Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 354, Vùng 3: Chủ động bảo đảm công tác kỹ thuật

HQVN -

Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 354 là đơn vị bảo đảm vũ khí đặc chủng cho các đơn vị hỏa lực của Vùng 3 Hải quân. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, Trung tâm đã có nhiều biện pháp bảo đảm công tác kỹ thuật và làm chủ VKTBKT.

Chúng tôi đến Phân xưởng kỹ thuật của Trung tâm đúng vào lúc phân xưởng đang thực hiện mở niêm cất, kiểm tra tình trạng kỹ thuật của tên lửa. Các cán bộ, nhân viên đang tập trung cao độ, thận trọng, chính xác và đảm bảo an toàn trong từng thao tác như: Tháo lắp, kiểm tra, hiệu chỉnh thông số, nạp nhiên liệu… Trong quá trình thao tác, các bước tiến hành, các thông số hiệu chỉnh được ghi chép tỉ mỉ.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Thiếu tá QNCN Lương Kim Lân, Nhân viên ngành Tự lái cho biết: “Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của tên lửa là nhiệm vụ rất quan trọng. Chúng tôi đăng ký và phân dạng những biểu hiện hỏng hóc để lần sau dễ phán đoán, xử lý. Mỗi cán bộ, nhân viên phải nắm chắc các bước tiến hành. Quá trình thực hiện phải thật sự thận trọng, tỉ mỉ và tuyệt đối, không được chủ quan, làm tắt, làm ẩu”.

 Kiểm tra kỹ thuật niêm cất tên lửa ở Trung tâm

Cùng với việc bảo quản, bảo dưỡng, kiểm tra sửa chữa định kỳ, Trung tâm luôn theo dõi chặt chẽ, nắm chắc số lượng và chất lượng của từng loại VKTBKT tại đơn vị. Ban chỉ huy Trung tâm đã chủ động đề ra nhiều biện pháp nhằm duy trì và nâng cao hệ số kỹ thuật cho VKTBKT, đặc biệt là các vũ khí, đạn đặc chủng. Nhằm phát huy nguồn nhân lực tại chỗ, Trung tâm chủ động lựa chọn các đồng chí có chuyên môn tốt, nhiều kinh nghiệm để thành lập các tổ sửa chữa theo chuyên ngành. Trung tá Nguyễn Cam Thủy, Phó chỉ huy trưởng Trung tâm cho biết: “Đơn vị luôn tạo điều kiện thuận lợi để các tổ sửa chữa chuyên ngành tích cực nghiên cứu chuyên sâu, sẵn sàng sửa chữa những ban bệnh, hỏng hóc của VKTBKT, kịp thời bảo đảm cho các nhiệm vụ”.

Bên cạnh việc phát huy nội lực, chủ động tại chỗ, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 354 còn thường xuyên phối hợp với các nhà máy, viện nghiên cứu trong và ngoài Quân chủng để nâng cao khả năng sửa chữa đồng bộ các loại VKTBKT. Hiện nay, Trung tâm đã ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng hệ thống nhà bảo ôn để đảm bảo cho môi trường cất giữ VKTBKT theo quy định.

Để bảo đảm vũ khí đặc chủng cho các đơn vị, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật luôn coi trọng công tác huấn luyện kỹ thuật cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Trong quá trình huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy các cấp chủ trương tăng cường huấn luyện thực hành giúp cán bộ, nhân viên của Trung tâm thuần thục trong khai thác, vận hành VKTBKT, phát hiện và xử lí tốt các hỏng hóc tại đơn vị.

Trung tá Phạm Hồng Việt, Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung tâm cho biết: “Để thực hiện tốt công tác huấn luyện kỹ thuật, chúng tôi chú trọng huấn luyện theo hướng cầm tay chỉ việc, ưu tiên cho huấn luyện thực hành. Các đối tượng huấn luyện được chia nhỏ theo trình độ, năng lực, trong đó tập trung nhiều cho các đồng chí trung bình, yếu và các đồng chí mới về đơn vị công tác”.

 Trong quá trình huấn luyện kỹ thuật, đơn vị đã xây dựng nhiều mô hình mới. Trong đó mô hình “Đôi bạn học tập” được cán bộ, nhân viên của Trung tâm hưởng ứng nhiệt tình và mang lại hiệu quả cao. Đây là mô hình kết hợp bổ sung kiến thức, năng lực thực hành giữa cán bộ mới ra trường và nhân viên kỹ thuật có kinh nghiệm tại đơn vị. Trong mô hình “Đôi bạn học tập”, các cán bộ, nhân viên kỹ thuật giỏi tăng cường huấn luyện thực hành, khắc phục nhanh khâu yếu, mặt yếu giúp các thành viên phấn đấu từ khai thác, sử dụng thành thạo lên làm chủ VKTBKT.

Để nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật, cấp ủy, chỉ huy Trung tâm đã đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện các nội dung Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” gắn với đột phá công tác kỹ thuật “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT”. Phong trào thi đua đã khơi dậy được niềm đam mê, tìm tòi, sáng tạo của cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ra đời và áp dụng tại Trung tâm như: Mô hình quỹ đạo bay tên lửa; Mô hình hoạt động thủy lôi; Giá tháo lắp ngư lôi… Đặc biệt sáng kiến “Thiết bị tự động hóa kiểm tra tín hiệu tên lửa” giúp tiết kiệm nhân lực, rút ngắn thời gian nâng cấp tên lửa.

Bằng những cách làm hay, mô hình hiệu quả, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật 354 luôn hoàn thành tốt công tác quản lý, bảo quản, niêm cất, sửa chữa vũ khí trang bị hiện đại đặc chủng, góp phần tích cực giúp Vùng 3 Hải quân làm tốt công tác huấn luyện chiến đấu và SSCĐ.

Bài, ảnh: Thịnh Thị Thúy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn