Tự tin, trưởng thành, sẵn sàng nhận nhiệm vụ

HQVN -

Sau hơn 3 tháng huấn luyện và rèn luyện, chiến sĩ mới (CSM) thuộc Trung tâm Huấn luyện (TTHL) Vùng 2 Hải quân đã có bước trưởng thành vững chắc. Kết quả bắn súng AK bài 1 (3 tư thế: nằm, quì, đứng bắn) có trên 95% đạt yêu cầu (hơn 72% Khá, Giỏi); đánh thuốc nổ bài 1 và ném lựu đạn xa trúng đích 100% Khá, Giỏi. Đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Chúng tôi tới Tiểu đoàn 1, TTHL Vùng 2 đúng vào ngày đơn vị tổ chức tổ chức kiểm tra 3 tiếng nổ cho CSM. Chưa đến 6 giờ sáng nhưng mọi công tác chuẩn bị tại thao trường đã hoàn tất. Đúng 6 giờ 30 phút, cán bộ, chiến sĩ toàn Tiểu đoàn hàng ngũ chỉnh tề sẵn sàng vào vị trí thực hiện các nội dung kiểm tra theo sự chỉ huy của trường bắn. Tâm trạng vừa hồi hộp, vừa mong đợi của các chiến sĩ khiến không khí trường bắn thêm nóng lên.

Binh nhì Trần Danh Thịnh, Chiến sĩ Tiểu đội 10, Trung đội 3, Đại đội 1 chia sẻ: “Từ đầu khóa huấn luyện đến nay, bắn súng tiểu liên AK bài 1 là nội dung khó nhất với chúng tôi. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình, uốn nắn kịp thời của cán bộ các cấp nên kết quả huấn luyện, rèn luyện của chúng tôi được nâng lên. Hôm nay là lần bắn thứ 3, tuy vẫn thấy hồi hộp nhưng tôi tin tưởng vào quá trình tập luyện của mình. Tôi tự nhủ phải bình tĩnh, bắn giỏi để không phụ công huấn luyện, rèn luyện của cán bộ các cấp”.

Chiến sĩ mới bắn súng tiểu liên AK bài 1 ở tư thế quỳ bắn

Sau mỗi lượt bắn, ném và đánh thuốc nổ xong, các chiến sĩ về vị trí nghe thông báo kết quả, ai cũng vui vì đã hoàn thành nội dung kiểm tra. Nhưng bên cạnh đó cũng còn nhiều chiến sĩ tiếc nuối vì yếu lĩnh động tác chưa thực sự tốt để đạt kết quả cao hơn. Đúng như tâm trạng của Binh nhì Dương Văn Duy, Chiến sĩ Tiểu đội 2, Trung đội 2, Đại đội 3: “Tôi hoàn thành nội dung bắn súng đạt kết quả Giỏi nhưng ném lựu đạn xa trúng đích chỉ đạt Khá. Bởi vậy, tôi thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, nhất là trong thực hiện yếu lĩnh động tác. Sau lần kiểm tra này, bản thân rút ra được nhiều bài học trong huấn luyện, rèn luyện để mình trưởng thành hơn”.

Đại úy Mai Nhân Tính, Đại đội trưởng Đại đội 3 cho biết: “Trong huấn luyện CSM, Trung tâm yêu cầu cán bộ các cấp phải chấp hành nghiêm nguyên tắc, không xem nhẹ, bỏ qua khâu nào và tuyệt đối “không đốt cháy giai đoạn”. Các nội dung huấn luyện đều được kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời ở từng cấp. Đồng thời, đơn vị phát huy vai trò các thiết chế văn hóa (pano, khẩu hiệu, bảng tin, bảng ảnh, truyền thanh nội bộ) phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, khích lệ tinh thần vượt khó vươn lên trong huấn luyện, rèn luyện".

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, Trung tâm thường xuyên xây dựng và điều chỉnh nội dung, chương trình huấn luyện cho phù hợp. Chiến sĩ được đơn vị tổ chức học bù, học vét bảo đảm tuần nào học hết tuần đó, vừa học vừa thực hiện tốt 5K và các biện pháp phòng, chống Covid-19. Đơn vị không giải quyết quân nhân về vùng dịch, hạn chế quân nhân ra ngoài doanh trại khi không có việc thật sự cần thiết. Quân y theo dõi, quản lý chặt chẽ sức khỏe hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ; bảo đảm tốt ăn uống, tăng cường rèn luyện thể lực để tăng sức đề kháng cho bộ đội; đẩy mạnh tăng gia sản xuất, khai thác thực phẩm sạch ngay tại đơn vị.

Kiểm tra ném lựu đạn

Nói về những kinh nghiệm trong quản lý, huấn luyện và rèn luyện CSM, Thượng tá Nguyễn Hữu Lương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung tâm cho biết: “Ngay từ ngày đầu nhận CSM đơn vị đã duy trì nghiêm nền nếp chế độ chính quy, giờ nào việc đó; phát huy vai trò gương mẫu nói đi đôi với làm của cán bộ trung đội, đại đội để giáo dục, hướng dẫn CSM. Đơn vị triển khai các mô hình nắm, quản lý tư tưởng chiến sĩ như: “Mỗi tuần xử lý 1 tình huống tư tưởng”, “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân”, “Đảng viên dìu dắt quần chúng”, “Tổ 3 người”, “Sinh nhật đồng đội”… để vừa tăng cường giao lưu, tiếp xúc đồng thời cán bộ các cấp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CSM trong mọi hoàn cảnh”.

CSM ở TTHL đã hoàn thành các nội dung, chương trình huấn luyện để biên chế về các đơn vị. Những thành quả đạt được hôm nay của mỗi chiến sĩ sẽ là một “hạt giống” tốt để ươm mầm cho các đơn vị trong Vùng 2 nói riêng và Quân chủng Hải quân nói chung.

            Bài, ảnh: Quang Tiến, Khắc Trường

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn