Anh-Ý: Kết đẹp cho một kỳ Euro đặc biệt

HQ Online -

Cuối cùng thì sau 50 trận đấu đầy cảm xúc và không ít bất ngờ, Euro 2021 đã tìm ra hai đội xứng đáng nhất vào chơi chung kết. Anh-Ý là cái kết đẹp cho một kỳ Euro thật đặc biệt.

 

Euro 2021 sẽ chính thức khép lại sau trận chung kết lúc 2 giờ sáng ngày 12-7 trên sân Wembley ở thủ đô London nước Anh.

Kỳ Euro đặc biệt

Giải đấu này đã phải hoãn lại 1 năm vì dịch bệnh Covid-19 hoành hành. Lần đầu tiên các trận đấu được tổ chức ở 11 sân vận động thuộc 11 quốc gia trên toàn châu Âu. Khán giả bị hạn chế đến sân cổ vũ do phải tuân thủ các quy định về giãn cách. Bấy nhiêu thôi đã đủ nói nên Euro 2021 đặc biệt như thế nào.

Ở khía cạnh chuyên môn, Euro 2021 ghi nhận nhiều kỷ lục đặc biệt và lạ kỳ. Số lượng cầu thủ được đăng ký cho mỗi trận đấu (26) lớn hơn so với thông lệ (23). Số cầu thủ vào sân thay người cũng vậy, 5 hoặc 6 (nếu trận đấu kéo dài sang hiệp phụ) thay vì 3 hoặc 4 như trước đây. Sau 50 trận đã đấu, tổng số bàn thắng được ghi là 141, nhiều nhất trong lịch sử giải đấu, chưa kể còn một trận chung kết. Trong 141 bàn thắng, có đến 11 pha đá phản lưới nhà, cũng là điều chưa từng xảy ra.

Đội hình tuyển Anh ở Euro 2021. Nguồn Internet

Đúng với bản ngã của bóng đá, Euro 2021 chứng kiến không ít bất ngờ. Đó là những đội bóng lớn, ứng cử viên vô địch như Pháp, Đức, Bỉ, Bồ Đào Nha, Hà Lan sớm rời cuộc chơi theo những cách khác nhau. Trong khi có những câu chuyện cổ tích được viết nên bởi những đội bóng không được đánh giá cao như Đan Mạch, Ucraina, Séc, Thụy Sĩ.

Theo dõi diễn biến của giải đấu này, có cảm nhận, Euro 2021 không dành cho những đội bóng “một người”. Pháp và Bồ Đào Nha là những ví dụ sinh động. Mặc dù có khá nhiều ngôi sao, chiều sâu đội hình tốt, nhưng hoặc vì lối chơi thiếu gắn kết, hoặc vì những cá tính quá mạnh làm cho nội bộ bất ổn, dẫn đến sức mạnh đội bóng bị giảm sút.

Trong khi đó, hầu hết các đội tiến sâu đều đề cao sức mạnh tập thể. Anh và Ý là những đại diện tiêu biểu cho xu hướng đó. Ngoài ra còn phải nói đến tinh thần chiến đấu đến cùng, không bỏ cuộc, khát khao chiến thắng mãnh liệt của những đội bóng nhỏ. Đó là lý do có nhiều trận đấu diễn ra vô cùng kịch tính và hấp dẫn. Ví như tuyển Pháp, tưởng như cầm chắc chiến thắng nhưng rồi gục ngã trước Thụy Sĩ. Hay một Tây Ban Nha nhiều lần chết đi sống lại trước Croatia…

Chung kết đáng mong đợi

Bên cạnh bất ngờ, thì sau cùng sự xuất hiện của những đội bóng lớn, có tên tuổi ở trận chung kết luôn là yếu tố góp phần vào thành công, khẳng định uy tín, chất lượng giải đấu. Vì thế, chung kết Anh-Ý là rất đáng chờ đợi.

Người Anh luôn tự hào mình là cái nôi của bóng đá. Năm 1966, Anh vô địch thế giới trên sân nhà, chức vô địch ở giải đấu lớn duy nhất họ có cho đến giờ. Ba mươi năm sau, Anh đăng cai Euro 1996 với một thế hệ cầu thủ tài năng gồm những Seaman, Shearer, Gascoigne, McManaman, Southgate… Trong các trận đấu, cổ động viên Tam Sư tự tin cất vang bài ca “Football’s coming home” (Bóng đá trở về nhà), ám chỉ chiếc cúp vô địch sẽ ở lại nước Anh.

Nhưng rồi tất cả đều vỡ mộng khi Anh thua Đức ở bán kết. Sau đó Đức thắng Séc ở chung kết, giành luôn chức vô địch. Như thể muốn chế giễu người Anh, các cổ động viên Đức cũng ngạo nghễ hát “Football’s coming home”, cùng chiếc cúp vô địch trên tay khi họ rời nước Anh để trở về nhà của mình.

Tại Euro năm nay, sân Wembley được tổ chức nhiều trận đấu nhất, trong đó có trận chung kết mà tuyển Anh góp mặt. Vì vậy, người Anh lại kỳ vọng đưa “Bóng đá trở về nhà”. Họ tin rằng, với dàn cầu thủ chất lượng, càng chơi càng hay, lại được đá trên sân nhà, có sự cổ vũ của rất đông cổ động viên, Anh đã hội đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để giành chức vô địch Euro lần đầu tiên.

Các cầu thủ Ý ăn mừng chiến thắng vào chung kết Euro 2021. Nguồn Internet

Nhưng nên nhớ, Ý là đối thủ khá khó nhằn với tuyển Anh. Chất lượng đội hình của Ý không hề thua kém. Tính tổ chức và sự gắn kết trong lối chơi của Ý thậm chí còn tốt hơn. Bên cạnh đó, truyền thống (4 lần vô địch World Cup, 4 lần vào chung kết Euro trong đó 1 lần vô địch) cũng như lịch sử đối đầu đang nghiêng hẳn về Ý. Bản lĩnh, sự lọc lõi ở các giải đấu lớn khiến Ý luôn át vía Anh. Và huấn luyện viên Mancini thì lại rất am hiểu đối thủ khi đã có quãng thời gian dài dẫn dắt Manchester City ở Premier League.

Trong trận bán kết với Tây Ban Nha, Ý đã phải thu mình trước một đội bóng bậc thầy về kiểm soát thế trận. Tuy nhiên, rất có thể ở trận chung kết với Anh, Ý sẽ trở lại với hình ảnh quen thuộc tại giải năm nay, đó là tấn công ào ạt, kiểm soát bóng và gây sức ép liên tục. Điều này là có cơ sở khi tuyến giữa của Anh không giỏi cầm bóng như Tây Ban Nha.

Chơi trên sân nhà trước sự kỳ vọng quá lớn của người hâm mộ, nhiều khi lại là con dao hai lưỡi, vô tình tạo áp lực tâm lý đè nặng lên tuyển Anh. Lần đầu vào chung kết Euro có thể sẽ khiến Anh thận trọng, không dám chơi mạo hiểm trước Ý. Và sẽ không bất ngờ nếu huấn luyện viên Southgate buộc phải triển khai một đội hình thấp, đá phòng ngự phản công, rình rập cơ hội trước Ý.

Song dù sao, “Bóng đá trở về nhà” hay “Bóng đá quay sang Ý” thì chung kết Anh-Ý vẫn là cái kết đẹp cho một kỳ Euro đặc biệt.

Kao Dân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn