Lữ đoàn 172 Hải quân: Để huấn luyện đi vào nền nếp, thực chất

HQVN -

Ngay sau khi dự lễ ra quân huấn luyện, các cơ quan, đơn vị Lữ đoàn 172 đã tổ chức ký kết giao ước thi đua nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện, đảm bảo Lữ đoàn đạt các tiêu chí về xây dựng đơn vị “Huấn luyện giỏi”, “Xây dựng tàu chính quy, mẫu mực và chính quy nhà ở cho bộ đội tàu” do Bộ Tư lệnh Vùng 3 giao cho đơn vị.

Có mặt ở cảng của Lữ đoàn 172 những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua sôi nổi nhằm đạt kết quả cao nhất ngay những nội dung, khoa mục đầu tiên trong huấn luyện của bộ đội trên các biên đội tàu. Tại Tàu 361, Hải đội 131, Đại úy Phạm Đình Trường, Thuyền trưởng đang chỉ huy điều hành đơn vị huấn luyện tại bến. Từ đài chỉ huy của tàu, sau khi Thuyền trưởng Trường phát truyền hiệu lệnh bắt đầu buổi huấn luyện, ngay lập tức cán bộ, chiến sĩ Tàu 361 rất nhanh chóng cơ động đến các vị trí, bảng bố trí chiến đấu để nhận nhiệm vụ. Ngành 1, Ngành 2…. báo cáo đã làm công tác chuẩn bị xong, quân số N đồng chí, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu.

Luyện tập báo động chiến đấu ở tàu Lữ đoàn 172 Hải quân

Đại úy Phạm Đình Trường cho biết: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu năm 2018, cấp ủy, chỉ huy tàu đã họp phân công nhiệm vụ cho các ngành; phân loại đối tượng huấn luyện để có biện pháp tổ chức huấn luyện sát với yêu cầu, nhiệm vụ trên giao. Quá trình tổ chức huấn luyện, chúng tôi chú trọng huấn luyện thực hành. Với đặc điểm tàu có quân nhân công tác từ 5 đến 10 năm, có những đồng chí trên 10 năm nên chỉ huy tàu căn cứ vào tình hình thực tế quân số trên tàu để tổ chức phân ra đối tượng huấn luyện. Bên cạnh chuẩn bị các bộ giáo án thì tàu cũng chuẩn bị các linh kiện, phần tử trong vũ khí trang bị có trong biên chế để đi sâu vào hướng dẫn cho bộ đội nắm được lý thuyết và thao tác thực hành, sử dụng đúng quy trình, nguyên tắc của trang bị, vũ khí. Đối với huấn luyện thực hành, tàu sẽ huấn luyện theo phân cấp, cấp trên huấn luyện cấp dưới, các vị trí trưởng ngành huấn luyện cho các vị trí trong ngành, người đi trước có nhiều kinh nghiệm sẽ huấn luyện cho người vừa mới về tàu theo phương châm “cầm tay, chỉ việc”. Sau khi đã huấn luyện thành thục theo phân cấp tàu sẽ huấn luyện nâng cao trình độ. Chỉ huy tàu chú trọng huấn luyện theo vị trí, chức trách, nhiệm vụ để sẵn sàng thay thế nhau khi tàu đi biển, đảm bảo toàn tàu luôn hoạt động ổn định.

Tác nghiệp hải đồ trên tàu Lữ đoàn 172

Nói về các giải pháp để triển khai có hiệu quả và nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu trong năm 2018, Thượng tá Đỗ Ngọc Hiểu, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 172 khẳng định: Lữ đoàn quán triệt nghiêm phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, đột phá huấn luyện cơ bản, làm chủ chuyên sâu trong khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật và thực hiện quy tắc an toàn. Theo phân cấp, các đơn vị phải phân loại từng đối tượng, kể cả sĩ quan, QNCN để huấn luyện sát với chức trách, yêu cầu, nhiệm vụ. Quá trình tổ chức huấn luyện, các đơn vị phải lựa chọn các đồng chí có đủ trình độ, năng lực để thành lập tổ giáo viên huấn luyện các chuyên ngành cũng như các QNCN có trình độ nghiệp vụ giỏi để thành lập tổ trợ giảng cho giáo viên.

Năm nay, Lữ đoàn 172 tập trung nâng cao huấn luyện cán bộ, nhất là huấn luyện thực hành xử trí tình huống tại vị trí chiến đấu cũng như thao tác bảng bố trí chiến đấu đơn tàu và biên đội tàu. Đối với đội ngũ cán bộ cơ quan tham mưu phải huấn luyện nắm chắc chức trách, nhiệm vụ, nội dung và chỉ tiêu, yêu cầu, nhất là nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá trong huấn luyện. Trên cơ sở đó để tham mưu kịp thời cho Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn nhiều biện pháp sát thực, hiệu quả nâng cao chất lượng huấn luyện cho các đối tượng về nội dung, phương pháp và phân cấp kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện theo từng tháng, quý cụ thể. Lữ đoàn cũng thống nhất quy định ngày lập, phê duyệt kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện của cấp hải đội, tàu; kiên quyết không phê duyệt đối với những đơn vị xây dựng kế hoạch thiếu tính khả thi, sót nội dung, nhiệm vụ.

Đối với huấn luyện chiến thuật chuyên ngành, Lữ đoàn duy trì nghiêm chế độ luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu; thành thạo phương án tác chiến bảo vệ doanh trại, kho tàng, cầu cảng, tàu thuyền và các mục tiêu được giao; nắm chắc phương án phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng và các phương án tác chiến khác. Chiến sĩ phân đội được huấn luyện đầy đủ nội dung các đề mục chiến thuật theo giáo trình huấn luyện chiến đấu từng chủng loại tàu có trong biến chế của đơn vị; thuần thực động tác chiến thuật từng người, phối hợp hiệp đồng chiến đấu tốt trong từng vị trí, ngành, toàn tàu và biên đội.

Bài, ảnh: Đàm Khánh Hưng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn