Trung tâm Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 3: Đảm bảo chất lượng đo lường VKTBKT

HQVN -

Những năm qua, Trung tâm Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng 3 (TC-ĐL-CL3), Cục Kỹ thuật Hải quân, luôn thực hiện tốt 2 đột phá “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT”, không ngừng nâng cao chất lượng các mặt công tác chuyên môn. Trung tâm đã sửa chữa, kiểm định, bảo quản, bảo dưỡng hàng nghìn phương tiện đo, phao bè cứu sinh, các chai, bình khí chịu áp lực và thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn.

Những năm gần đây, Trung tâm TC-ĐL-CL3 được trên đầu tư nâng cao năng lực kiểm định, hiệu chuẩn, sửa chữa phương tiện đo, hệ thống điều khiển vũ khí-khí tài điện tử và giám định chất lượng VKTBKT. Trung tá Cao Anh Tú, Giám đốc Trung tâm cho biết: Để bảo đảm kỹ thuật, đo lường chất lượng VKTBKT cho các đơn vị Hải quân khu vực miền Trung, nhất là bảo đảm kỹ thuật thiết bị đo đặc chủng Hải quân trên các lớp tàu chiến đấu hiện đại, máy bay của Không quân Hải quân và dây chuyền chuẩn bị đạn, Trung tâm luôn coi trọng thực hiện 2 đột phá, tập trung đi sâu vào huấn luyện làm chủ VKTBKT, thực hiện nghiêm quy trình công nghệ trong khai thác, bảo quản, bảo dưỡng hệ thống phương tiện đo. Đơn vị chú trọng khai thác, làm chủ các trang thiết bị mới, hiện đại, phục vụ kịp thời cho công tác bảo đảm kỹ thuật.

Huấn luyện làm chủ hệ thống thủy âm

Không chỉ được trên quan tâm đầu tư về trang thiết bị hiện đại, cán bộ, nhân viên của Trung tâm cũng được đào tạo cơ bản, bảo đảm năng lực kỹ thuật đo lường và duy trì độ chính xác phương tiện đo. Với phương châm “mỗi cán bộ, nhân viên giỏi một việc, biết nhiều việc”, Trung tâm đã có nhiều giải pháp tăng cường huấn luyện chuyên môn và thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận, trao đổi kinh nghiệm giữa các ngành, các tổ để mỗi cán bộ, nhân viên chia sẻ những kinh nghiệm hay trong quá trình làm việc. Từ đó, từng người, từng vị trí nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình và sẵn sàng hỗ trợ nhau hoàn thành nội dung công việc ở nhiều đơn vị cùng một lúc.

Trung tâm đã duy trì tốt hệ số kỹ thuật cho các trang bị đo lường chuẩn mẫu, bổ sung các trang bị đo mẫu thế hệ mới để nâng cao độ chính xác chuyền chuẩn; tham gia kiểm định, sửa chữa các phương tiện đo đặc chủng đi kèm với VKTBKT cho các tàu huấn luyện, bắn đạn thật, các dây chuyền kiểm tra tên lửa; bảo đảm các trang thiết bị đo lường cho các tàu làm nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng, thực hiện nhiệm vụ trên biển. 

Kiểm tra phương tiện đo vô tuyến điện

Tích cực đẩy mạnh hoạt động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Trung tâm TC-ĐL-CL3 đi sâu nghiên cứu các đề tài gắn liền với phương thức bảo đảm kỹ thuật đo lường cho VKTBKT mới. Trung tâm đã phối hợp với các cơ quan cấp trên nghiên cứu, biên soạn các nội dung văn bản về pháp chế đo lường, quy trình kiểm định phương tiện đo và sửa chữa nhỏ, sửa chữa cấp đốc trên tàu ngầm; chủ động nghiên cứu, sản xuất vật tư kỹ thuật đặc chủng phục vụ công tác bảo đảm kỹ thuật như nam châm điện cho pháo tàu, hệ cảm biến cho tàu hộ vệ tên lửa, tàu ngầm… Các loại vật tư kỹ thuật do Trung tâm sản xuất hoàn toàn thay thế được vật tư kỹ thuật cũ với tính năng tương đương hoặc tốt hơn. Đây là nguồn thay thế một số vật tư kỹ thuật khan hiếm, tiết kiệm chi phí nhập ngoại và chủ động trong bảo đảm kỹ thuật.

Trong xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật, Trung tâm chú trọng xây dựng hệ thống sổ sách, giấy tờ đúng quy chuẩn pháp chế đo lường. Trung tâm đã tổ chức huấn luyện về các quy định sử dụng giấy chứng nhận kiểm định phương tiện đo, tem và dấu kiểm định theo quy định mới; xây dựng chính quy công tác kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo. Đơn vị cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý sổ sách, hồ sơ của các ngành; rà soát, sắp xếp biên chế các ngành theo đúng quy định. Chức năng, nhiệm vụ của các vị trí trưởng ngành, kiểm định viên được quy định rõ ràng, chi tiết đã tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên phát huy được khả năng của mình trong công tác chuyên môn.

Nhờ thực hiện có hiệu quả 2 đột phá, cán bộ, nhân viên Trung tâm TC-ĐL-CL3 đã tạo dựng được niềm tin đối với cấp trên và xây dựng được uy tín với các đơn vị bạn, góp phần đảm bảo tốt tình trạng kỹ thuật của VKTB cho các đơn vị trong Quân chủng tham gia huấn luyện, SSCĐ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

                Bài, ảnh: Huy Hùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn