Tuổi trẻ Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân xung kích trong nghiên cứu khoa học

HQVN -

1 giải Ba Giải Tuổi trẻ sáng tạo Quân đội 2017; 2 giải A Giải Nguyễn Phan Vinh; Bằng khen của Bộ Tư lệnh Hải quân... là những thành tích tiêu biểu, nổi bật của tuổi trẻ Lữ đoàn 172 trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại đơn vị.

Hưởng ứng phong trào hành động của tuổi trẻ Hải quân, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 172 đã tập trung cụ thể hóa và triển khai sâu rộng, có hiệu quả phong trào thi đua “Tuổi trẻ Lữ đoàn 172 thi đua rèn đức luyện tài, xung kích, sáng tạo xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Trong đó, phong trào Tuổi trẻ sáng tạo mang tên Anh hùng, liệt sĩ Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng Hải quân đã hướng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phát huy nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần vào nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật ở các đơn vị tàu.

Huấn luyện sử dụng hệ thống ra đa và bộ khí tài điều khiển pháo trên mô hình ở Lữ đoàn 172

Trong quá trình học tập, công tác và nghiên cứu tại đơn vị, Trung úy Trương Quốc Hoan, Trưởng ngành Thông tin-ra đa, Tàu 275, Hải đội 132 đã chế tạo ra mô hình “Thiết bị thu-phát tín hiệu Morse”. Sản phẩm này đã kết hợp hai nội dung là: Huấn luyện thông tin báo vụ và thông tin ánh đèn. Mô hình làm việc với nguyên tắc phát bản điện theo quy luật tín hiệu Morse với độ chính xác cao và có thể làm việc kết hợp với máy tính hoặc làm việc độc lập qua nguồn nuôi bằng pin. Việc kiểm tra và thay thế linh kiện hư hỏng dễ thực hiện. Sản phẩm có kích thước, trọng lượng gọn, nhẹ, dễ cơ động; vật tư linh kiện có sẵn, thay thế dễ dàng và có giá thành tương đối thấp. Mô hình giúp cho cán bộ, nhân viên thông tin rèn luyện khả năng thu, phát và kiểm tra thường xuyên. Sản phẩm có tính khả thi cao, áp dụng rất hiệu quả tại đơn vị.

Trung tá Vũ Văn Tài, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn 172 cho biết: Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh luôn được Lữ đoàn, các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo chặt chẽ và tạo điều kiện cả về thời gian, cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí hoạt động. ĐVTN có ý tưởng, sáng kiến được tạo mọi điều kiện tốt nhất để hoàn thiện đề tài.

Tốt nghiệp Học viện Hải quân năm 2015 với số điểm cao thứ 5 toàn khóa, Thiếu úy Lê Đình Nguyên, Trưởng ngành Hỏa lực, Tàu 331 là một trong những gương mặt trẻ đam mê tìm tòi, nghiên cứu khoa học. Nguyên là tác giả của đề tài “Ứng dụng công nghệ điện tử thiết kế mô hình huấn luyện hệ thống ra đa MP-103 và bộ khí tài КАЛОНКА-103 điều khiển pháo 57 mm trên tàu 206 МЭ”. Công trình có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhu cầu cấp bách của đơn vị trong điều kiện hiện tại và sau này. Sản phẩm có đầy đủ các máy của hệ thống điều khiển bằng ra đa MP-103 điều khiển pháo 57 mm trên tàu 206 МЭ và cột ngắm dự phòng. Mô hình thực hiện đầy đủ các chức năng giống như trong quá trình huấn luyện trên vũ khí trang bị. Mặt khác, sản phẩm có một số ưu việt như: Được thiết kế, chế tạo trên nền các linh kiện  phổ biến trên thị trường; có hình thức, kết cấu gọn, đẹp, đảm bảo mỹ thuật công nghiệp.

Kể về quá trình làm đề tài, Nguyên cho biết: Để có được ứng dụng này tôi đã phải tự học công cụ lập trình mới cho các board Arduino và nhiều nội dung khác. Tôi vừa tự học, vừa hỏi những người đi trước. Nhiều lúc rất khó khăn khi thực hiện nhưng rồi tôi cũng đã hoàn thành sản phẩm trong vòng hai tháng.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong nghiên cứu khoa học, ĐVTN Lữ đoàn 172 đã cho ra đời nhiều đề tài, sáng kiến áp dụng vào thực tế đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, rút ngắn thời gian huấn luyện, làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng như: “Mô hình luyện tập bắn súng K54”-Giải A Nguyễn Phan Vinh năm 2017 của Thượng úy Lữ Đoàn Công, Phó Thuyền trưởng quân sự, Tàu 335, Hải đội 315; “Nghiên cứu thiết kế bộ mô hình học cụ phục vụ huấn luyện sử dụng chiến đấu tổ hợp tên lửa trên Tàu 205 của Thượng úy Nguyễn Quốc Phương, Trưởng ngành Hoả lực, Tàu 359, Hải đội 131 (Giải A Nguyễn Phan Vinh, Giải Ba Tuổi trẻ sáng tạo Quân đội năm 2017); công trình “Hệ thống báo động và định vị vệ tinh GPS khi có người rơi xuống nước” của Thượng úy Nguyễn Quang Thắng, Nghiệp vụ pháo, Hải đội 131...

Trao đổi về hướng nghiên cứu khoa học công nghệ của ĐVTN Lữ đoàn trong thời gian tới, Trung tá Vũ Văn Tài cho biết thêm: Để phong trào Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh tiếp tục là môi trường để đoàn viên thanh niên học tập, cống hiến Đoàn cơ sở Lữ đoàn 172 đã phát động phong trào “Thanh niên Lữ đoàn 172 phát huy truyền thống; xung kích, sáng tạo; đoàn kết, lập công; làm chủ biển, đảo” giai đoạn 2017-2022. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tập trung triển khai mạnh mẽ, sâu rộng, cụ thể tới mọi tổ chức đoàn và cán bộ, ĐVTN trong Lữ đoàn nhằm tạo sức đột phá mới, làm chuyển biến toàn diện, sâu sắc chất lượng, hiệu quả phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ trước yêu cầu nhiệm vụ mới.

Bài, ảnh: Nguyễn Long

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn