Tuổi trẻ Vùng 4 xung kích bảo vệ môi trường

HQVN -

Không chỉ xung kích, sáng tạo trong huấn luyện, SSCĐ, trong những năm qua tuổi trẻ Vùng 4 Hải quân còn có nhiều hoạt động góp phần bảo vệ môi trường, giữ cho đất liền sạch đẹp, biển đảo xanh tươi…

Từ doanh trại xanh, sạch, đẹp

Ở khu làm việc của cơ quan Bộ Tư lệnh Vùng 4 và các đơn vị có nhiều vườn hoa, cây cảnh, thảm cỏ xanh mướt, được chăm sóc thường xuyên, đây là những công trình do đoàn thanh niên đảm nhiệm. Hệ thống pano, khẩu hiệu tuyên truyền bảo vệ chủ quyền, bảo vệ môi trường lồng ghép với các quy định phòng, chống dịch. Mọi người khi đến đơn vị đều cảm nhận được nỗ lực quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 trong việc bảo đảm đơn vị an toàn, doanh trại xanh, sạch, đẹp.

Theo Đại úy Lý Quý Cường, Trợ lý quần chúng Vùng 4, ở đâu phong trào thanh niên mạnh thì ở đó có nhiều vườn hoa cây cảnh, doanh trại xanh, sạch, đẹp. Với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất Cam Ranh chủ yếu là cát đá, san hô, nước ngọt khan hiếm, để trồng và chăm sóc được một cây xanh tốn rất nhiều công sức. Cách làm của Vùng 4 là, công trình cây xanh, tiểu cảnh được giao cho các tổ chức quần chúng; mỗi chi đoàn nhận trồng mới, chăm sóc một khu vực, cuối năm lấy đó làm một trong những tiêu chí bình xét thi đua. Nhờ đó, doanh trại các đơn vị luôn có màu xanh bền vững.

Chăm sóc vườn hoa ở Trung đoàn 451, Vùng 4. Ảnh: CTV

Tại những công trình vườn rau, vườn hoa thanh niên, các mô hình phân loại rác thải được đưa vào sử dụng nhằm tận dụng tối đa nước thải sinh hoạt, rác thải hữu cho tăng gia sản xuất. Loại rác này được gom ủ thành phân để chăm sóc vườn hoa cây cảnh, trồng rau sạch... Rác thải vô cơ thì được các chi đoàn thu gom, tái chế. “Mô hình phân rác tái chế vừa nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vừa tận dụng để tạo thêm nguồn thu. Chúng tôi sử dụng số tiền thu được để mua dụng cụ phục vụ hoạt động thể thao…”-Thượng sĩ Trần Quang Huy, Đoàn viên, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 101 chia sẻ.

Với phương châm sạch, đẹp nhưng phải an toàn, các hoạt động của đoàn viên, thanh niên các chi đoàn như củng cố công trình thanh niên, trồng, chăm sóc cây trong khuôn viên đơn vị, quét vôi hệ thống tường bao… luôn gắn với công tác phòng, chống dịch. Đoàn thanh niên các đơn vị thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, quy định của Bộ Quốc phòng, Quân chủng và đơn vị về đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19…

Đến chung tay làm sạch biển

Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 nên những hoạt động cộng đồng bảo vệ môi trường của tuổi trẻ Vùng 4 được tổ chức ở quy mô nhỏ hơn nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Từ đầu năm đến nay, các chiến dịch như “Thanh niên Hải quân chung tay làm sạch biển và nói không với rác thải nhựa”, hay “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện” đã huy động được hơn 18 nghìn lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia, xử lý hơn 4 tấn rác thải các loại. Trong Tháng Thanh niên, với tinh thần xung kích, tình nguyện, cán bộ, đoàn viên thanh niên các đơn vị đã dọn sạch hàng chục km đường ven biển, thu gom hàng nghìn kg rác thải nhựa, làm sạch các vùng đất trống xung quanh doanh trại.

Tuổi trẻ Lữ đoàn 146 thường xuyên tham gia hoạt động tình nguyện làm sạch môi trường trong ngày nghỉ cuối tuần

Đồng hành với việc chung tay bảo vệ môi trường, các đơn vị ở đảo, đài, trạm ra đa tích cực dọn vệ sinh môi trường vào các ngày nghỉ cuối tuần. Đây là công việc thường xuyên của đơn vị để vừa lao động làm sạch biển vừa tuyên truyền giữ gìn bảo vệ môi trường. Cùng với chiến dịch làm sạch biển là thực hiện nói không với rác thải nhựa, rác thải nguy hại luôn được tuổi trẻ Vùng duy trì thực hiện thành nền nếp. Toàn Vùng hạn chế dùng chai nhựa, ly nhựa trong các buổi họp, sinh hoạt và thay thế bằng các loại chai thủy tinh, chai nhựa dùng nhiều lần. Các tàu đi làm nhiệm vụ dài ngày trên biển, rác thải khó phân hủy, nguy hại đều được thu gom, nghiền nát đưa về đất liền xử lý.

Các hoạt động này cũng được đoàn thanh niên các đơn vị tuyên truyền cho bà con ngư dân trên địa bàn đóng quân về khai thác thủy sản bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Ngư dân Nguyễn Văn Hùng, quê ở TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: Nhờ có những thông tin của bộ đội Hải quân mà các tàu cá đã không còn sử dụng các hình thức đánh bắt tận diệt nữa. Trong quá trình khai thác hải sản trên biển, chúng tôi luôn phân loại rác thải sinh hoạt, các loại chai nước, thùng nhựa được mang về cảng xử lý.

Là lực lượng đóng quân chủ yếu trên bán đảo và đảo, các đơn vị Vùng 4 hiểu rõ sự tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Vì thế, ngoài việc tuyên truyền cho bộ đội thu gom rác, làm sạch biển, các đơn vị đã có nhiều giải pháp cụ thể nhằm giảm thiểu những ảnh hưởng của khí hậu khắc nghiệt. Theo đó, Đoàn thanh niên Vùng phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Khánh Hòa trồng 5.000 cây đước làm đê mềm chống xâm nhập mặn ở địa phương. Hay mô hình “Vì Trường Sa xanh” của tuổi trẻ Lữ đoàn 146 đã phủ kín hàng nghìn cây xanh trên các đảo Trường Sa, Nam Yết, Sơn Ca.

Thượng tá Tiên Quang Sự, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 146 khẳng định: “Những tấm thảm xanh này do đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn xây dựng trên các đảo không chỉ để cải tạo tự nhiên, che chắn sóng gió mà còn góp phần rút ngắn khoảng cách giữa đảo với đất liền, tạo môi trường giáo dục, xây dựng ý chí quyết tâm cho quân và dân thêm yêu mến, gắn bó với biển, đảo”.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn