Ấm áp tình quân dân trong những ngôi nhà mới

HQVN -

Xuân này, trong những ngôi nhà tình nghĩa mới được xây dựng từ tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân luôn ấm áp và chất chứa tình quân dân.

Những ngày đầu tháng Chạp, chúng tôi cùng Phòng Chính sách Hải quân, Hải đoàn 128 (Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn) đi trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách ở huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định.

Bà Nguyễn Thị Nhung, 93 tuổi, vừa là hộ nghèo, vừa thuộc diện đối tượng chính sách. Bà có 3 người con, trong đó con trai duy nhất là Liệt sĩ Đặng Huy Cư, hi sinh ở chiến trường phía Nam năm 1970. Mấy năm qua bà sống cùng người cháu trong ngôi nhà cấp 4 đã dột nát nhưng chưa có điều kiện xây mới. Cuối năm 2020, nhờ sự giúp đỡ của Hải đoàn 128 cùng chính quyền địa phương, bà được tặng căn nhà tình nghĩa rộng 65m2, kiên cố, khang trang. Tổng kinh phí xây dựng hơn 200 triệu đồng, trong đó có 80 triệu đồng trích từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của Quân chủng Hải quân. Trong lễ bàn giao nhà, bà Nhung mặc dù không thể đi lại được và trí nhớ có phần giảm sút nhưng những giọt nước mắt hạnh phúc vẫn lăn trên gò má nhăn nheo khi bà cầm tờ quyết định trao tặng nhà tình nghĩa.

Niềm vui của bà Đặng Thị Nhung cùng các con cháu ở xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định khi được ở ngôi nhà mới

Chị Đặng Thị Hòe, con gái bà Nhung thay mặt mẹ nhận những phần quà từ các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương và nói trong xúc động: “Bao nhiêu năm ở ngôi nhà dột nát, nay mẹ về già đã có chỗ ra vào mà không phải lo mưa, gió. Chỉ tiếc là bố tôi không còn để nhìn thấy ngôi nhà mà ông hằng ao ước. Không có bộ đội Hải quân thì biết đến bao giờ mẹ tôi mới có cơ ngơi khang trang như thế này. Chúng tôi thực sự biết ơn”.

Ông Đặng Đình Vĩnh, Chủ tịch xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định cho biết: “Đây là căn nhà tình nghĩa thứ 5 của xã. Mỗi căn nhà là nguồn cổ vũ, động viên to lớn để những gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, cống hiến nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước. Chúng tôi cũng mong được Quân chủng Hải quân hỗ trợ thêm nhiều ngôi nhà tình nghĩa trong những năm tới”.

Cũng như gia đình bà Nhung, Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là cái Tết ý nghĩa với gia đình ông Tạ Văn Minh ở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Trong ngày về nhà mới, mặc dù không được đón tiếp đoàn công tác của Quân chủng Hải quân như dự định ban đầu do dịch Covid-19 bùng phát nhưng gia đình vẫn chuẩn bị trà nước mời bà con xóm làng đến chung vui. Ông Minh tham gia kháng chiến, nhiều lần bị địch bắt, sau đó nhập ngũ, đến năm 1958 chuyển ngành làm công nhân ngành than. Cả gia đình 4 người sống trong ngôi nhà cấp 4 xây từ năm 1960, đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Vợ chồng ông già yếu, thu nhập chính từ đồng lương hưu ít ỏi, kinh tế rất khó khăn. Sau khi rà soát, Hải đoàn 128 đã đề nghị Quân chủng trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” xây dựng nhà tình nghĩa tặng ông Minh. Xuân này, niềm mơ ước của ông đã thành hiện thực khi được chuyển về ở trong ngôi nhà khang trang rộng 70m2.

Trò chuyện qua điện thoại, ông Minh không giấu được sự xúc động: “Tết năm nay chắc chắn sẽ to hơn, vui hơn mọi năm rồi. 50 năm mới có được cơ ngơi như thế này.”

Niềm vui của gia đình bà Nhung, ông Minh cũng là niềm hạnh phúc của hàng trăm gia đình chính sách, hộ nghèo được Quân chủng Hải quân hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, nhà đồng đội năm 2020. Bởi năm nay họ được đón cái Tết trong những ngôi nhà mới khang trang, ấm áp nghĩa tình.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Văn Tuấn, Trưởng phòng Chính sách, Cục Chính trị Hải quân cho biết: “Những năm qua, Quân chủng đã quan tâm sâu sắc và tổ chức thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo hậu phương quân đội. Các cơ quan, đơn vị đã thường xuyên phối hợp tốt với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng rà soát, nắm hoàn cảnh của các đối tượng chính sách để có phương án, kế hoạch thực hiện sát với thực tế. Trong năm 2020, Quân chủng đã xây dựng mới 42 ngôi nhà, sửa chữa 20 nhà với tổng trị giá hơn 4 tỉ đồng, vượt trên 50% so với kế hoạch”.

Khánh thành nhà tình nghĩa cho ông Đặng Văn Thủy ở xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương

Hiện nay, cùng với nguồn hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng, cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân còn quyên góp ủng hộ và các đơn vị trích quỹ tăng gia sản xuất để giúp đỡ các gia đình chính sách. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn cùng chung tay giúp đỡ, chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Cho dù Tết năm nay rất đặc biệt do phải thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 nhưng trong những ngôi nhà tình nghĩa, nhà đồng đội mới xây dựng đều tràn ngập sắc xuân, ấm áp tình quân dân.

Bài, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn