Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam tham dự Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần thứ 12

HQ Online -

Từ ngày 2 đến 4-8, Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần thứ 12 (ANCM-12) do Hải quân Singapore đăng cai tổ chức, với chủ đề “Hải quân các nước ASEAN- Tăng cường hợp tác, xây dựng tự cường”. Đây là hội nghị thường niên của Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN do Hải quân các nước ASEAN luân phiên đăng cai tổ chức. Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, Tư lệnh Hải quân các nước đã trao đổi quan điểm theo chủ đề và thảo luận các nội dung mà Hải quân các nước ASEAN quan tâm.

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam đã có bài tham luận quan trọng và được đánh giá cao tại hội nghị. Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam đánh giá cao chủ đề ANCM-12 mà Hải quân nước chủ nhà đưa ra, phù hợp với xu thế hợp tác. Trong bối cảnh thế giới và khu vực hiện nay “Hải quân các nước ASEAN-Tăng cường hợp tác, xây dựng tự cường” sẽ giúp vượt qua những thách thức an ninh hàng hải đang nổi lên.

Tư lệnh Hải quân Việt Nam gặp song phương với Tư lệnh Hải quân Singapore bên lề hội nghị

Trong bài tham luận của mình, Tư lệnh Hải quân Việt Nam nhấn mạnh ASEAN đang chịu tác động không nhỏ với sự chuyển dịch mạnh mẽ trong chính sách của các nước lớn trong khu vực và trên thế giới. An ninh hàng hải luôn là chủ đề nóng của các diễn đàn trong khu vực và thế giới, được nhiều nước quan tâm; đặc biệt ASEAN đang phải đối mặt trước những thách thức an ninh phi truyền thống với quy mô ngày càng rộng hơn, tính chất nghiêm trọng hơn. Bên cạnh những hậu quả khôn lường của biến đổi khí hậu, nạn khủng bố, cướp biển, hủy hoại môi trường biển, vận chuyển người và hàng hóa trái phép... gia tăng vẫn hiện hữu những vấn đề phức tạp về bất đồng và tranh chấp chủ quyền trên biển. Việc giải quyết những vấn đề trên cũng bị chi phối bởi quan điểm và cách hành xử của nhiều nước ngoài ASEAN. Do vậy cần xây dựng khả năng tự cường tập thể khu vực để giúp Hải quân các nước ASEAN ứng phó tốt hơn với những áp lực, thách thức từ bên ngoài, chủ động giải quyết tốt những mối đe dọa an ninh hàng hải, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định và phát triển. Đoàn kết, thống nhất trong Hải quân các nước ASEAN, nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN, xây dựng được “nhận thức chung” và “lòng tin chiến lược” là cơ sở quan trọng của sự hợp tác giữa Hải quân các nước ASEAN; cần nêu cao “độc lập, tự chủ, tăng cường hợp tác, tuân thủ luật pháp quốc tế nhất là Công ước Liên hiệp quốc về luật biển năm 1982 là nền tảng của an ninh, hòa bình và phát triển”.

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam bày tỏ sự hài hòng với kết quả hợp tác đạt được giữa Hải quân các nước ASEAN trong thời gian qua cả về song phương và đa phương; cam kết Hải quân Việt Nam sẽ mang hết nỗ lực, ủng hộ mọi sáng kiến và hành động của Hải quân các nước ASEAN nhằm tăng cường hợp tác và xây dựng tính tự cường giữa Hải quân các nước ASEAN.

Tư lệnh Hải quân Việt Nam tặng Tư lệnh Hải quân Singapore mô hình tàu buồm

Để thực hiện cam kết của Hải quân Việt Nam trong việc hướng tới xây dựng một gia đình Hải quân ASEAN đoàn kết, hợp tác và phát triển, năm 2020 Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN, đến lượt đăng cai tổ chức ANCM 14, Hải quân Việt Nam sẽ tổ chức Duyệt binh Hàng hải quốc tế, Diễn tập Hải quân ASEAN đa phương lần thứ 2, Hội thảo An ninh hàng hải quốc tế và các sự kiện bên lề khác. Tư lệnh Hải quân Việt Nam bày tỏ mong muốn Hải quân các nước ASEAN sẽ ủng hộ, cử đoàn và tàu đến tham dự.

Bên lề ANCM 12, ngày 2-8, Tư lệnh Hải quân Việt Nam đã có buổi gặp song phương với Tư lệnh Hải quân Singapore. Hai Tư lệnh nhất trí đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị, sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước nói chung, giữa Quân đội và Hải quân hai nước nói riêng. Hai bên hài lòng với những kết quả đã đạt được trong những năm qua như: Lãnh đạo cấp cao hai Bên thường xuyên thăm lẫn nhau; luôn ủng hộ nhau và đồng quan điểm trong các vấn đề khu vực và quốc tế; duy trì thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác quan trọng đã ký kết; cử tàu thăm các cảng của nhau và tổ chức giao lưu sĩ quan trẻ giữa Hải quân các nước trong các chuyến tàu thăm…. Để tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Hải quân hai nước trong thời gian tới hai Tư lệnh nhất trí: Tăng cường trao đổi đoàn các cấp; duy trì Cơ chế họp Nhóm công tác Hải quân song phương; thực hiện các chuyến tàu thăm cảng của nhau, tổ chức luyện tập chung trên biển…

Trong chương trình chuyến thăm, Đoàn đã tham quan Trung tâm Chia sẻ thông tin IFC, Diễn tập sa bàn ASEAN-Trung Quốc.

Chiều ngày 4-8, đoàn kết thúc chuyến thăm.

Tin, ảnh: Trung Tấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn