10 Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2020

Hôm nay (17-3), Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng gặp mặt Gương mặt trẻ tiêu biểu và Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2020. Đây là sự động viên, khích lệ lớn để các gương mặt trẻ được vinh danh nói riêng, tuổi trẻ quân đội nói chung tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên giành nhiều thành tích mới, đỉnh cao mới. Trân trọng giới thiệu 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2020.

Chinh phục đỉnh cao Army Games

Năm 2020, Thiếu tá Trần Việt Hải (Đại đội trưởng Đại đội 8, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 201, Binh chủng Tăng thiết giáp) cùng đồng đội xuất sắc giành Huy chương vàng tại Hội thao quân sự quốc tế (Army Games). Chiến công đó cùng nhiều thành tích đạt được  giúp Trần Việt Hải vượt qua nhiều ứng viên, giành danh hiệu Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020.

Nhớ lại hành trình đem vinh quang về cho Tổ quốc, Trần Việt Hải cho biết, anh và đồng đội gặp khá nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt là loại xe tăng được sử dụng tại Army Games là xe tăng T-72B3 hiện đại, đang có trong biên chế của quân đội Nga và nhiều nước tham gia hội thao, trong khi Quân đội ta chưa có dòng xe này. Không chỉ vậy, thời điểm thi đấu cũng là lúc tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, gây không ít “phiền phức” trong việc bảo đảm sức khỏe cho các thành viên đội tuyển. Quyết tâm vượt khó, Trần Việt Hải cùng đồng đội tranh thủ từng phút để làm quen với dòng xe tăng T-72B3 và các thiết bị, vũ khí trang bị trên xe, đồng thời tìm hiểu thao trường thi đấu một cách cặn kẽ. Anh bộc bạch: “Đây là lần thứ 3 tôi được cấp trên tin tưởng giao trọng trách là trưởng một kíp xe của đội tuyển xe tăng Việt Nam tại Army Games. Xác định rõ niềm vinh dự đi đôi với trách nhiệm, tôi đặt ra quyết tâm cao nhất, luôn thi đấu hết mình vì truyền thống của quân đội, của binh chủng”.

Thiếu tá Trần Việt Hải

Những cố gắng, nỗ lực của Trần Việt Hải và đồng đội đã được đền đáp xứng đáng. Qua 3 vòng thi đấu, cá nhân anh tiêu diệt toàn bộ 5/5 mục tiêu được đảm nhiệm, giúp kíp xe nói riêng, toàn đội nói chung giành điểm tuyệt đối trong phần bắn súng máy phòng không 12,7mm trên xe tăng. “Khoảnh khắc cùng anh em lên bục nhận giải, tôi rất tự hào, xúc động”, Trần Việt Hải nhớ lại. Anh được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, tổ chức luyện tập và tham gia Army Games 2020; đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2020 cùng nhiều phần thưởng khác.

Không chỉ giỏi chuyên môn, Trần Việt Hải còn tích cực nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo. Các sáng kiến của anh, như: “Cờ chỉ huy tập chiến thuật ngày đêm”; “Giá đỡ bình điện gầm xe T54, T55” đều được ứng dụng vào quá trình huấn luyện, SSCĐ tại đơn vị, đạt hiệu quả cao.

Nhiều ý tưởng tạo sinh kế bền vững cho người dân

Thượng úy Lê Thừa Văn, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Bí thư Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) nhận được sự ủng hộ cao từ Hội đồng bình chọn Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2020, với những thành tích thuyết phục. Từ năm 2018 đến 2020, anh liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và được tặng 16 bằng khen, giấy khen của Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn, UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng... vì có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ, tham gia các hội thi, công tác đoàn và phong trào thanh niên. Năm 2020, Lê Thừa Văn được Trung ương Đoàn tặng Giải thưởng tình nguyện quốc gia, là Gương mặt trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Trị năm 2019, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020.

Thượng úy Lê Thừa Văn

Sinh ra và lớn lên ở huyện nghèo Gio Linh, Lê Thừa Văn thấu hiểu khó khăn của người dân “đất lửa” Quảng Trị quê anh. Sau khi tốt nghiệp Học viện Biên phòng, trở về quê hương công tác, trên cương vị Đội trưởng Đội vận động quần chúng, anh tâm niệm phải làm sao để đời sống bà con bớt khổ, khi đồng bào thấy bộ đội thực sự đem lại cuộc sống ấm no thì họ mới tin và nghe theo. Thượng úy Lê Thừa Văn đã tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị và chính quyền địa phương nhiều chính sách hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Anh đề xuất với cấp ủy, ban chỉ huy đồn phối hợp với các đoàn thể địa phương thực hiện hai mô hình: “Bò giống cho người nghèo” và “Nuôi dê chuồng” với mong muốn tạo sinh kế bền vững cho người dân. Từ ý tưởng của anh, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đã vận động, hỗ trợ người dân hơn 60 con bò và 150 con dê. Nhờ duy trì tốt hai mô hình này, bà con có thêm thu nhập, kinh tế gia đình dần ổn định.

Lê Thừa Văn còn kêu gọi hỗ trợ xây dựng 15 căn nhà mới; tham gia cùng Đội vận động quần chúng phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Lao Bảo sửa chữa 9 căn nhà giúp hộ nghèo. Anh cũng trực tiếp kèm cặp 6 học sinh trong Chương trình “Nâng bước em tới trường”, hỗ trợ 2 cháu “Con nuôi đồn biên phòng”, đỡ đầu 4 học sinh nghèo vượt khó và tham gia nhiều chương trình, việc làm bảo đảm an sinh xã hội, góp phần tạo lòng tin của nhân dân, huy động sức dân tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới.

Làm chủ công nghệ hiện đại

Trở thành Giám đốc Trung tâm Kết cấu vật liệu, Viện Hàng không Vũ trụ Viettel, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) ở tuổi 33 vào năm 2018, Đại úy, Tiến sĩ Vũ Trọng Đại là một trong những cán bộ trẻ tài năng được đồng chí, đồng đội trân trọng, mến phục. Cũng trong năm 2018, anh trở thành điển hình xuất sắc Viettel toàn cầu-“Viettel’s Star” bởi có những cách làm mới, đột phá, rút ngắn thời gian nghiên cứu sản phẩm. Mới đây, Vũ Trọng Đại giành danh hiệu Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2020.

Vũ Trọng Đại trải lòng về lý do chọn đầu quân cho Viettel: “Môi trường và văn hóa làm việc của Viettel rất phù hợp với cán bộ trẻ bởi tính năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh, dám mạo hiểm, dám nghĩ, dám làm. Những dự án của Viettel không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế-xã hội, mà còn góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh cũng như nâng cao vị thế và niềm tự hào quốc gia, dân tộc. Tôi cho rằng, được trở thành một quân nhân góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là điều mong mỏi của bất cứ ai”.

Đại úy, Tiến sĩ Vũ Trọng Đại

Lựa chọn được môi trường làm việc tốt, Vũ Trọng Đại đã phát huy năng lực, kiến thức chuyên môn, đạt nhiều thành quả đáng ghi nhận. Trong 5 năm công tác tại viện, anh có không ít cống hiến về khoa học công nghệ với nhiều sáng chế cấp Nhà nước và đăng ký bảo hộ nhiều sáng chế ở nước ngoài. Những sáng chế đó góp phần hoàn thiện các sản phẩm đang nghiên cứu có độ khó cao; có khả năng ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực công nghiệp. Anh chủ trì và tham gia 9 đề tài được viện và tập đoàn nghiệm thu; nộp và công bố đơn 4 sáng chế cấp Nhà nước, 1 bài báo quốc tế...

Quá trình công tác tại Viettel, Vũ Trọng Đại có nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua toàn quân năm 2020; được nhận 2 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; là nhân viên xuất sắc ngành dọc năm 2019 cấp tập đoàn; bằng khen về cá nhân điển hình toàn diện giai đoạn 2014-2019 cấp tập đoàn...

Thuyền trưởng gương mẫu, trách nhiệm

Ý thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của bản thân, Thiếu tá Lê Văn Chung, Thuyền trưởng Tàu 490 (Vùng 4 Hải quân) thường xuyên trau dồi bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và tác phong chỉ huy để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống. Anh luôn quán triệt sâu sắc chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, bám sát nhiệm vụ được giao và tình hình thực tiễn của đơn vị, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện có hiệu quả cao.

Thành tích ấn tượng của Lê Văn Chung là đã chỉ huy tàu khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện và các nhiệm vụ khác, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Anh còn tham gia hội thi tàu tốt và đoạt giải nhất ngành khí tài, tham gia đi biển và thực hành bắn đạn thật đạt giỏi. Đặc biệt, trong cơn bão đổ bộ vào miền Trung tháng 10-2020, chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, Lê Văn Chung đã chỉ huy tàu làm tốt công tác chuẩn bị, khắc phục khó khăn, vượt qua sóng gió, tìm kiếm cứu nạn 1 tàu cá, đưa 3 ngư dân về bờ bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Tập thể tàu được cấp trên biểu dương, được Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tặng bằng khen.

Thiếu tá Lê Văn Chung

Trên cương vị Phó bí thư chi bộ, Lê Văn Chung luôn thể hiện là hạt nhân, trung tâm đoàn kết trong chi ủy, chi bộ và toàn tàu. Anh cùng cấp ủy, chỉ huy tàu nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, nhân viên thuộc quyền, quan tâm, động viên, giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị. Đó cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng để tập thể tàu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 và 2020 đã khẳng định những nỗ lực, cố gắng, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của người truyền trưởng trẻ. Bên cạnh đó, anh còn được nhận nhiều phần thưởng của cấp trên trong thực hiện phong trào hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo và tiến hành công tác dân vận... 

Tận tình, chu đáo với bệnh nhân

Đại úy QNCN Nguyễn Thị Kim Oanh (Điều dưỡng trưởng Khoa Nội 10, Bệnh viện Quân y 211, Cục Hậu cần, Quân đoàn 3) để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với bệnh nhân bởi sự gần gũi, ân cần, tận tình, chu đáo. Chị là tấm gương của bệnh viện trong thực hiện tốt phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. 

Nguyễn Thị Kim Oanh chia sẻ: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị điều dưỡng trưởng, tôi xác định phải luôn nỗ lực phấn đấu, gương mẫu trong việc tự học tập, rèn luyện, nắm bắt khoa học kỹ thuật, tích lũy kiến thức và nâng cao năng lực, đổi mới tác phong công tác, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, phân công công việc hợp lý, phù hợp với trình độ của điều dưỡng viên; quan tâm chia sẻ, động viên bệnh nhân an tâm điều trị”.

Đại úy QNCN Nguyễn Thị Kim Oanh

Không chỉ thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, Kim Oanh còn tích cực nghiên cứu khoa học. Từ năm 2016 đến 2019, chị có 4 đề tài được hội đồng khoa học bệnh viện công nhận, ứng dụng trong điều trị tại Bệnh viện Quân y 211. Trong năm 2020, chị nghiên cứu thành công đề tài “Nghiên cứu tính tự chủ chuyên nghiệp trong thực hành điều dưỡng tại Bệnh viện Quân y 211 năm 2020”, tham gia báo cáo tại các hội nghị khoa học điều dưỡng bệnh viện năm 2020, được đăng trên Tạp chí Y dược lâm sàng và Tạp chí Y dược học quân sự. Cũng trong năm vừa qua, chị nghiên cứu thành công sáng kiến “Thiết kế tủ ủ Parafin ổn nhiệt ứng dụng trong vật lý trị liệu”.

Năm 2016, Nguyễn Thị Kim Oanh đoạt giải ba Hội thi điều dưỡng giỏi, thanh lịch toàn quân; năm 2019, giành giải ba tại Hội thi điều dưỡng trưởng toàn quân. 4 năm liền (2017-2020), chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; Chiến sĩ thi đua toàn quân năm 2020; 5 năm liền (2016-2020) là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng 2 bằng khen, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tặng bằng khen và nhiều phần thưởng khác.

Lan tỏa niềm vui, động lực phấn đấu

Trong những câu chuyện với cán bộ, chiến sĩ, học viên đơn vị, chúng tôi được nghe kể về Đại úy Ninh Quang Thảo, Chính trị viên Đại đội 2, Phó bí thư Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 7 (Trường Sĩ quan Lục quân 2) với sự trân trọng về một người cán bộ khiêm tốn, giản dị, không ngừng cố gắng, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, được cấp trên và đồng chí, đồng đội tin tưởng, tín nhiệm. Vượt qua khó khăn về hoàn cảnh gia đình, Ninh Quang Thảo xác định tốt chức trách, nhiệm vụ, xây dựng động cơ phấn đấu, rèn luyện đúng đắn. Quá trình công tác với các cương vị khác nhau, anh luôn nỗ lực, không ngại khó khăn, vận dụng sáng tạo những kiến thức được trang bị vào công tác, hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đại úy Ninh Quang Thảo

Nhận thấy công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên ở đơn vị có ý nghĩa quan trọng, góp phần đào tạo nhân cách người cán bộ, sĩ quan, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo của nhà trường, Đại úy Ninh Quang Thảo chủ động tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức đoàn trong đoàn cơ sở đẩy mạnh hoạt động, chú trọng xây dựng thành công các mô hình: ‘‘Chi đoàn học tập giỏi, kỷ luật nghiêm’’; ‘‘Chi đoàn vượt sóng”; ‘‘Tấm vé nghĩa tình đồng đội”; “Đôi bạn cùng tiến”... Những mô hình này được nhân rộng ở các đoàn cơ sở trong toàn trường, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Ninh Quang Thảo chia sẻ: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bản thân phải luôn cố gắng học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, trau dồi kiến thức mới, tích cực tham gia hội thi, hội thao do các cấp tổ chức”. Anh đạt danh hiệu Bí thư chi bộ giỏi năm 2015, Báo cáo viên giỏi năm 2016, giải nhất Hội thi cán bộ đoàn giỏi cấp trường năm 2017, danh hiệu Cán bộ quản lý giỏi năm học 2016-2017, giải nhì toàn quân Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trong thanh niên quân đội” năm 2018. Anh còn chủ biên và tham gia nghiên cứu 6 đề tài, sáng kiến cấp trường và cấp cơ sở, qua nghiệm thu đều đạt xuất sắc. 6 năm liền (2015-2020), anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được tặng 2 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trung ương Đoàn, UBND tỉnh Đồng Nai, thủ trưởng nhà trường tặng 9 bằng khen, 17 giấy khen các loại.

Cán bộ gần gũi, sẻ chia

Mới đây, trong chuyến công tác tại Lữ đoàn 202 (Quân đoàn 1), tìm hiểu về những tấm gương điển hình tiêu biểu, chúng tôi được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị giới thiệu về Đại úy Đinh Xuân Thu, Đại đội trưởng Đại đội 1 (Tiểu đoàn 2). Đinh Xuân Thu được cấp trên tín nhiệm bởi luôn tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, rèn luyện phương pháp, tác phong công tác, nắm vững tình hình mọi mặt và chỉ huy đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm qua, đơn vị anh đoạt giải nhất phúc tra chiến sĩ mới khối lữ đoàn; cá nhân Đinh Xuân Thu đoạt giải nhất Hội thi cán bộ huấn luyện điều lệnh giỏi cấp lữ đoàn, được Quân đoàn 1 tặng chứng nhận đạt danh hiệu "Cán bộ huấn luyện giỏi trong Hội thi cán bộ huấn luyện điều lệnh giỏi năm 2020”.

Chia sẻ với chúng tôi về bí quyết chỉ huy đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đinh Xuân Thu tâm huyết: “Điều quan trọng là phát huy được tinh thần đoàn kết, yêu thương nhau trong tập thể. Cán bộ lãnh đạo, chỉ huy phải thực sự gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, quan tâm sâu sát bộ đội để kịp thời nắm bắt và giải quyết tư tưởng nảy sinh”.

Đại úy Đinh Xuân Thu

Anh em trong đơn vị nói vui với chúng tôi: "Đại đội trưởng Thu làm được nhiều nhưng lại “ngại nói” về thành tích của bản thân". Cũng chính sự khiêm tốn, giản dị, nói đi đôi với làm, luôn gần gũi bộ đội nên anh được cấp dưới yêu mến, xem như người anh trong gia đình, thường xuyên tâm sự, sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống và thực hiện nhiệm vụ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hằng năm ở đơn vị anh không có hiện tượng chiến sĩ mới đào ngũ hay thoái thác nhiệm vụ.

Trách nhiệm với công việc, Đại úy Đinh Xuân Thu cùng với cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên bàn bạc, trao đổi, đưa ra nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát với tình hình nhiệm vụ. Trong đó, trọng tâm là làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. 5 năm liên tục, Đại đội 1 đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Cá nhân anh 5 năm liền (2016-2020) đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen năm 2020 và nhiều bằng khen, giấy khen của quân đoàn, lữ đoàn.

Thực hiện nhiều công trình, tham gia nhiều dự án 

“Với tính chất nhiệm vụ thường xuyên làm việc trong môi trường đặc thù sản xuất các sản phẩm quốc phòng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn và những khó khăn về trang thiết bị, công nghệ sản xuất cơ bản còn chưa được đổi mới, tôi luôn xác định tích cực học tập, bám sát sản xuất, tham mưu với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị những sáng kiến, giải pháp kỹ thuật thông qua hoạt động thực tiễn”. Đó là những chia sẻ tâm huyết của công nhân viên quốc phòng Nguyễn Quốc Khánh, nhân viên kỹ thuật, tổ trưởng chuyên môn, Phòng Cơ điện, Nhà máy Z121, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

Công nhân viên chức quốc phòng Nguyễn Quốc Khánh

Năm 2020, Nguyễn Quốc Khánh có 2 công trình được lựa chọn tham gia Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC); hai sáng kiến tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội. Từ năm 2016 đến nay, anh chủ trì thực hiện 7 công trình cơ khí hóa-tự động hóa, 9 giải pháp sáng kiến cải tiến kỹ thuật; đồng tác giả và tham gia thực hiện hai công trình cơ khí hóa-tự động hóa với tổng giá trị làm lợi khoảng 16 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, anh giữ vai trò tham gia chính trong các nhiệm vụ của dự án pháo hoa (chuyển giao dây chuyền liều phóng cho nước bạn). Dự án đã hoàn thành đúng tiến độ, được Bộ Quốc phòng nghiệm thu và bàn giao cho bạn; góp phần khẳng định trình độ, năng lực khoa học, kỹ thuật của cán bộ, công nhân viên Nhà máy Z121. Anh còn là thành viên công trình cấp Nhà nước: “Hoàn thiện công nghệ và thiết bị sản xuất thuốc nổ nhũ tương trên dây chuyền (EEPL) của tập đoàn EPC (Cộng hòa Pháp) dùng cho khai thác khoáng sản lộ thiên”. Công trình hoàn thành đưa vào sử dụng từ cuối năm 2019, góp phần đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất các sản phẩm kinh tế chủ đạo của nhà máy, tạo việc làm, bảo đảm thu nhập cho người lao động. Đây cũng là dây chuyền thiết bị được đánh giá hiện đại bậc nhất tại nhà máy nói riêng và trong khu vực nói chung về công nghệ sản xuất thuốc nổ nhũ tương tính đến thời điểm hiện tại.

Nguyễn Quốc Khánh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở các năm: 2017, 2019, 2020; huy chương vàng Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Phú Thọ năm 2020; giấy khen thành tích xuất sắc trong Phong trào “Sáng tạo trẻ” Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng năm 2018, 2019 và nhiều giải thưởng khác.

Khát vọng chinh phục đỉnh cao khoa học

Tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự, Trung úy Nguyễn Minh Tú (hiện là trợ lý Phòng 6, Cục T1, Tổng cục II) khiến nhiều người khâm phục về thành tích học tập đáng nể, với 3 năm liền đạt danh hiệu học viên xuất sắc và Chiến sĩ thi đua cơ sở. Xác định tri thức là chìa khóa dẫn tới thành công trong sự nghiệp, Tú không ngừng trau dồi kiến thức, tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT).

Với Tú, nghiên cứu khoa học không chỉ là niềm đam mê, mà còn bởi góp phần thiết thực giải quyết những việc mới, việc khó từ thực tiễn, giúp ích cho cộng đồng. Do vậy, ở mỗi sản phẩm nghiên cứu, Tú đều thực hiện với tất cả sự nỗ lực. Năm 2018, khi tham gia cuộc thi lập trình Vietnam Hackathon với chủ đề “Thành phố thông minh”, do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT cùng Câu lạc bộ Hợp tác CNTT Việt Nam-Nhật Bản phối hợp với Hiệp hội Nội dung số Okinawa, Nhật Bản tổ chức, Tú đã giành giải ba. Không ngừng chinh phục đỉnh cao mới, năm 2019, Tú giành giải xuất sắc khi tham gia Giải thưởng APICTA (giải thưởng quốc tế do Liên minh các tổ chức CNTT khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho những sản phẩm, giải pháp phần mềm, CNTT, dự án khởi nghiệp... xuất sắc) lần thứ 19. Tú còn tham gia cuộc thi Lập trình JunctionX Asia Hackathon ở chủ đề “Cybersecurity”, giành giải bạc; chủ trì thực hiện hai đề tài khoa học thuộc chuyên ngành CNTT đạt kết quả xuất sắc (năm 2018 và 2020).

Ngoài những thành tích trên, Tú còn được nhận học bổng Lê Quý Đôn năm học 2017-2018; đoạt giải nhất Hội thi Olympic tiếng Anh các học viện, trường sĩ quan, đại học toàn quân năm 2017 và 2019; phần thưởng nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2020, do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng; danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ IV, năm 2020. Bên cạnh đó, Tú vinh dự được nhận 2 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và 2 bằng khen của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Nguyễn Minh Tú chia sẻ: “Danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2020 cùng nhiều phần thưởng khác là niềm tự hào, động lực để tôi tiếp tục phấn đấu, đóng góp nhiều hơn cho đơn vị, quân đội và đất nước”.

Không ngừng nỗ lực, vươn lên

Chia sẻ về sáng kiến đầu tay của mình, Đại úy Trần Văn Minh (Trợ lý phòng không, Ban Tham mưu, Trung đoàn 1, Sư đoàn 324, Quân khu 4) cho biết: “Trong quá trình sử dụng hệ thống súng máy phòng không (SMPK) 12,7mm, tôi nhận thấy những nhược điểm khiến độ chính xác thấp, rung chấn cao. Để khắc phục, tôi quyết tâm nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần. Cuối cùng sản phẩm "Bộ phận đo góc phương vị, góc bắn phục vụ cho quá trình rèn luyện và chiến đấu trên SMPK 12,7mm" ra đời, được áp dụng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị”. Tiếp nối thành công đó, Trần Văn Minh có thêm nhiều sáng kiến, cải tiến áp dụng hiệu quả, nâng cao chất lượng huấn luyện ở đơn vị, như: “Bộ phận chiếu sáng và bảng chỉ hướng của SMPK 12,7mm” năm 2019; “Bộ phận giảm chấn khóa nòng khi bắn tập của SMPK 12,7mm” năm 2020, đạt giải A cấp sư đoàn.  

Khi còn là Đại đội trưởng Đại đội 16, Trần Văn Minh đã chỉ huy đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, được Sư đoàn 324 tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và Đơn vị huấn luyện giỏi. Nay ở cương vị công tác mới, anh vẫn luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để ngày càng trưởng thành, xứng đáng với niềm tin của đồng chí, đồng đội và những phần thưởng được trao tặng.

Đại úy Trần Văn Minh

Không chỉ đam mê sáng tạo, có nhiều sáng kiến, việc tích cực tham gia huấn luyện đã tạo bước đệm để Trần Văn Minh cùng đồng đội đoạt giải cao trong hội thi, hội thao các cấp, tiêu biểu như: Giải nhất Hội thao diễn tập chiến thuật trung đội SMPK 12,7mm có bắn đạn thật toàn quân năm 2018; giải nhất đồng đội, giải nhì cá nhân Hội thi đại đội trưởng SMPK toàn quân năm 2020. 4 năm liền (2017- 2020), Trần Văn Minh được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Trần Văn Minh luôn xung phong đi đầu trong giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Liên tiếp từ năm 2016 đến 2020, anh cùng đồng đội tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ tại địa bàn thuộc các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình..., được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân biểu dương, ghi nhận. Anh là tấm gương sáng để tuổi trẻ đơn vị học tập, noi theo.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn