quần ướt đẫm mồ hôi, cần mẫn vận hành các khối máy gia công cơ khí. Trung tá Nguyễn Sơn Trà, Quản đốc Phân xưởng giới thiệu với chúng tôi một số sản phẩm chủ lực của Phân xưởng. Bộ điện cực chống ăn mòn điện hóa trang bị trên tàu Hải quân, tàu Cảnh sát biển có tác dụng chống hà, chống ăn mòn hộp van và đường ống nước biển. Trước đây, Nhà máy phải nhập sản phẩm này từ Hãng Damen, Hà Lan, giá thành khá cao và phải mất thời gian chờ đợi khoảng 3 đến 6 tháng.

Trung tá Nguyễn Sơn Trà cho biết: “Để chủ động nguồn vật tư phục vụ sửa chữa và giảm giá thành sản phẩm, Nhà máy đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công bộ điện cực. Sau nhiều lần thử nghiệm, các sản phẩm đạt kết quả tốt nên Nhà máy đã đưa vào sản xuất rộng rãi”.

Sau thời gian trăn trở, Trung tá Trần Đình Tuyên, Giám đốc Nhà máy X48 nghiên cứu, chế tạo thành công đề tài: Nghiên cứu, hoàn thiện quy trình sản xuất Anode hy sinh chống ăn mòn kim loại cho các trang thiết bị trên tàu Hải quân. Anode hy sinh là những tấm hợp kim, trong môi trường nước biển tạo ra một điện thế âm hơn so với kim loại vỏ tàu, làm triệt tiêu sự chênh lệch điện thế gây ra do sự không đồng nhất của kim loại vỏ tàu hay các thiết bị quanh vỏ tàu, làm hạn chế quá trình ăn mòn điện hóa, nâng cao độ bền, kéo dài tuổi thọ của vỏ tàu.

Trung tá Trần Đình Tuyên chia sẻ: “Trên các phương tiện nổi, các tàu vỏ sắt hoạt động trên biển, quá trình ăn mòn điện hóa vỏ tàu diễn ra khá nhanh. Các phần kim loại trên tàu rất dễ bị ăn mòn gây hư hỏng, ảnh hưởng đến tính năng kỹ chiến thuật, làm giảm độ bền của tàu. Anode hy sinh được sản xuất rộng rãi trong Nhà máy đã tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng”.

Tích cực nghiên cứu khoa học, cán bộ, nhân viên Nhà máy có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng hiệu quả trong thực tiễn. Chỉ tính riêng năm 2019, Nhà máy X48 có 7 sáng kiến áp dụng hiệu quả vào sản xuất, trong đó 3 sáng kiến được lựa chọn tham gia thi cấp Quân chủng. Các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đều có tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao năng lực bảo đảm kỹ thuật cho Nhà máy. Hiện nay, Nhà máy có khả năng sửa chữa tàu vận tải đến 1 nghìn tấn; đóng mới xuồng cao tốc vỏ nhôm, vỏ sắt lượng giãn nước 300 tấn; làm chủ sửa chữa nhiều loại khí tài hàng hải, trang bị động lực trên tàu quân sự... Đặc biệt, Nhà máy đã nghiên cứu, hoàn thiện quy trình kỹ thuật và sản xuất nhiều chủng loại vật tư thay thế cho hàng nhập từ nước ngoài như: Bình sinh hàn dầu, nước của động cơ; sinh hàn nước ngọt động cơ M503; bình sinh hàn cho hệ thống điều hòa Klimat, Daikin trên tàu hộ vệ Gepard 3.9; Protector chống ăn mòn điện hóa tàu thủy; khối dằn trên các tàu quân sự…

Thợ cơ khí Nhà máy X48 vận hành máy tiện CW

Thượng tá Nguyễn Đức Quỳnh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà máy cho biết: Khó khăn lớn nhất đối với Nhà máy là đội ngũ nhân viên, chuyên môn kỹ thuật lâu năm, có nhiều kinh nghiệm ngày càng ít, trong khi yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Để giải quyết vấn đề này, Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy chủ động đề nghị cấp trên bổ sung lực lượng đủ theo biên chế và cử cán bộ, nhân viên đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Song song với đó, chúng tôi sử dụng những cán bộ, nhân viên kỹ thuật có trình độ tốt, tay nghề cao kèm cặp, bồi dưỡng cho những cán bộ trẻ, mới vào nghề; mạnh dạn giao việc cho những cán bộ, nhân viên trẻ…

Đảng ủy và Ban Giám đốc Nhà máy luôn khuyến khích, động viên mọi cán bộ, nhân viên phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào sản xuất. Một năm 2 lần, Hội đồng sáng kiến của Nhà máy họp và đánh giá kết quả các sáng kiến. Căn cứ vào mức làm lợi về kinh tế, giá trị công nghệ và giá trị sử dụng của sáng kiến, Hội đồng đề nghị Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy khen thưởng… Đây cũng là một trong những tiêu chí để Nhà máy đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, nhân viên hằng năm.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy X48 tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tạo môi trường thuận lợi cho cán bộ, nhân viên tích cực học tập, nghiên cứu, thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao năng lực công nghệ và chất lượng các sản phẩm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

            Bài, ảnh: Đình Sáng, Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn