“3 gặp, 4 nắm, 2 giải quyết” ở Trung tâm 47

HQVN -

Trung tâm 47, Bộ Tham mưu Hải quân đóng quân, thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn rộng, trải dài từ Bắc vào Nam; điều kiện bảo đảm cho công tác, sinh hoạt còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ. Mặc dù vậy, Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm đã luôn lãnh đạo, chỉ đạo, tiến hành nhiều giải pháp dự báo, nắm, quản lý, định hướng và giải quyết tư tưởng bộ đội, trọng tâm là thực hiện tốt mô hình “3 gặp, 4 nắm, 2 giải quyết”.

Thiếu tá Khúc Văn Biên, Chủ nhiệm Chính trị Trung tâm 47 cho biết: Đại đa số cán bộ, chiến sĩ, nhân viên của đơn vị đều có quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Có được điều này là do Trung tâm đã thực hiện tốt một số mô hình và cách làm mới, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng theo tiêu chí “5 chủ động” (dự báo, nắm, quản lý, định hướng, giải quyết tư tưởng). Trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã phát huy nhóm công tác trên Zalo để phổ biến nội dung giáo dục, tuyên truyền, xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm cho bộ đội. 

Thủ trưởng Trung tâm 47 trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Ảnh: CTV

Nhiều mô hình công tác tư tưởng đã được áp dụng hiệu quả tại Trung tâm 47 trong thời gian qua như: “Mỗi ngày một lời Bác dạy”; “Mỗi buổi thông báo thời sự tuần đưa thêm một nội dung nhận thức cần nhớ”... Đặc biệt, mô hình “3 gặp, 4 nắm, 2 giải quyết” được đơn vị đánh giá là có hiệu quả cao, sát với bộ đội, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu các vụ việc vi phạm kỷ luật.

Trong đó, 3 gặp là gặp thường xuyên, trực tiếp và gián tiếp; 4 nắm là nắm lai lịch, tâm lý, tư tưởng tình cảm và thân nhân; 2 giải quyết là khi chưa xảy ra vụ việc thì giúp đỡ, động viên, vỗ vai, nhắc nhở, ngăn chặn từ xa, còn khi xảy ra vụ việc thì phải biết giải quyết như thế nào, báo cáo ra sao. Thực hiện mô hình này, vai trò, trách nhiệm của cán bộ các cấp được đặt lên hàng đầu. Chỉ huy Trung tâm yêu cầu trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, mọi lúc, mọi nơi, cán bộ phải luôn sâu sát, gần gũi, thương yêu, thấu hiểu, nắm chắc hoàn cảnh gia đình quân nhân, cùng làm, cùng sinh hoạt với bộ đội.

Thời điểm đơn vị chuyển về vị trí đóng quân mới và tổ chức, biên chế có sự biến động theo yêu cầu của trên, tình hình tư tưởng của cán bộ, nhân viên có phần ảnh hưởng, xáo trộn. Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Trung tâm đã kịp thời nắm bắt và thực hiện tốt “3 gặp, 4 nắm, 2 giải quyết”, nhanh chóng ổn định tư tưởng bộ đội để thực hiện nhiệm vụ.

Ở Trung tâm 47, công tác giáo dục chính trị cho cán bộ, nhân viên được đơn vị quan tâm thực hiện hiệu quả. Công tác tư tưởng đã kết hợp chặt chẽ với công tác tổ chức, chính sách và biện pháp hành chính. Các tổ chức đảng, tổ chức quần chúng được xây dựng vững mạnh; nội bộ đoàn kết, thống nhất; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng được phát huy.

Một tiết mục văn nghệ của Đoàn cơ sở Trung tâm 47. Ảnh: CTV

Cùng với đó, Trung tâm luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Để phát huy dân chủ thực sự, cấp ủy, chỉ huy các cấp coi trọng tính công khai minh bạch, không giấu khuyết điểm, sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cấp dưới. Toàn đơn vị thống nhất ý chí và hành động, tạo môi trường làm việc cởi mở, thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ, nhân viên phát huy năng lực của mình.

Thiếu úy QNCN Phạm Thùy Linh, Nhân viên Trung tâm 47 chia sẻ: Đơn vị thường xuyên duy trì chặt chẽ các chế độ quy định, thực hiện giờ nào việc đó, không bớt xén chế độ đồng thời phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc vi phạm. Khi có vấn đề vướng mắc, cán bộ đơn vị chủ động nắm tình hình, phối hợp với địa phương, gia đình, bạn bè của quân nhân để giải quyết thấu đáo. Do vậy, chúng tôi thực sự an tâm công tác, yêu mến đơn vị và luôn luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thanh Hằng

Năm 2020 và 2021, Trung tâm 47 được tặng Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng, Bằng khen của Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và danh hiệu “Đơn vị phục vụ SSCĐ tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng”. 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn