“Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” ở Lữ đoàn 189

HQVN -

Không gian khang trang, thoáng mát, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với hệ thống cây xanh được bố trí hợp lý là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Vũ Quang Việt, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Tàu ngầm 189 cho biết: “Xây dựng doanh trại và cảnh quan môi trường là nội dung quan trọng trong thực hiện Phong trào thi đua "Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy" ở Lữ đoàn 189 Hải quân. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá để xây dựng môi trường văn hóa quân sự, góp phần bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ tàu ngầm”.

Phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” là một bước cụ thể hoá Phong trào thi đua Quyết thắng và Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Để thực hiện phong trào, chỉ huy Lữ đoàn đã ban hành kế hoạch phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, trong đó lực lượng hậu cần là nòng cốt tổ chức thực hiện. Theo đó, các cơ quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục giúp cán bộ, chiến sĩ thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng trong thực hiện phong trào; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần tự lực, tự cường cho cán bộ, chiến sĩ trong xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Cán bộ, thuỷ thủ Lữ đoàn 189 chăm sóc khuôn viên cây cảnh

Một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện Phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” là sử dụng an toàn, tiết kiệm, hiệu quả điện, nước. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hà, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn chia sẻ: “Để tiết kiệm điện, trên những tuyến đường nội bộ, chúng tôi cắt so le điện chiếu sáng; cắt hệ thống điện điều hòa trong giờ hành chính ở tất cả các khu nhà ở. Việc tiết kiệm điện, nước của từng cơ quan, đơn vị được Phòng Hậu cần tổng hợp và đưa vào đánh giá trong phong trào thi đua hằng tháng, quý. Trong giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 6-2021, Lữ đoàn đã tiết kiệm điện, nước vượt chỉ tiêu tiết kiệm được giao, tương đương gần 2 tỷ đồng.

Chủ động trong công tác vệ sinh môi trường, Lữ đoàn đã phát động phong trào “Nói không với rác thải nhựa”. Chỉ huy Lữ đoàn phân chia khu vực vệ sinh, chăm sóc cây xanh, các khu vực sân, đường, nhà làm việc, nhà ở, nhà ăn, nhà bếp… cho các đơn vị.

Trong quá trình thực hiện phong trào, cán bộ, thủy thủ Tàu ngầm 186-Đà Nẵng phối hợp với Phòng Kỹ thuật Lữ đoàn đã hoàn thành sáng kiến “Máy ép rác thủy lực trên tàu ngầm”. Sáng kiến áp dụng vào thực tiễn đã phát huy hiệu quả, không chỉ đảm bảo yếu tố bí mật khi tàu ngầm thực hiện nhiệm vụ trên biển mà còn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Các tàu ngầm, tàu mặt nước thực hiện nhiệm vụ trên biển, tổ chức gom rác vào túi chuyên dụng, ép rác để khi tàu về bờ vận chuyển lên khu tập kết rác của Lữ đoàn theo quy định.

Phút giải lao của các thủy thủ tàu ngầm tại khuôn viên xanh, sạch, đẹp sau giờ huấn luyện, công tác

Đổi mới công tác quản lý sử dụng doanh cụ, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã thống nhất về cách bố trí, quy cách, mẫu mã cho từng khu vực, từng nhà trong doanh trại, đảm bảo sự chính quy, hiện đại của bộ đội tàu ngầm. Từ năm 2015, Lữ đoàn phát động phong trào “Mỗi thủy thủ tàu ngầm trồng một cây xanh lưu niệm”. Các tập thể được khen thưởng, các đồng chí được phong quân hàm, luân chuyển công tác, không tổ chức liên hoan mà tổ chức trồng, chăm sóc cây lưu niệm. Giai đoạn 2014-2020, Lữ đoàn trồng hơn 2.000 cây bóng mát, cây lấy gỗ, cây ăn quả các loại; trồng gần 40.000 cây phi lao tạo đường viền; xây dựng, củng cố 30 khuôn viên, tiểu cảnh, 12 giàn hoa, 50.000m2 thảm cỏ… với tổng giá trị hơn 3,6 tỷ đồng.

Năm 2021, Lữ đoàn Tàu ngầm 189 đại diện cho Quân chủng tham gia Hội thi “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” toàn quân. Cùng với sự đầu tư của trên, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã phát huy nội lực sơn, sửa bảo trì, bảo dưỡng bên trong và bên ngoài tất cả các hạng mục công trình với hơn 16 nghìn ngày công, tổng giá trị lên tới 4,3 tỷ đồng; trồng bổ sung 140 cây xanh; cải tạo các khuôn viên cây cảnh của cơ quan, đơn vị…

Thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội tàu ngầm giúp cán bộ, thủy thủ thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị, nỗ lực luyện rèn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 3 năm liên tục (2018-2020), Lữ đoàn Tàu ngầm 189 được Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị thực hiện công tác hậu cần tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng”.

                   Bài, ảnh: Đặng Tùng, Đắc Thắng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn