10 năm giữ vững thương hiệu “Hoa tiêu hàng đầu Việt Nam”

Thượng tá Hoàng Thanh Bình, Giám đốc Công ty Hoa tiêu Tân cảng

HQ Online -

Sau 10 năm xây dựng, phát triển, Công ty Hoa tiêu Tân cảng luôn giữ vững được uy tín thương hiệu của mình trong lĩnh vực hoa tiêu hàng hải, khẳng định sự kết hợp chặt chẽ hiệu quả giữa thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng với sản xuất kinh doanh.

Xuất phát từ yêu cầu cần có lực lượng hoa tiêu quốc phòng để dẫn các tàu quân sự hiện đại của Hải quân nhân dân Việt Nam và tàu của hải quân các nước đến Việt Nam giao lưu, phối hợp thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng, ngày 27-10-2008, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra quyết định số 3475/QĐ-BQP thành lập Công ty TNHH một thành viên Hoa tiêu Tân cảng thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn.

Ngày đầu thành lập, Công ty chỉ có 1 hoa tiêu đủ tiêu chuẩn dẫn tàu, phương tiện đưa đón hoa tiêu, nhà trạm phải đi thuê. Đến nay, Công ty đã có đội ngũ hơn 50 hoa tiêu đa số là hoa tiêu ngoại hạng cùng với trang thiết bị, cơ sở vật chất, phương tiện hiện đại. Sản lượng trung bình hàng năm giai đoạn này đạt gần 10 nghìn lượt tàu, trong đó có nhiều tàu có trọng tải trên 100 nghìn tấn; tăng trưởng hàng năm đạt trên 20%, đảm bảo đáp ứng cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải trên 8 tuyến dẫn tàu được giao, góp phần xây dựng nên thương hiệu “Hoa tiêu Tân cảng-Hoa tiêu Hải quân-Hoa tiêu hàng đầu Việt Nam”, là điểm đến của các hãng tàu trong và ngoài nước.

 Tàu Hoa tiêu lai dắt Tàu ngầm 184-Hải Phòng cập cảng Cam Ranh. Ảnh: Quang Tiến

Là đơn vị quốc phòng an ninh và thực hiện nhiệm vụ hoa tiêu trong quân đội, Công ty đã dẫn dắt các tàu quân sự bảo đảm an toàn tuyệt đối, hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng an ninh. Trong 10 năm qua, Công ty đã tổ chức hoa tiêu lai dắt hơn 700 lượt tàu quân sự bảo đảm an toàn tuyệt đối. Nổi bật là việc lại dắt thành công 6 tàu ngầm lớp Kilo 636 của Hải quân nhân dân Việt Nam cùng hàng trăm chuyến tàu ngầm, tàu sân bay, tàu chiến đấu của hải quân các nước đến thăm, giao lưu tại Việt Nam góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng. Công ty đã tổ chức hoa tiêu, dẫn luồng hàng trăm chuyến tàu đưa đón đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng đi thăm, kiểm tra Trường Sa, Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc và tham gia các cuộc diễn tập, khảo sát luồng sông Sài Gòn; phối hợp Bộ đội Biên phòng Bà Rịa-Vũng Tàu tuần tra chống cướp biển; phối hợp với Cảng vụ thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trong vùng nước cảng biển…

Lãnh đạo Công ty chủ động phối hợp với các đơn vị trong Quân chủng Hải quân tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ về hệ thống hiển thị thông tin hải đồ điện tử. Sau tập huấn Công ty đã trang bị cho mỗi đơn vị 1 bộ thiết bị dẫn đường hoa tiêu xách tay có cài đặt hải đồ luồng vào các cảng, phục vụ cho công tác điều động tàu chiến đấu của các đơn vị.

Cùng với nhiệm vụ quốc phòng an ninh, Công ty đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới tư duy của đội ngũ hoa tiêu hàng hải, hoàn thành tốt nhiệm vụ dịch vụ hoa tiêu công ích. Công ty đã có nhiều sáng kiến, giải pháp trong hoa tiêu dẫn tàu đã được áp dụng thành công như: Ứng dụng hải đồ điện tử (ENC) cài đặt trên Ipad và Iphone hỗ trợ dẫn tàu ban đêm trong luồng hẹp; Phương pháp lai dắt và cập tàu ngầm không ủi vào thân tàu; Dẫn tàu hai con nước; Chạy tàu trên mô phỏng để quyết định tiếp nhận tàu lớn ra, vào cảng... Những sáng kiến áp dụng vào thực tiễn không chỉ góp phần nâng cao công tác an toàn hàng hải trong khu vực mà còn đem lại hiệu quả cho hãng tàu, chủ cảng và cả nền kinh tế của đất nước. Công ty được Bộ Giao thông vận tải tặng Bằng khen về công tác an toàn; được Cảng vụ hàng hải đánh giá là đơn vị chấp hành nghiêm các quy định về an toàn và là đơn vị dẫn tàu an toàn nhất.

Công ty thường xuyên chăm lo xây dựng đảng bộ TSVM, đơn vị VMTD, gắn với doanh nghiệp SXKD giỏi; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ chi bộ cơ sở ban đầu với 8 đảng viên đến nay Đảng bộ Công ty (Đảng bộ cơ sở hai cấp) có 3 chi bộ trực thuộc với 51 đảng viên. Các tổ chức quần chúng được thành lập hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, đạt hiệu quả thiết thực. Tổ chức Đảng luôn đạt trong sạch vững mạnh, nhiều năm liền được Đảng ủy Quân cảng Sài Gòn tặng Giấy khen.

Với những thành tích đã đạt được trong 10 năm qua, Công ty đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2013); liên tục được Quân chủng Hải quân tặng Cờ thi đua, danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, Tập thể lao động xuất sắc, lao động tiên tiến. 3 năm liên tục (2012-2014) Công ty được tặng thưởng Cúp đơn vị thực hiện nhiệm vụ QSQP và SXKD tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng, được giữ Cúp vĩnh viễn. Đặc biệt, nhân ịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập, Công ty vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre tặng Bằng khen về thành tích tham gia hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong 10 năm qua, Công ty đã dẫn gần 80 nghìn lượt tàu với tổng sản lượng đạt 5.6711 triệu GTxHL (tốc độ tăng sản lượng bình quân 22,46% năm); tổng doanh thu đạt 2.205.317 tỷ đồng (tốc độ tăng doanh thu bình quân 32,60% năm); tổng lợi nhuận là 601.937 tỷ đồng (tốc độ tăng lợi nhuận bình quân 23,71% năm); nộp ngân sách nhà nước gần 240.404 tỷ đồng.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn