Ấm áp Tết sớm ở Nhà giàn DK 1

HQ Online -

Đi hơn nửa hành trình đoàn công tác mới có thể lên các nhà giàn DK1 để chúc tết, chung vui đón Xuân sớm với cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Cuộc gặp gỡ đặc biệt nơi đầu sóng, ngọn gió khiến mỗi người đều có một niềm cảm xúc khó diễn tả. Một cái Tết sớm đã được tổ chức giữa cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn với các đại biểu của đoàn công tác trong cái ấm áp của mùa Xuân Đinh Dậu.

Những cảm xúc lên nhà giàn

Nếu ai chưa một lần lên nhà giàn bằng thang dây, bằng cẩu hoặc ròng rọc kéo thì chắc chắn chưa hình dung ra cái cảm giác khi ấy như thế nào? Nhìn lên trên là dây cẩu, dưới là sóng lớn cùng con tàu dập dềnh, lúc lên cao, lúc xuống thấp. Nếu dùng từ ngữ để miêu tả thì thật là khó, chúng tôi chỉ muốn nói rằng “rất nguy hiểm” chỉ cần sơ sảy là dẫn đến mất an toàn do va đập mà văng xuống biển trước những con sóng lớn. Thế nhưng với niềm mong mỏi, sự quyết tâm của mỗi thành viên trong đoàn công tác muốn được lên nhà giàn để chia sẻ hơi ấm mùa xuân đất liền với cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Vậy là từng đợt từ 5 đến 6 người được cẩu lên nhà giàn bằng “đường không”. Cái cảm xúc của mỗi người khi được đặt chân lên nhà giàn lúc ấy thật là khó tả.

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK 1/8 trang trí phòng Hồ Chí Minh chuẩn bị đón xuân

Anh Thái Sam Bate, Phóng viên Đài Phát thanh-Truyền hình Trà Vinh vô cùng phấn khích khi đặt chân lên bậc cầu thang của Nhà giàn DK 1/8: Đây là lần đầu tiên tôi được lên nhà giàn và cũng là lần đầu tiên được ngồi cẩu dây trong một bối cảnh đặc biệt như thế này. Chưa bao giờ tôi có một cảm xúc lạ và tự hào như thế này, vui lắm các đồng chí ạ! Còn chị Hà Thị Minh Hảo, Phóng viên Đài Phát thanh-Truyền hình Hải Phòng mặc dù mới bị rớt ra ngoài lồng cẩu khi vừa chạm boong tàu nhưng vẫn cười thật tươi: Giờ thì chưa thấy đau, nhưng cứ được lên nhà giàn thì có đau mấy cũng không sao. Phải vượt qua biết bao nhiêu khó khăn vì say sóng mà không được lên nhà giàn thì thật là uổng phí quá.

Người được lên nhà giàn đã nhiều cảm xúc rồi, người ở trên nhà giàn đón các đại biểu lên cũng không kém là mấy. Những cái nắm tay thật chặt và cả những cái ôm đầy tình cảm đồng hương, đồng nghiệp. Binh nhất Ao Vạn Hạnh, Nhà giàn DK 1/8 chia sẻ: Em quê ở Bình Dương, hôm nay được gặp anh Nguyễn Xuân Thi, Báo Bình Dương em vui lắm. Nhận những món quà quê từ tay anh ấy giúp em vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê để vững vàng tinh thần hơn trong dịp Tết đến như thế này. Em cảm ơn anh Thi, cảm ơn các đại biểu đã không quản khó khăn để lên vui xuân sớm với chúng em. Em xin hứa sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ trực tết để góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cùng niềm vui Tết sớm trọn vẹn

Đại úy Trần Văn Sang, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/8, tâm sự: Nghe tin đoàn ra chúc tết nên cả tuần nay anh em trên Nhà giàn cũng ngóng trông, chờ đợi ngày gặp mặt. Sáng sớm thấy tàu xuất hiện tự dưng hạnh phúc vô cùng. Nhìn đoàn công tác phải lên nhà giàn bằng cẩu dây ai cũng lo lắng. Nhưng trong lòng mỗi người đều rất mong được thủ trưởng và đoàn công tác lên chung vui đón Tết sớm với cán bộ, chiến sĩ.

Nhận được quà từ đất liền cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK 1/8 và DK 1/21 nhanh chóng triển khai thành các bộ phận để tiến hành trang trí Tết theo đúng phong tục quê hương. Ai cũng cười thật tươi và buông việc này lại bắt việc kia để kịp hoàn thiện cho buổi đón Tết sớm cùng với đoàn công tác.

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK 1/21 gói bánh chưng đón Tết sớm

Vừa làm tôi vừa trò chuyện với Binh nhất Vũ Hoàng Trung, Chiến sĩ ở Nhà giàn DK 1/21. Trung cho biết: Em mới ra đây công tác tại đây được 2 tháng và đây là lần đầu tiên em đón tết xa gia đình. Những ngày gần tết em cũng nhớ bố, mẹ và gia đình nhưng được đón xuân cùng các đồng đội ở nơi này em thấy vinh dự và trách nhiệm nhiều lắm anh ạ! Bố mẹ cũng thường gọi điện ra động viên và nói là rất tự hào vì con. Em tự hứa sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ, xứng đáng với truyền thống đơn vị DK1 anh hùng.

Không khí đón Tết sớm sôi nổi hơn khi các hoạt động gói bánh chưng, giao lưu văn nghệ được tổ chức giữa đoàn công tác và cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn. Khi ấy các cán bộ, chiến sĩ được dịp để thể hiện tài năng “nội trợ”. Thượng úy QNCN Phạm Thành An, Nhân viên Báo vụ Nhà giàn DK 1/21 vừa gói bánh chưng vừa chia sẻ: Năm nào tôi cũng tham gia gói bánh chưng kể cả khi ở nhà lẫn khi ở đơn vị. Nhưng có lẽ gói bánh trên nhà giàn để lại cho tôi nhiều cảm xúc nhất. Trong sự thiếu thốn về vật chất là sự ấm áp và đầy đủ về tình đồng chí, đồng đội. Mỗi người một quê nhưng như một gia đình, cùng yêu thương, chia sẻ để đón tết, vui xuân trọn vẹn nhất. Như hôm nay, được nhận quà và đón Tết sớm với đoàn công tác mỗi chúng tôi tự thấy mình thật là vinh dự. Đây sẽ là động lực vô cùng lớn và là món quà ý nghĩa nhất dành cho chúng tôi vào dịp năm mới.

Tạm biệt Nhà giàn DK 1/9, Tàu 264 cùng đoàn công tác hoàn thành nhiệm vụ chuyển quà Tết đến 10 nhà giàn theo kế hoạch. Con tàu lại hành trình về lại đất liền “chở nặng những tâm tư, tình cảm” cùng biết bao kỷ niệm của mỗi thành viên đoàn công tác. Còn chúng tôi, những người làm báo sẽ lại có cho mình những bài viết, những thước phim “đặc biệt” về bộ đội Nhà giàn DK1 có một cái Tết sớm trọn vẹn. Chúng tôi tin tưởng vào bản lĩnh, ý chí chiến đấu và sự lạc quan, yêu đời của các anh. Một mùa Xuân mới nhiều thắng lợi mới sẽ đến với biển, đảo quê hương và mỗi nhà giàn DK1 sẽ là một pháo đài thép vững chắc để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng ấy trong mùa Xuân mới này.

Bài, ảnh: Phạm Quang Tiến
 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn