“ 5 có” ở Trạm Kỹ thuật, Lữ đoàn 680

HQVN -

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm Kỹ thuật, Lữ đoàn 680, Vùng 3 Hải quân đã chủ động khắc phục khó khăn, đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để có kết quả đó đơn vị đã duy trì nền nếp Ngày công tác kỹ thuật.

Ngay sau lễ ra quân huấn luyện, Trạm Kỹ thuật cùng với các đơn vị của Lữ đoàn luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ. Từ xa chúng tôi nghe thấy khẩu lệnh dõng dạc, chính xác của đồng chí Trạm trưởng và các trưởng ngành. Từ thao tác mở máy, kiểm tra các thông số kỹ thuật của xe bệ… đến bàn giao trang bị cho đội hỏa lực được mọi quân nhân phối hợp một cách thuần thục. Điều đó giúp chúng tôi hiểu thêm về những người lính thợ nơi đây luôn là một trong những bộ phận quan trọng trong đội hình chiến đấu Lữ đoàn.

Đại tá Phạm Văn Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 680 cho biết: Những năm qua, Lữ đoàn luôn hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị hoàn thành 100% các khoa mục huấn luyện với trên 90% khá, giỏi. Thành tích đó có sự đóng góp của cán bộ, nhân viên Trạm Kỹ thuật.

Ở đơn vị SSCĐ, nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Trạm Kỹ thuật là bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, chất lượng các loại TBKT có trong biên chế, để khi có lệnh là thực hiện nhiệm vụ được ngay. Ban chỉ huy Trạm xác định tập trung huấn luyện các ngành theo hướng “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu”, sát nhiệm vụ và TBKT hiện có của đơn vị.

Chuẩn bị đạn tên lửa ở Trạm Kỹ thuật, Lữ đoàn 680

Trạm chấp hành và thực hiện nghiêm các chỉ thị, quy định, hướng dẫn của cơ quan kỹ thuật các cấp về xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật của Quân đội; Quân chủng. Việc thực hiện Ngày kỹ thuật tuần, tháng, quý được đơn vị duy trì có chất lượng. Trạm thực hiện nghiêm “5 có” trong ngày kỹ thuật: “Có đầy đủ kế hoạch, vật tư trang bị; Có quán triệt, phân công thực hiện nghiêm túc; Có kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời; Có đăng ký, thống kê báo cáo đầy đủ; Có kỷ luật, chính quy, an toàn và tiết kiệm”.

Đơn vị tổ chức tốt huấn luyện chuyên môn kỹ thuật theo phương pháp “cầm tay, chỉ việc”. Giáo án, giáo trình huấn luyện được chuẩn bị, bổ sung hoàn thiện và phê duyệt đúng quy định. Công tác huấn luyện chuyên môn kỹ thuật tập trung vào khai thác, sử dụng TBKT, nhất là huấn luyện khắc phục những hỏng hóc phát sinh trong quá trình bảo quản, bảo dưỡng và chuẩn bị đạn đặc chủng. Đối tượng huấn luyện là các sĩ quan, QNCN mới về đơn vị, chưa có kinh nghiệm trong làm chủ TBKT hiện có hoặc những nội dung chưa được đào tạo chuyên sâu ở nhà trường…

Nhiều năm nay, phong trào nghiên cứu, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hoạt động có hiệu quả và được lãnh đạo, chỉ huy Trạm quan tâm, tạo điều kiện tối đa về vật chất và thời gian. Một số sáng kiến tiêu biểu như: Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị đo áp suất cao của đạn đặc chủng; Cải tiến hệ thống điều khiển nhiệt độ trên thiết bị trung hòa nhiên liệu; Thiết kế chế tạo máy kiểm tra bộ biến đổi nguồn trên TBKT đặc chủng…

Nói về sáng kiến nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị đo áp suất cao của đạn đặc chủng đạt giải B, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội, Thiếu tá Tạ Ngọc Dần, Trạm trưởng Trạm Kỹ thuật chia sẻ: Trước đây đơn vị có 1 thiết bị kiểm tra nhưng do thời gian sử dụng quá lâu nên hoạt động không ổn định, ảnh hưởng đến quá trình bảo quản, tăng hạn TBKT hàng năm. Vì vậy, tôi và đồng đội đã nghiên cứu, sáng chế ra thiết bị đo áp suất cao của đạn đặc chủng. Thiết bị này không những thay thế tương đương mà còn nhiều tính năng ưu việt hơn trang bị cũ. Vì vậy, thiết bị đã giúp đảm bảo độ tin cậy, tiết kiệm thời gian và dễ sử dụng trong quá trình kiểm tra TBKT, nhất là khi có tình huống xảy ra.

Cùng với đó, Trạm luôn phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong duy trì nghiêm kỷ luật, quy định khi thao tác, vận hành để góp phần bảo đảm an toàn.

Khi mặt trời đã đứng bóng cũng là lúc đơn vị kết thúc huấn luyện chuyển trạng thái SSCĐ. Trên vai áo của cán bộ, chiến sĩ đến đã ướt đẫm mồ hôi. Trạm Kỹ thuật kịp thời bàn giao, chất lượng đạn đặc chủng cho đơn vị bạn thực hiện nhiệm vụ.  Đây là thành quả ban đầu, là động lực để người lính thợ tiếp tục thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn