“3 không” ở Tàu 18

HQVN -

Mặc dù mới được đưa vào đội hình chiến đấu của Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân nhưng Tàu 18 luôn là một trong những đơn vị đi đầu trong xây dựng đơn vị chính quy toàn diện. Thời gian qua, Tàu đã thực hiện tốt phong trào “3 không”: Không khói thuốc; không rác thải nhựa; không sử dụng rượu, bia khi thực hiện nhiệm vụ.

Tôi vừa được tham gia chuyến đi biển dài ngày trên Tàu 18. Đã quen với khẩu lệnh: “Đến giờ, các ngành, các vị trí tập trung vệ sinh khu vực được phân công” nhưng điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là không chỉ lúc này mà lúc nào tàu cũng rất sạch sẽ. Các hành lang, khu vực phòng ngủ, khu vực nhà ăn và khu vực nhà bếp đều được đặt hai thùng rác có hai màu khác biệt. Thùng rác màu xám là rác sinh hoạt, thùng màu xanh là rác thải nhựa.

Tàu 18 sinh hoạt quán triệt các chỉ thị của Tư lệnh Hải quân

Đại úy Huỳnh Chí Cường, Chính trị viên Tàu 18 cho biết: Ngay sau khi Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân phát động phong trào “Bộ đội Hải quân chung tay làm sạch biển và nói không với rác thải nhựa”, chỉ huy tàu đã quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ và tổ chức toàn tàu thực hiện tốt phong trào, nhất là khi tàu chuẩn bị làm nhiệm vụ đi biển.

Theo Thiếu tá QNCN Hoàng Xuân Hồng, Phụ trách công tác quản lý của tàu: Cán bộ, chiến sĩ Tàu 18 thực hiện tốt việc phân loại rác trước khi chuyển đến khu vực thu gom. Khi tàu đi biển, rác thải sinh hoạt có thể phân hủy sẽ được xay nhỏ và xử lý trên biển; rác thải khó phân hủy như vỏ đồ hộp bằng kim loại, chai nhựa, túi ni lông… được gom lại đưa về bờ. Anh em được nhắc nhở tuyệt đối không vứt xuống biển. Khi chuẩn bị lương thực, thực phẩm, thay vì sử dụng túi ni lông như trước đây, Tàu 18 đã sử dụng các làn cói và vật dụng thân thiện với môi trường để bao gói, bảo quản.

Thực hiện Chỉ thị 8680 và Chỉ thị số 7061 của Tư lệnh Hải quân, cấp ủy, chỉ huy tàu đã triển khai cho cán bộ, chiến sĩ, QNCN viết cam kết không hút thuốc lá và không sử dụng rượu, bia khi thực hiện nhiệm vụ và khi tham gia giao thông. Cán bộ tàu, cán bộ ngành, đảng viên gương mẫu thực hiện trước để làm gương cho cấp dưới, xây dựng ý thức tự giác cho mọi người, góp phần xây dựng môi trường sống lành mạnh.

Đại úy Huỳnh Chí Cường cho biết thêm: Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị của Tư lệnh Hải quân, Tàu 18 đã phát huy hiệu quả mô hình tổ 3 người, quản lý sâu sát quân nhân và các mối quan hệ quân nhân từ cấp tiểu đội, khẩu đội đến ngành và tàu.

Hạ sĩ Nguyễn Quốc Khánh, Pháo thủ quê ở xã Tài Văn, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Khánh đã hút thuốc nhiều năm trước khi nhập ngũ. Khi về nhận công tác tại tàu, Khánh được cấp uỷ, chỉ huy tàu và cán bộ ngành gặp gỡ, trao đổi về việc thực hiện không hút thuốc trong đơn vị. Thời gian đầu, mặc dù đã viết cam kết nhưng Khánh vẫn cảm thấy rất khó bỏ. Chỉ huy tàu vừa kiên trì động viên, vừa triển khai ngành sinh hoạt rút kinh nghiệm chung. Thấy được việc làm của mình ảnh hưởng đến tập thể, Khánh đã rèn luyện và đã bỏ thuốc dứt điểm.

Đến nay, toàn Tàu 18 không còn quân nhân hút thuốc. Cán bộ, chiến sĩ, QNCN thực hiện nghiêm việc không sử dụng rượu, bia khi thực hiện nhiệm vụ và tham gia giao thông. Đây là những việc làm tích cực góp phần thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng môi trường văn hóa công sở, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong toàn Quân chủng.

Bài, ảnh: Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn