Ứng dụng hiệu quả các sáng kiến vào công tác đo lường

HQVN -

Để tạo bước chuyển biến toàn diện trong công tác bảo đảm kỹ thuật, Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 1 (TC-ĐL-CL1), Cục Kỹ thuật đã tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào làm chủ các trang bị, phương tiện đo lường thu được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Hàng năm, các cơ sở đo lường trong Quân chủng Hải quân trung bình kiểm định hơn 10.000 phương tiện đo các loại, hơn 200 phao bè cứu sinh tự bơm hơi. Tuy nhiên, chưa có phần mềm nào quản lý việc cấp biên bản kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định và hồ sơ phao bè cứu sinh tự bơm hơi. Kiểm định viên khi làm việc trên thực địa phải viết số liệu quan trắc gốc ra sổ tay và về nhập lại trên Microsoft Word. Việc này làm tăng thời gian và dễ nhầm lẫn khi nhập số liệu.

Từ thực trạng đó, Thiếu tá Cao Thị Mai, Trưởng ngành Bảo đảm kỹ thuật công nghệ thông tin và Hệ thống điều khiển vũ khí đặc chủng Hải quân, Trung tâm TC-ĐL-CL1 đã nghiên cứu xây dựng Phần mềm quản lý biên bản kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định phương tiện đo và hồ sơ phao bè cứu sinh tự bơm PC-17. Khi sử dụng phần mềm, kiểm định viên tiết kiệm được thời gian nhập, tính toán, tra cứu lại thông tin; đồng nhất dữ liệu, tên gọi, quy trình, trang bị mẫu sử dụng. Thiếu tá Cao Thị Mai cho biết: Phần mềm có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, gọn nhẹ, có thể cài vào laptop mang đi thực hiện trên thực địa, trong tương lai có thể nâng cấp, mở rộng với lĩnh vực vô tuyến điện, chai chứa khí; hỗ trợ lập kế hoạch kiểm định cho các đơn vị, dự trù vật tư cần thay thế cho năm tiếp theo…

Thiếu tá Cao Thị Mai trao đổi với cán bộ Cục TC-ĐL-CL về sáng kiến. Ảnh: CTV

Đánh giá về phần mềm này, Đại tá Nguyễn Hoàng Ngọc Dũng, Phó Cục trưởng Cục TC-ĐL-CL, Bộ Tổng Tham mưu cho biết: Phần mềm đã được ứng dụng rộng rãi tại các đơn vị đo lường trong Quân chủng Hải quân và nhận được phản hồi tốt. Đặc biệt khi sử dụng, phần mềm có thể tận dụng tối đa nguồn nhân lực nhàn rỗi ở đơn vị và tăng năng suất lao động của lực lượng trên thực địa. Chúng tôi mong muốn được nhân rộng những sản phẩm như thế này trong ngành đo lường chất lượng nói chung và ngành kỹ thuật toàn quân nói riêng.

Thế mạnh của Trung tâm TC-ĐL-CL1 là xây dựng được đội ngũ cán bộ, kiểm định viên, nhân viên chuyên môn kỹ thuật có trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết và quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, mặc dù gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác nghiên cứu, kinh phí bảo đảm còn hạn hẹp, việc mua linh kiện, chế thử, thử nghiệm còn khó khăn… song đơn vị đã tập trung trí tuệ, sức sáng tạo, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đưa tiến bộ khoa học vào giải quyết những yêu cầu cấp bách trong khai thác, bảo đảm kỹ thuật cho TBKT.

Trong năm, Trung tâm tổ chức gần 100 đoàn công tác cơ động xuống các đơn vị để kiểm định, sửa chữa, giữ chuẩn trên 10.000 lượt/chiếc phương tiện đo các loại; hơn 200 phao bè cứu sinh tự bơm hơi, 200 bình (chai) khí nén chịu áp lực… Trung tâm TC-ĐL-CL1 cũng sửa chữa các hệ thống điều khiển bắn ngư lôi cho các tàu của Lữ đoàn 170; bảo trì, sửa chữa hệ thống dập cháy, báo cháy, báo ngập; bảo dưỡng kỹ thuật thường xuyên, định kỳ cho xe, camera an ninh cho các đơn vị đảm bảo đúng quy trình, vận hành an toàn.

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, nhất là đối với các vật tư đo lường khan hiếm, các thiết bị công tác bảo đảm kỹ thuật theo chuyên ngành, Trung tâm đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được đánh giá cao như: Chế tạo 3 bộ thiết bị kiểm tra rơ le và đồng hồ thời gian trên dây truyền kiểm tra tên lửa, ngư lôi; 20 bộ chuyển đổi thiết bị đo và cảnh báo điện trở cách điện tàu Hải quân... Năm 2023, cùng với sáng kiến của Thiếu tá Cao Thị Mai đạt giải B Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh, Trung tâm còn đạt một giải Khuyến khích cho đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo nguồn kiểm định đồng hồ tần số công nghiệp”… Các đề tài, sáng kiến đang ứng dụng rộng rãi trong ngành và được đánh giá cao.

Thượng tá Bùi Văn Giao, Giám đốc Trung tâm cho biết: Phong trào nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật từng bước đi vào chiều sâu đã giúp cho Trung tâm TC-ĐL-CL1 chủ động trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật, nâng cao chất lượng công tác kiểm định, sửa chữa phương tiện đo. Hiệu quả từ các mô hình, sáng kiến, đề tài được áp dụng rộng rãi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã giảm được sức người, tiết kiệm thời gian, ngân sách góp phần bảo đảm kịp thời TBKT cho Trung tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn