Ấn tượng, sâu lắng đêm nghệ thuật Cát Bà Xanh 2019

Tối 31-3, UBND thành phố tổ chức chương trình nghệ thuật kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm làng cá (31-3-1959 – 31-3-2019), Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1-4) và khai mạc du lịch Cát Bà năm 2019.

Quang cảnh chương trình nghệ thuật

Dự chương trình có các đồng chí: Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, thành phố, huyện Cát Hải cùng đông đảo nhân dân địa phương, du khách trong nước và quốc tế.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố dự chương trình nghệ thuật

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đọc thư chúc mừng của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc mừng ngành thủy sản. Cách đây 60 năm, Bác Hồ về thăm ngư dân làng cá các đảo Tuần Châu, Cát Hải, Cát Bà. Tại đây, Người đã căn dặn: “Biển bạc của ta, do nhân dân ta làm chủ”. Trải qua 60 năm xây dựng, phát triển, ngành Thủy sản có bước phát triển to lớn, tăng trưởng vượt bậc, toàn diện cả về nuôi trồng, khai thác, chế biến, phát triển thị trường và hội nhập quốc tế, trở thành ngành quan trọng của kinh tế biển, góp phần tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp Việt Nam và sự phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đồng chí tin tưởng, mong muốn cán bộ viên chức, công chức, cán bộ, doanh nghiệp, nông dân ngành thủy sản tiếp tục năng động, sáng tạo, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả cao Nghị quyết Trung ương khóa 12 về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn 2045; phấn đấu để thủy sản Việt Nam bền vững trong phát triển, hiện đại trong sản xuất, tăng tốc trong xuất khẩu, nâng tầm trong hội nhập.

Diễn văn khai mạc của đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh: Ngày này cách đây 60 năm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo Cát Hải. Sự kiện Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm và làm việc tại nơi đây là nguồn động viên tinh thần vô cùng quý giá, đã cổ vũ quân và dân huyện đảo hăng say làm việc để bảo vệ vững chắc một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Lễ hội truyền thống huyện Cát Hải là dịp để chúng ta thành kính dâng lên Bác Hồ kính yêu những thành tích vẻ vang, sau 60 năm thực hiện lời dạy của Bác.

Lễ hội được thành phố và huyện Cát Hải tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao rất phong phú. Thông qua các hoạt động của Lễ hội năm 2019, tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu về lịch sử, văn hóa, con người Cát Bà, Cát Hải nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động quảng bá xây dựng thương hiệu “Cát Bà xanh”, xúc tiến phát triển du lịch, thương mại và phát triển kinh tế biển; quảng bá tiềm năng, thế mạnh và những giá trị nổi bật về đa dạng sinh học của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Quần đảo Cát Bà,  đến đông đảo nhân dân và các du khách trong nước và quốc tế.

Tiếp đó, chương trình nghệ thuật với chủ đề “Cát Bà Xanh 2019” với sự tham gia của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng, nhóm múa, nhóm nhạc, trong đó có: NSND Hồng Hương, NSUT Thanh Loan, NSUT Quốc Phòng, ca sĩ Xuân Hảo, Hồng Ngọc, Việt Tú; Đội lân sư rồng Nhà hát tuồng Việt Nam, vũ đoàn Biển Xanh… Chương trình gồm 3 chương: “Cát Bà đón Bác về thăm- 60 năm sâu nặng ân tình”, “Cát Bà huyền thoại”  “Cát Bà xanh”, tạo không khí đêm hội vừa sâu lắng, trữ tình vừa sôi động, hối hả tạo ấn tượng sâu sắc với người xem. Chương mở đầu “Cát Bà đón Bác về thăm” mở đầu bằng hoạt cảnh nghệ thuật bán sử thi tái hiện ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Bà 60 năm về trước. Trong khung cảnh Cảng cá Cát Bà tấp nập người lên xuống, xa xa là những dãy núi trùng điệp thấp thoáng những cánh buồm nâu của tàu cá, hình tượng Người cha già dân tộc kính yêu từ chiếc tàu hải quân cập vào bến cảng Cát Bà tái hiện những giây phút thiêng liêng khiến người dân và du khách ngập tràn xúc động, bồi hồi. Những lời dặn dò của Người với nhân dân đảo Cát Bà một lần nữa được vang lên giữa trung tâm du lịch văn minh, hiện đại gần gũi, ấm áp và thân thương biết bao.

Đông đảo người dân dự chương trình

Chương 2 và chương 3 là những tiết mục biểu diễn ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên và con người Cát Bà từ buổi đầu hình thành và phát triển cho tới hôm nay. Các tiết mục biểu diễn “Thơ múa Cát Bà huyền thoại”, “Lễ hội Xa mã và rước kiện Hoàng Châu” tái hiện hình ảnh về vùng biển đảo Cát Bà như cõi thiên đường với hàng trăm đảo xanh mướt bên bờ cát trắng, với những sinh hoạt văn hóa độc đáo của cư dân miền biển. Nhiều ca khúc được người xem đón nhận và tán thưởng như: “Bến cảng quê hương tôi” Đất nước tình yêu”, “Cát Bà làng cá tình yêu”, “Chiều Cát Bà”, “Mái đình làng biển”, “Cát Bà tình yêu của tôi, Biển hát lời tình ca”… Chương trình nghệ thuật khép lại bằng vũ điệu ánh sáng sôi động với liên khúc “Thành phố hướng mặt trời – Cát Bà tình yêu không biên giới- Cát Bà đảo Ngọc tình người” xen với màn pháo hoa rực sáng trên bầu trời đêm và biển Cát Bà. Hòa trong không khí sôi động của đêm hội, hàng nghìn người dân và du khách trong nước và quốc tế chung vui và ngập tràn kỳ vọng vào những bước phát triển đột phá mạnh mẽ của du lịch Cát Bà trong năm 2019.

Theo Hải Phòng điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn