An toàn, phòng chống cháy nổ ở Kho xăng dầu Vùng 3

HQVN -

Thực hiện nhiệm vụ tổ chức tiếp nhận, cấp phát xăng dầu cho các đơn vị trong Vùng, thời gian qua, Kho xăng dầu, Phòng Hậu cần Vùng 3 Hải quân đã có nhiều biện pháp để bảo đảm an toàn cho hệ thống kho tàng, xăng dầu, nhất là đảm bảo an toàn, phòng chống chảy nổ (PCCN).

Chúng tôi đến thăm Kho xăng dầu Vùng 3 Hải quân vào một ngày đầu đông, đúng lúc đơn vị đang huấn luyện báo động chữa cháy. Tình huống giả định là tại trạm cấp phát nhiên liệu của Kho xảy ra cháy. Nhận được hiệu lệnh báo động có đám cháy, ngay lập tức, cán bộ, chiến sĩ từ mọi vị trí công tác nhanh chóng cơ động đến khu vực đám cháy để triển khai dập lửa. Tại hiện trường, hành động của cán bộ, chiến sĩ của Kho triển khai chữa cháy nhanh chóng và dứt khoát. Nhờ được huấn luyện thành thục, thường xuyên luyện tập nên cán bộ, nhân viên của Kho đã bình tĩnh, xử trí tình huống xảy ra; thực hiện đúng các bước, các công đoạn chữa cháy. Chỉ trong thời gian ngắn, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn.

Một buổi luyện tập chữa cháy ở Kho xăng dầu Vùng 3 Hải quân

Cùng với việc thường xuyên luyện tập PCCN thì những buổi giao ban hoặc quán triệt về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nhiệm vụ về công tác PCCN đều cán bộ, chỉ huy Kho xăng dầu Vùng 3 thực hiện nghiêm túc. Đây được coi là biện pháp thiết thực nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác đảm bảo an toàn, PCCN cho tất cả cán bộ, nhân viên toàn đơn vị.

Thượng úy Hoàng Văn Quyết, Chủ nhiệm Kho xăng dầu Vùng 3 Hải quân cho biết: “Để bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ, Kho đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó có biện pháp hiệp đồng với các đơn vị trong khu vực đóng quân và cảnh sát phòng cháy chữa cháy của TP.Đà Nẵng để kịp thời hỗ trợ khi có tình huống cháy nổ xảy ra. Chúng tôi còn tổ chức cho bộ đội thường xuyên kiểm tra, bảo quản phương tiện phòng cháy, chữa cháy của từng cá nhân được chỉ huy đơn vị giao phụ trách”.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCCN và sẵn sàng xử lý tốt khi có tình huống cháy xảy ra, Kho xăng dầu Vùng 3 thường xuyên huấn luyện sử dụng các thiết bị chữa cháy. Quá trình huấn luyện, chỉ huy Kho tăng cường huấn luyện thực hành, làm mẫu các động tác sử dụng các thiết bị chữa cháy để nhân viên học tập, làm theo. Đó là những kiến thức và động tác đơn giản nhất để khi có tình huống cháy nổ xảy ra ,mọi người có thể nhanh chóng thao tác và kịp thời khống chế được đám cháy.

Thiếu tá QNCN Phạm Văn Ninh, Nhân viên Kho xăng dầu Vùng 3 chia sẻ: “Bản thân tôi thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ PCCN và học tập, huấn luyện, sử dụng thành thạo các trang thiết bị chữa cháy có trong biên chế của đơn vị. Trong công tác tiếp nhận và cấp phát xăng dầu, chúng tôi luôn thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về an toàn, PCCN”.

Để đảm bảo tốt cho nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, cấp phát xăng dầu, giảm hao hụt, cán bộ, nhân viên Kho xăng dầu Vùng 3 duy trì nền nếp chế độ kỹ thuật ngày, tuần theo quy định; bảo quản, bảo dưỡng, kiểm sửa trang thiết bị, hệ thống đường ống cấp phát nhiên liệu. Nhờ vậy, Kho luôn vận hành nhịp nhàng để cấp phát xăng dầu nhanh chóng, kịp thời, an toàn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất được giao.

Trong những năm qua, Kho xăng dầu Vùng 3 luôn đảm bảo thực hiện tiếp nhận và cấp phát nhanh chóng, kịp thời, chính xác, an toàn, phục vụ tốt cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của các đơn vị trong Vùng 3 Hải quân. Hàng ngày cán bộ, nhân viên Kho duy trì nghiêm chế độ kiểm tra hệ thống đường ống nhiên liệu, van khóa, kho, công tác đảm bảo an toàn. Tất cả các loại nhiên liệu khi có lệnh nhập vào, chỉ huy Kho đều tiến hành kiểm tra chất lượng, tiêu chuẩn, phiếu kiểm định, hóa nghiệm… đầy đủ, theo đúng thủ tục và quy định. Sau khi kiểm tra các loại nhiên liệu đảm bảo đủ tiêu chuẩn, chất lượng, Kho mới làm các thủ tục nhập kho theo quy định.

Nhờ những giải pháp thiết thực đó mà trong những năm qua, Kho xăng dầu Vùng 3 Hải quân luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trên giao.

Bài, ảnh: Khánh Hưng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn