Trường Sa vững vàng nơi đầu sóng

HQVN -

Cách đây 46 năm, trong khí thế hào hùng của đoàn quân tiến vào giải phóng miền Nam, chấp hành chỉ thị của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương, Quân chủng Hải quân khẩn trương chuẩn bị lực lượng, tranh thủ thời cơ, bất ngờ tiến công giải phóng quần đảo Trường Sa. Trường Sa hôm nay đã “thay da đổi thịt” từng ngày và có thế đứng vững chắc, trở thành lá chắn của Tổ quốc nơi đầu sóng.

Chiến công khẳng định chủ quyền

Chúng tôi may mắn có mặt trong đoàn công tác của Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam kiểm tra, thăm quân dân huyện đảo Trường Sa và dự lễ mít tinh kỷ niệm 46 năm giải phóng quần đảo tại thị trấn Trường Sa. Cột mốc hiên ngang vươn lên giữa biển trời Tổ quốc; lời Quốc ca vang vọng như hòa quyện với Quốc kỳ tung bay trong gió khiến lễ mít tinh thêm thiêng liêng trong tâm hồn cán bộ, chiến sĩ nơi đây và cả các đại biểu của đoàn công tác.

Cách đây 46 năm, khi các cánh quân đang thần tốc, táo bạo tiến công giải phóng miền Nam, chấp hành chỉ thị của trên, Quân chủng Hải quân khẩn trương chuẩn bị lực lượng, phương tiện, bám sát tình hình, tranh thủ thời cơ có lợi nhất, mưu trí, táo bạo, bất ngờ tiến công giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Lực lượng tàu của Đoàn 125 và bộ đội Đặc công 126 phối hợp cùng một bộ phận lực lượng phối thuộc của Quân khu 5 tiến công giải phóng các đảo thuộc quần đảo Trường Sa.

Đoàn công tác kiểm tra sổ sách công tác đảng, công tác chính trị tại đảo Trường Sa

Rạng sáng ngày 16-4-1975, các tàu của Đoàn 125 chở Đội 1 Đặc công Hải quân cùng lực lượng phối thuộc, bí mật, bất ngờ đổ bộ chiến đấu giải phóng đảo Song Tử Tây. Chỉ sau 30 phút chiến đấu, quân ta đã hoàn toàn làm chủ đảo.

Với khí thế tiến công như vũ bão, trong 13 ngày sau đó, quân ta nhanh chóng giải phóng các đảo Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn. 9 giờ sáng ngày 29-4-1975, ta giải phóng đảo Trường Sa kết thúc nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Quân ủy Trung ương giao cho Quân chủng Hải quân.

Sau giải phóng, huyện đảo Trường Sa bước vào thời kỳ lịch sử mới, thời kỳ xây dựng chiến đấu và trưởng thành. Vừa xây dựng phát triển huyện đảo, cán bộ, chiến sĩ vừa bám trụ kiên cường, anh dũng, chấp nhận hy sinh, không để nước ngoài thực hiện âm mưu thôn tính Trường Sa. Đến nay, tất cả các đảo có sự chuyển biến mạnh mẽ về mọi mặt, mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường và mẫu mực về đoàn kết quân dân.

Trường Sa "thay da đổi thịt" từng ngày

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài với tinh thần “Tất cả vì Trường Sa thân yêu”, diện mạo của huyện đảo Trường Sa đã và đang đổi thay rõ rệt, cơ sở vật chất ngày càng khang trang hơn. Đến các đảo, đoàn công tác được tản bộ dưới những tán bàng vuông, phong ba xanh tốt; nghe tiếng bi bô học bài của con trẻ và tiếng chuông chùa ngân lên làm vơi đi nỗi nhọc nhằn sau thời gian huấn luyện vất vả của cán bộ, chiến sĩ. Khung cảnh một làng quê thanh bình hiện ra trước mắt chúng tôi.

46 năm qua, từ chỗ các đảo còn rất sơ khai, chưa có điện, nước ngọt rất thiếu thốn, thì nay chúng ta có hệ thống điện mặt trời, điện gió, đường xá thuận lợi, có khu quy hoạch trồng cây, chăn nuôi và hệ thống công sự phòng thủ, bảo vệ các đảo. Những âu tàu, làng chài được tu bổ đã tạo điều kiện cho bà con ngư dân đánh bắt hải sản ở Trường Sa; cung cấp dầu, nước như giá ở trong đất liền; thu mua hải sản cho bà con và sẵn sàng cấp cứu khi ngư dân gặp rủi ro. Để giờ đây bà con yên tâm làm ăn, sản xuất lâu dài trên các vùng biển thuộc huyện đảo Trường Sa.

Duyệt đội ngũ trong lễ mít tinh kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng Trường Sa

Trên các xã đảo, trụ sở làm việc của đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, trường tiểu học, trung tâm y tế, chùa được tu bổ ngày một khang trang… Các đảo được lắp đặt internet, truyền hình kỹ thuật số, hệ thống năng lượng sạch, hệ thống lọc nước biển thành nước ngọt, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống của quân dân trên đảo.

Trường Sa hôm nay không chỉ thay đổi tích cực về diện mạo, cơ sở hạ tầng mà đời sống tinh thần của quân và dân cũng ngày càng được nâng cao. Những tủ sách với nhiều đầu sách đáp ứng nhu cầu đọc, tìm hiểu và nâng cao kiến thức của bộ đội và nhân dân. Các sân tập thể thao, phòng tập gym cũng được quan tâm, đầu tư phục phụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe của quân dân…

Thượng tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị khẳng định: Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; cùng với sự giúp đỡ có hiệu quả của các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương và nhân dân cả nước, chất lượng tổng hợp, sức mạnh của huyện đảo không ngừng được nâng cao. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân nói chung; quân, dân huyện đảo Trường Sa nói riêng luôn phát huy bản chất, truyền thống anh hùng của Quân đội, của Quân chủng nỗ lực vượt qua mọi khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn