19 giờ ngày 16/11, đội tuyển Việt Nam gặp Saudi Arabia trên "thánh địa" Mỹ Đình

Vào 19 giờ ngày 16/11, đội tuyển Việt Nam sẽ chạm trán với Saudi Arabia ở lượt trận thứ 6 vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

Trước Saudi Arabia có sức mạnh vượt trội, rất khó để đội tuyển Việt Nam có thể chơi đôi công. Một thế trận phòng ngự chặt chẽ, chờ đợi sai lầm của đối thủ để phản công là phương án an toàn và phù hợp nhất với thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo.

Không phải Nhật Bản hay Australia, đội tuyển Saudi Arabia đang nổi lên là ứng cử viên số 1 tại bảng B cho tấm vé dự vòng chung kết World Cup 2022. Sau 5 trận đấu, Saudi Arabia sở hữu chuỗi trận bất bại, giành 4 chiến thắng và 1 trận hòa. Sức mạnh tấn công của Saudi Arabia đến chủ yếu từ đôi cánh. Các đối thủ đều biết rõ điều đó, nhưng ngăn cản được Saudi Arabia ghi bàn là nhiệm vụ không hề dễ.

19 giờ ngày 16-11, đội tuyển Việt Nam gặp Saudi Arabia trên "thánh địa" Mỹ Đình

Huấn luyện viên Park Hang-seo theo sát các bài tập của học trò. Ảnh: VFF

Sau 5 trận đấu đã qua, đội tuyển Việt Nam đã bộc lộ nhiều hạn chế cả về công và thủ. Chúng ta vẫn còn khoảng cách lớn với các đối thủ ở bảng B. Mục tiêu giành điểm đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết khi lối chơi của đội tuyển Việt Nam đã không còn tạo ra sự bất ngờ lớn. Hay nói một cách khác, đối thủ đã quá quen với lối chơi của đội tuyển Việt Nam và dễ dàng hóa giải. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi lâu nay bóng đá Đông Nam Á vẫn bị coi là “vùng trũng” của thế giới.

Ngay đội tuyển Thái Lan ở thời kỳ đỉnh cao nhất dưới triều đại của Kiatisuk cũng phải “trầy vi tróc vẩy” mới giành được 2 điểm tại vòng loại thứ 3 World Cup 2018.Dù có lợi thế được thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình nhưng thực tế nhiệm vụ giành điểm của đội tuyển Việt Nam trước Saudi Arabia là vô cùng khó. Ở trận lượt đi, Quang Hải đã ghi bàn thắng đẳng cấp giúp đội nhà vươn lên dẫn trước, song rốt cuộc Saudi Arabia vẫn giành thắng lợi 3-1 nhờ lối chơi tấn công áp đảo.

Saudi Arabia không còn lạ gì lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Ông Herve Renard-huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Saudi Arabia cũng quá quen với bóng đá Việt Nam. 17 năm trước, ông Herve Renard từng đến Việt Nam để dẫn dắt câu lạc bộ Nam Định. Dù thời điểm đó Herve Renard nhanh chóng bật bãi, nhưng trải nghiệm trên đã giúp ông có thêm sự hiểu biết về dải đất hình chữ S. Tới Mỹ Đình lần này, Saudi Arabia không giấu giếm mục tiêu giành trọn 3 điểm, qua đó tiếp tục giữ vững vị trí đầu bảng B Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

19 giờ ngày 16-11, đội tuyển Việt Nam gặp Saudi Arabia trên "thánh địa" Mỹ Đình

Đội tuyển Việt Nam tích cực tập luyện. Ảnh: VFF

Đội tuyển Saudi Arabia kiểm soát bóng khá tốt, thông qua những tiền vệ có khả năng chuyền ngắn và cự ly trung bình chính xác. Tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của Saudi Arabia là 58%. Họ luôn vượt trội đối phương, ngoại trừ trận hòa Australia thế trận cân bằng với 50% quyền sở hữu bóng cho mỗi đội.

Từ việc chiếm hữu bóng, huấn luyện viên Herve Renard cho phép các cầu thủ khai thác những pha bóng dài cho hai cánh bứt tốc. Trong trận lượt đi với đội tuyển Việt Nam, Saudi Arabia thành công với 71% các đường chuyền dài. Đây là điều huấn luyện viên Park Hang-seo cùng các cộng sự cần phải nghiên cứu kỹ trong cuộc tái đấu tại Mỹ Đình.

19 giờ ngày 16-11, đội tuyển Việt Nam gặp Saudi Arabia trên "thánh địa" Mỹ Đình

Lịch thi đấu bảng B, vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: Vietnamnet.vn

Từ khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, đây là giai đoạn huấn luyện viên Park Hang-seo gặp nhiều khó khăn nhất. Không chỉ phải gặp các đối thủ trên tầm, mà thầy Park còn phải đối mặt với cơn bão chấn thương. Hàng thủ vốn là điểm mạnh của đội tuyển Việt Nam nhưng nay lại thủng lỗ chỗ khi thiếu vắng Đặng Văn Lâm, Nguyễn Trọng Hoàng và Đoàn Văn Hậu.

19 giờ ngày 16-11, đội tuyển Việt Nam gặp Saudi Arabia trên "thánh địa" Mỹ Đình

Bảng xếp hạng bảng B, vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: VTV

Với đội tuyển Việt Nam lúc này, quyết tâm thôi là chưa đủ. Trước Saudi Arabia có đẳng cấp, phong độ hơn hẳn thì đội tuyển Việt Nam cần thay đổi lối chơi cho phù hợp để khắc chế sức mạnh của đối thủ. Thi đấu phòng ngự số đông và chờ sai lầm của đối thủ để phản công là lựa chọn phù hợp nhất với đội tuyển Việt Nam lúc này. 

Lượt đi giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á khép lại với sự áp đảo của Saudi Arabia ở bảng B. Saudi Arabia hiện có 13 điểm, nghĩa là chỉ mất 2 điểm trong 5 lượt trận đã qua. Dù được đánh giá thấp hơn đối thủ nhưng với lợi thế sân nhà, tuyển Việt Nam được kỳ vọng tạo ra bất ngờ để giành những điểm số đầu tiên sau chuỗi 5 trận toàn thua...

 Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn