45 năm chủ động, tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ

* Đại tá Bùi Xuân Hảo, Giám đốc Nhà máy X70

HQVN -

Khoác áo công nhân thay cho quân phục, thao tác máy cắt, máy hàn thay vì cầm súng, miệt mài trong phân xưởng thay vì đổ mồ hôi ở thao trường; các anh là những cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Nhà máy X70, Cục Kỹ thuật Hải quân. Những người lính thợ có trách nhiệm đảm bảo kỹ thuật cho đồng đội của mình hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Nhà máy X70 qua các thời kỳ luôn là “hậu cứ” vững chắc cho các đơn vị Hải quân ở tuyến đầu.

Cách đây 45 năm, ngày 30/12/1976, Xưởng 70 đơn vị tiền thân của Nhà máy X70 ngày nay được thành lập. Từ đó đến nay, Nhà máy X70 luôn giữ vững uy tín trong sửa chữa các loại xe tăng, thiết giáp, đây là mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt cả trước mắt và lâu dài, mặc dù Nhà máy thường xuyên gặp phải những khó khăn trong quá trình sửa chữa. Đa số xe vào Xưởng là các dòng xe của Liên Xô cũ, đã qua nhiều lần sửa chữa; một số bộ phận, chi tiết trên xe đã xuống cấp, thiếu đồng bộ, trong khi đó vật tư thay thế khan hiếm. Vì vậy, sau khi tiếp nhận, cán bộ, kỹ sư Nhà máy đã khảo sát, đánh giá tình trạng kỹ thuật từng xe, đề ra giải pháp kỹ thuật cụ thể, có kế hoạch bảo đảm, tạo nguồn vật tư, giúp cho việc sửa chữa, nâng cấp đồng bộ, hiệu quả.

 

Sửa chữa ô tô ở Nhà máy X70. Ảnh: Duy Khánh

Cùng với sửa chữa xe-máy quân sự, xe tăng, thiết giáp tại Nhà máy, những năm qua, Nhà máy X70 tiếp tục được Cục Kỹ thuật giao nhiệm vụ cơ động sửa chữa xe quân sự, xe tăng, thiết giáp tại các đơn vị của Quân chủng ở đảo xa, vùng sâu… Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng cơ động nhưng với trách nhiệm nghề nghiệp và quyết tâm cao, những người lính thợ luôn miệt mài làm việc, nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục, bàn giao sản phẩm cho đơn vị theo đúng tiến độ, có chất lượng tốt hơn.

Những năm qua, Nhà máy X70 được Bộ Quốc phòng phê duyệt và triển khai Dự án tăng cường năng lực công nghệ sản xuất. Các nhà xưởng được xây dựng cơ bản, cơ sở hạ tầng khang trang, chính quy, trang thiết bị đồng bộ. Những thiết bị hiện đại như: Thiết bị thử, kiểm tra hộp số, ly hợp xe tăng PT-76; thiết bị thử, kiểm tra máy phát, khởi động xe tăng, thiết giáp… đã góp phần giảm bớt công sức người lao động, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Cùng với triển khai, hoàn thành dự án đầu tư nâng cao năng lực sửa chữa xe ô tô, nhà máy còn triển khai dự án đầu tư công nghệ sản xuất xích neo và dự án tăng năng lực công nghệ sản xuất xích neo, neo tàu, sửa chữa trạm nguồn điện, sửa chữa phần đặc chủng trên xe; đóng, sửa chữa xuồng bằng vật liệu composite và sản xuất vật tư kỹ thuật.

Sửa chữa xe Thiết giáp ở Nhà máy X70

Nhằm đáp ứng nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cao chất lượng sản phẩm, Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy luôn quan tâm tổ chức, động viên, khuyến khích phong trào lao động sáng tạo, đề xuất ý tưởng sáng kiến và tạo điều kiện để cán bộ, công nhân viên tích cực nghiên cứu, hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật, ứng dụng sáng kiến vào thực tế. Hằng năm, Nhà máy có từ 9-15 sáng kiến cải tiến kỹ thuật hoàn thành, đưa vào áp dụng.

Nhà máy X70 cũng là một trong những đơn vị tiêu biểu của Cục Kỹ thuật trong phong trào lao động sáng tạo. Năm 2010, thợ của Nhà máy đạt giải “Bàn tay vàng”; năm 2015, nhân viên kỹ thuật Nhà máy được Quân chủng lựa chọn tham dự Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí toàn quân và giành giải Nhì; Năm 2019. Nhà máy là lực lượng nòng cốt của Quân chủng Hải quân tham gia Hội thi Ngành xe máy Hải quân và đạt giải Nhất; Nhà máy đã được tặng giải ba Giải thưởng Sáng tạo Khoa học-công nghệ và Cúp vàng Techmart ASEAN+3 về ứng dụng kỹ thuật sản xuất các loại xuồng, phao bằng vật liệu composite công nghệ hút chân không.

Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo triển khai thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; duy trì hiệu quả hoạt động của Hội đồng bảo hộ lao động và mạng lưới an toàn viên. Nhà máy cũng là một đơn vị điển hình của Quân chủng về bảo đảm điều kiện làm việc cho cán bộ, công nhân viên quốc phòng, người lao động, không để xảy ra tình trạng mắc bệnh nghề nghiệp và mất an toàn trong lao động sản xuất.

Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, sản xuất kinh doanh, Nhà máy còn là một điểm sáng về công tác dân vận, đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch Covid-19. Những hoạt động đó đã góp phần gắn kết mối đoàn kết quân dân, làm ngời sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

45 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành, chặng đường nhiều gian nan, thử thách với những cống hiến thầm lặng, vượt mọi khó khăn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, QNCN, công nhân viên quốc phòng, người lao động Nhà máy X70. Chính những tâm huyết, trí tuệ, sáng tạo ấy đã xây đắp nên truyền thống “Đoàn kết, kỷ luật; Chủ động, tích cực; Khắc phục khó khăn; Hoàn thành tốt nhiệm vụ”, góp phần bảo đảm kỹ thuật, xây dựng Quân chủng, Cục Kỹ thuật cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong giai đoạn mới.

Trải qua 45 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Nhà máy X70 đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Cục Kỹ thuật Hải quân tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn