Xây dựng tàu chính quy, mẫu mực ở Lữ đoàn 161

HQVN -

Cùng với nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển miền Trung của Tổ quốc, trong những năm qua, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân đã triển khai nhiều giải pháp sát thực nhằm thực hiện tốt tiêu chí xây dựng tàu chính quy, mẫu mực.

Đến thăm các tàu của Lữ đoàn 161 tại quân cảng Sơn Trà (TP. Đà Nẵng), mọi người dễ nhận thấy các tàu dù đã qua nhiều năm sử dụng, “tuổi đời” khác nhau nhưng vẫn bền, đẹp, luôn giữ được hệ số kỹ thuật theo quy định. Đây là kết quả nổi bật trong công tác kỹ thuật, trong đó có nội dung triển khai thực hiện xây dựng tàu chính quy, mẫu mực của Lữ đoàn.

Xây dựng tàu chính quy, mẫu mực trước hết là mỗi tàu phải được chuẩn hóa về các định mức và cách bố trí sắp xếp trang bị, vật tư, hệ thống bảng biển, đồ dùng phục vụ sinh hoạt, học tập trên tàu. Từng cán bộ, chiến sĩ, thủy thủ được rèn luyện nền nếp, tác phong làm việc khoa học, ngăn nắp, chính quy, chuyên nghiệp. Đại tá Nguyễn Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 161 cho biết: “Thực hiện nội dung này, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát lại toàn bộ hệ thống văn kiện, bảng, biển phù hợp với từng dạng tàu; tổ chức thảo luận thống nhất để ban hành bộ Quy chế xây dựng tàu chính quy, mẫu mực để triển khai thực hiện”.

Kiểm tra hệ số kỹ thuật máy trên Tàu 863

Thực hiện hướng dẫn của Cục Kỹ thuật Hải quân năm 2021, Lữ đoàn 161 đã xây dựng kế hoạch hoàn thiện tiêu chí tàu chính quy, mẫu mực cho các dạng tàu có trong biên chế của đơn vị. Lữ đoàn đã thành lập ban tổ chức, phân công nhiệm vụ cho các thành viên nhằm triển khai, thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Lữ đoàn đã ban hành quy chế tàu chính quy, mẫu mực với các nội dung cụ thể về công tác tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật. Với công tác tham mưu tập trung vào các tiêu chuẩn về công tác huấn luyện, SSCĐ và xây dựng nền nếp chính quy, quản lý bộ đội, rèn luyện kỷ luật và bảo đảm an toàn. Đơn vị cũng quy định thống nhất hệ thống sổ sách, quy cách đăng ký; quy định hệ thống trực SSCĐ, trực canh vũ trang trên các tàu, nhóm tàu nhằm đảm bảo an toàn, phù hợp với các dạng tàu của đơn vị. Với công tác CTĐ, CTCT là tập trung xây dựng chính quy hệ thống văn kiện, sổ sách đăng ký và các mẫu biểu, bảng biển ở câu lạc bộ các dạng tàu và các tiêu chí về công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động CTĐ, CTCT. Công tác hậu cần tập trung vào nội dung hậu cần SSCĐ, thường xuyên; thực hành tiết kiệm… Công tác kỹ thuật tập trung vào các nội dung của ngành, bảo đảm tốt việc huấn luyện, bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ, thủy thủ làm chủ khai thác VKTBKT, khả năng độc lập công tác tốt và phối hợp, hiệp đồng thuần thục khi thực hiện nhiệm vụ.

Đại úy Đậu Bá Cường, Thuyền trưởng Tàu 863, Hải đội 314, Lữ đoàn 161 cho biết: Thực hiện tàu chính quy, mẫu mực, chúng tôi đã quán triệt tới từng cán bộ, chiến sĩ trên tàu hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc triển khai, thực hiện tàu chính quy, mẫu mực. Đến nay, cán bộ, chiến sĩ toàn tàu đã tập trung hoàn thiện, thống nhất việc sắp xếp các vật dụng, trang bị trong các khoang hầm, phòng ở theo đúng tiêu chí. Hiện nay, hệ thống các bảng biểu trên tàu đều được xây dựng mới, thống nhất, gọn gàng, bổ sung các bảng biểu còn thiếu, thay mới các giá đựng bảng biểu bằng inox.

Qua hai năm thực hiện hướng dẫn của Cục Kỹ thuật Hải quân về bộ tiêu chí tàu chính quy, mẫu mực, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 161 đã lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, hải đội nên công tác xây dựng tàu chính quy, mẫu mực ở Lữ đoàn có sự chuyển biến tiến bộ rõ rệt. Qua kiểm tra của cấp trên cho thấy, Lữ đoàn đã xây dựng được mỗi con tàu, dạng tàu ngày càng chính quy, sạch, đẹp, hoạt động nền nếp, được huấn luyện đầy đủ, thuần thục, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, các tàu đều xây dựng các phiếu công nghệ bảo quản, bảo dưỡng, kiểm sửa cho từng mục, hàng mục đối với từng loại VKTBKT cụ thể trên tàu. “Khi thực hiện ngày kỹ thuật, bắt buộc các ngành trên tàu phải lập phiếu công nghệ về thời gian, nội dung thực hiện ngày kỹ thuật. Từ phiếu công nghệ này để bộ đội thực hiện đúng thứ tự các nội dung bảo quản, kiểm sửa, đảm bảo khoa học, dễ theo dõi, dễ kiểm tra”- Đại úy Đậu Bá Cường cho biết thêm.

Để duy trì công tác xây dựng tàu chính quy, mẫu mực ngày càng đi vào nền nếp, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn xác định tiếp tục chỉ đạo cơ quan tham mưu, kỹ thuật, chỉ huy hải đội sẽ thường xuyên tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các tàu thực hiện. Đây là giải pháp sát đúng, hiệu quả trong công tác kỹ thuật đã giúp Lữ đoàn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn