Vượt khó để có màu xanh

HQVN -

Mặc dù đóng quân trên vùng đất cát khô cằn, thời tiết khắc nghiệt, nguồn nước khan hiếm nhưng cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 3512, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đã có nhiều biện pháp, tận dụng hiệu quả quỹ đất, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, đảm bảo tự túc hoàn toàn về rau xanh.

Trung tá Hoàng Thanh Hải, Trạm trưởng Trạm ra đa 3512 cho biết: Đơn vị đóng quân ở vùng bãi ngang ven biển (xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định). Đặc thù đất thổ nhưỡng ở đây cát mặn, quanh năm chịu nhiều tác động từ gió biển nên việc trồng cây xanh trong đơn vị để tạo cảnh quan chắn gió và cát luôn được cán bộ, chiến sĩ chú trọng.

Thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của cơ quan hậu cần cấp trên, Trạm 3512 đã chủ động xây dựng kế hoạch tăng gia sản xuất, phân bổ chỉ tiêu hợp lý cho các bộ phận. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ để tập trung cải tạo đất, trồng các loại cây đồng thời đẩy mạnh công tác chăn nuôi, nhân giống các loại gia súc, gia cầm có khả năng thích nghi với điều kiện thời tiết. Khu chuồng trại của đơn vị được đầu tư, xây dựng kiên cố, đảm bảo thoáng mát, tránh được những trận “bão cát”.

Thu hoạch rau xanh ở Trạm ra đa 3512, Trung đoàn 351

Trước đây, đơn vị đã nuôi một số loại heo trắng nhưng không phù hợp nên thường bị bệnh. Sau thời gian học hỏi kinh nghiệm địa phương, đơn vị đã triển khai nuôi heo rừng lai, loại heo này chống chịu rất tốt với điều kiện nắng gió bản địa. Hiện tại, đơn vị nuôi được hơn 30 con heo rừng lai, gần 300 con gà, vịt-Trung tá Hoàng Thanh Hải cho biết thêm.

Với lợi thế có quỹ đất rộng, đơn vị quy hoạch vườn tăng gia rau xanh rộng hơn 300m2, cải tạo khu đất diện tích 5.000m2 để trồng lạc. Năm 2021, sản lượng trồng lạc đạt hơn 6 tấn, thu về được gần 100 triệu đồng.

 Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Hùng, Nhân viên quân y chia sẻ: Để có được thành quả như ngày hôm nay, ngay từ những ngày đầu chúng tôi đi gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm, áp dụng những cách trồng, chăm sóc của người dân địa phương. Đơn vị chú trọng cải tạo đất rất kỳ công, từ khâu lựa chọn, ươm giống cây trồng, chăm sóc đều đòi hỏi mất nhiều thời gian, công sức…

Khắc phục bất lợi lớn nhất là nền cát nhiễm mặn, đơn vị đã huy động hàng trăm ngày công của cán bộ, chiến sĩ để xây tường rào, trồng phi lao chắn gió, ngăn khu vườn thành nhiều ô, chở đất thịt phủ lên nền cát một lớp dày. Cán bộ, chiến sĩ tận dụng lượng phân chuồng chăn nuôi heo, gà tại chỗ kết hợp với phân hữu cơ tự ủ từ lá cây mục, cây xanh chăm sóc cây trồng.

Để đảm bảo quá trình sinh trưởng luôn đủ nước và không bị nhiễm mặn từ gió biển đơn vị triển khai hệ thống tưới tiêu, các luống rau đều được che chắn cẩn thận, công phu… Cán bộ, chiến sĩ cũng tích cực chủ động xây dựng cảnh quan môi trường, quyết tâm: “Trồng cây xanh, bao quanh đơn vị”. Nhiều loại cây ăn quả như xoài, đu đủ, dừa, nhãn... luôn phát triển tốt đã cho thu hoạch với sản lượng cao.

Trung tá Hồ Phú Thọ, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 351 cho biết: Những năm qua đơn vị luôn xác định công tác tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cho bộ đội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trạm 3512 là điểm sáng về công tác tăng gia của Trung đoàn. Hoạt động tăng gia sản xuất đã trở thành phong trào, được cán bộ, chiến sĩ Trạm 3512 tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, đảm bảo tốt công tác hậu cần cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Từ thành công trong việc cải tạo đất cát khô cằn để đẩy mạnh tăng gia sản xuất, Trạm ra đa 3512 đã đưa vào ăn thêm cho bộ đội với số tiền 1,8 triệu đồng/người/năm, duy trì tỷ lệ quân số khỏe đạt 99,5% góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu.

 Bài, ảnh: Hoàng Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn