5 vũ khí nguy hiểm nhất của Hải quân Mỹ

Theo Tạp chí The National Interest, Hải quân Mỹ được xem là lực lượng hải quân lớn nhất và được trang bị kho vũ khí hiện đại bậc nhất trên thế giới bao gồm tàu sân bay, máy bay tuần tra hàng hải, tàu ngầm, tàu khu trục và trực thăng không người lái. Chuyên gia quân sự Kyle Mizokami đã nêu tên 5 loại vũ khí nguy hiểm nhất của Hải quân Mỹ trong bài viết mới đây đăng trên The National Interest.

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke

Được đặt theo tên một vị Đô đốc huyền thoại thời Thế chiến thứ hai, tàu Arleigh Burke là loại tàu cân bằng nhất mà bất cứ lực lượng hải quân hiện đại nào cũng đã triển khai. Với tổng cộng 62 chiến hạm đang hoạt động, chiếm 1/5 tổng số tàu của Hải quân, tàu khu trục Arleigh Burke được coi là xương sống của hạm đội Hải quân Mỹ.

Tàu khu trục lớp Arleigh Burke . Nguồn: military

“Trái tim” của tàu lớp Arleigh Burke là hệ thống chiến đấu Aegis, có thể chỉ huy nhiều loại tên lửa phòng không tấn công mục tiêu đang tiếp cận. Aegis có thể kết hợp với khả năng phòng thủ của cả một nhóm tàu chiến mặt nước và dựa vào khả năng phối hợp tác chiến, sử dụng các dữ liệu về mục tiêu từ các trang bị như máy bay cảnh báo sớm E-2D Hawkeye để nhắm bắn vào các mục tiêu ở phạm vi rộng .

Tàu lớp Arleigh Burke cũng có thể phóng các tên lửa phòng không Evolved Sea Sparrow nhằm vào các mục tiêu tầm ngắn và tầm trung, tên lửa SM-2 và SM-6 nhằm vào các mục tiêu trên không tầm xa. Nhiều tàu khu trục cũng có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo và có thể phóng các tên lửa SM-3 chuyên dụng cho các tên lửa đạn đạo.

Đối với nhiệm vụ chống ngầm, tàu được trang bị hệ thống định vị thủy âm SQQ-89 Tàu được trang bị 6 ngư lôi chống ngầm Mk.46. Các máy bay trực thăng săn ngầm MH-60R trên tàu có khả năng săn ngầm ở tầm xa.

Tàu lớp Arleigh Burke còn được trang bị đầy đủ vũ khí thông thường. Một khẩu pháo 5 inch (127 mm) được trang bị ở mũi tàu, có khả năng chống tàu, bắn phá trên đất liền. Hai pháo 25mm và bốn súng máy 50 caliber cũng đã được bổ sung và có 2 hệ thống vũ khí cự ly gần Phalanx 1B được thiết kế để bắn hạ các tên lửa trong tầm ngắm, nhưng cũng có thể bắn cả trực thăng, máy bay không người lái (UAV) và các tàu nhỏ.

Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler

Dựa trên thiết kế của máy bay tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay F/A-18F Super Hornet, EA-18 Growler là máy bay tác chiến điện tử với khả năng cơ động của một máy bay chiến đấu. EA-18 Growler thực hiện những nhiệm vụ như hỗ trợ máy bay ném bom trong các nhiệm vụ nguy hiểm.

Máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler. Nguồn: military

EA-18 Growler giống F/A-18F Super Hornet tới 90%. Tuy nhiên, trên máy bay tác chiến điện tử EA-18 Growler, pháo M61 được bố trí trên F/A-18 F Super Hornet, đã bị loại bỏ và thay bằng hệ thống gây nhiễu AN/ALQ-227. Ngoài ra, giá treo vũ khí sẽ mang các thiết bị gây nhiễu chuyên dụng khác nhằm vô hiệu hóa vũ khí đối phương.

Máy bay tác chiến điện tử EA-18 Growler có ba tính năng chính. Thứ nhất, EA-18 Growler có thể thực hiện các nhiệm vụ "áp chế các lực lượng không quân của địch" để hỗ trợ máy bay không người lái (UAV) tác chiến. Thứ hai, EA-18 Growler có thể gây nhiễu hệ thống phòng thủ của đối phương. Thứ ba, Growler cũng có khả năng thực hiện "cuộc tấn công điện tử độc đáo", đó là khả năng tích hợp với hệ thống phòng thủ mặt đất. Ngoài ra, EA-18 Growler có khả năng tự vệ nhờ tốc độ nhanh, sự cơ động lớn.

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia

Một trong những chương trình vũ khí thành công nhất trong thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh là tàu ngầm tấn công lớp Virginia. Tàu ngầm lớp Virginia cũng là một trong số các tàu ngầm tấn công hạt nhân hiện đại nhất có mức giá đóng tàu phải chăng.

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia. Nguồn: military

Tàu ngầm tấn công lớp Virginia dài 115m, đường kính 10m với lượng choán nước đạt 7.800 tấn. Các lò phản ứng hạt nhân trên tàu cho phép nó di chuyển với vận tốc tối đa đạt 56-65 km/h cùng phạm vi hoạt động không giới hạn. Mỗi tàu ngầm lớp Virginia đều được trang bị 12 ống phóng tên lửa hành trình Tomahawk, 4 ống phóng ngư lôi cỡ nòng 533mm, cho phép phóng ngư lôi Mk 48 ADCAP, thủy lôi. Ngoài ra, khoang chứa trên tàu còn cho phép mang theo tàu ngầm nhỏ của lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ.

Ngoài khả năng tấn công, các tàu ngầm lớp Virginia còn làm nhiệm vụ giám sát. Hệ thống định vị thủy âm trên tàu cho phép nó phát hiện mục tiêu ngầm hay di chuyển trên mặt nước. Ngoài ra, nó có thể phát hiện kẻ địch nhờ các cảm biến năng lượng.

Với mức giá khoảng 2 tỷ USD/chiếc, tàu ngầm tấn công lớp Virginia được xem là một dự án thành công về góc độ chi phí đóng tàu so với chương trình tàu ngầm lớp Seawolf trước đó.

Tàu ngầm mang theo tên lửa hành trình lớp Ohio

Tính tới thời điểm hiện tại, Hải quân Mỹ có 4 tàu ngầm mang theo tên lửa hành trình lớp Ohio là Ohio, Michigan, Florida và Georgia. Chúng là 4 tàu chiến được trang bị nhiều vũ khí nhất trên thế giới. Ngoài khả năng mang 154 tên lửa hành trình, tàu ngầm lớp Ohio còn có thể mang theo 4 trung đội lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ.

Tàu ngầm mang theo tên lửa hành trình lớp Ohio. Nguồn: ria 

Tàu ngầm lớp này ban đầu được chế tạo làm tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo, mỗi tàu ngầm mang theo 24 tên lửa đạn đạo D-5 Trident có đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, theo các điều khoản của Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược START II, Hải quân Mỹ đã chi 4 tỷ USD tiến hành cải tạo chúng, làm cho chúng mang theo tên lửa hành trình Tomahawk lắp đầu đạn thông thường. Trải qua tiến hành cải tạo đối với 22 trong số 24 hầm phóng tên lửa Trident, mỗi hầm phóng có thể mang theo 7 quả tên lửa Tomahawk. Kết quả là mỗi chiếc tàu ngầm Ohio có khả năng bắn ra 154 quả tên lửa Tomahawk.

Tàu đổ bộ USS Ponce

Tàu USS Ponce được bắt đầu sử dụng vào năm 1971, nhiều năm làm tàu vận tải của lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ. Hiện nay nó là một "căn cứ trên biển", hơn nữa là con tàu đầu tiên của Hải quân Mỹ được trang bị vũ khí laser.

Tàu đổ bộ USS Ponce . Nguồn: public.navy.mil 

Phía Hải quân Mỹ cho biết, hệ thống vũ khí laser (LaWS) được sử dụng trong chiến đấu nhằm bắn hạ máy bay không người lái, trực thăng di chuyển chậm hay các tàu tuần tra tốc độ cao. Hải quân Mỹ từng công bố hình ảnh vũ khí laser vô hiệu hóa một quả đạn chống tăng, bắn hạ máy bay không người lái và tàu.

Vũ khí Laser cũng hiệu quả kinh tế hơn rất nhiều so với các loại tên lửa của Mỹ. Loại vũ khí này mỗi lần bắn chỉ tiêu tốn 69 cent và dường như chỉ cần 1 lần tấn công cũng đủ vô hiệu hóa 1 tàu nhỏ.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn