Viện Kỹ thuật Hải quân và Vùng 1 nghiệm thu hệ thống điểu khiển và giám sát của tàu

HQ Online -

Ngày 8-1, tại tỉnh Quảng Ninh, Viện Kỹ thuật Hải quân phối hợp với Vùng 1 Hải quân tổ chức nghiệm thu hệ thống điều khiển và giám sát máy chính sử dụng công nghệ mới thay thế hệ thống Orion trên tàu của Lữ đoàn 170.

Quang cảnh buổi nghiệm thu

Trước đây, hệ thống điểu khiển hộp số bằng thủy lực trên tàu Lữ đoàn 170 đã bị hỏng hóc và không thể bảo đảm độ tin cậy tối thiểu. Viện Kỹ thuật Hải quân đã phối hợp với Sở Khoa học công nghệ TP. Hồ Chí Minh và Bộ Tư lệnh Vùng 1 triển khai nghiên cứu ứng dụng công nghệ PLC (thiết bị điều khiển logic lập trình được) trên tàu quân sự. Đây là công nghệ mới, có tính tự động hóa cao. Trong đó, công nghệ phần cứng và phần mềm kết hợp chặt chẽ với nhau trong một thể thống nhất và tùy biến linh hoạt; sử dụng cảm biến xung để đo tốc độ động cơ, nhiệt độ nước, dầu, khí xả và các thông số khác. Các kết quả được hiển thị trên màn hình, tiện theo dõi và điều khiển.

Hệ thống mới đã được lắp đặt hoàn thiện trên tàu của Lữ đoàn 170, đảm bảo chắc chắn, tiện sử dụng, có tính thẩm mỹ cao. Với hệ thống này, người sử dụng có thể giám sát và điều khiển động cơ lai chân vịt từ cabin, giúp cải thiện môi trường làm việc và nâng cao khả năng hoạt động cho tàu.

Cán bộ Viện Kỹ thuật Hải quân hướng dẫn đơn vị sử dụng hệ thống

Qua chạy thử, hệ thống đã hoạt động ổn định, các thông số và chức năng đạt yêu cầu kỹ thuật. Hội đồng nghiệm thu nhất trí đề nghị đưa hệ thống vào biên chế, khai thác sử dụng đồng bộ với máy chính của tàu.

Tin, ảnh: Đức Lũy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn