Trung đoàn 351: Hoàn thành tốt nhiệm vụ nhờ sáng kiến cải tiến kỹ thuật

HQ Online -

Nhiều năm qua, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ quan sát, nắm bắt các mục tiêu hoạt động trên biển và không phận tầm thấp trong vùng khu vực biển miền Trung. Một trong những kinh nghiệm của Trung đoàn là phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào huấn luyện, SSCĐ.

Trung đoàn được biên chế nhiều khí tài, TBKT mới, hiện đại ứng dụng công nghệ cao. Mặc dù thời gian lắp đặt, huấn luyện chuyển giao ngắn, khí tài, trang bị phải nhanh chóng đưa vào trực SSCĐ nhưng cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã tích cực học tập, huấn luyện, nhanh chóng làm chủ TBKT mới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bảo quản ăng ten ra đa tại Trạm ra đa 550

Thượng tá Nguyễn Đức Thuấn, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 351 cho biết: “Trong quá trình huấn luyện khai thác, sử dụng, làm chủ TBKT chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Trang bị khí tài mới, hiện đại có hàm lượng trí tuệ cao trong khi đó đội ngũ cán bộ, nhân viên trình độ không đồng đều, trình độ tin học, ngoại ngữ còn hạn chế. Các trang bị, khí tài vừa phải thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, vừa phải được tổ chức huấn luyện làm chủ nên hiệu quả có mặt chưa được như mong muốn”.

Để thực hiện chỉ thị mục tiêu, các trắc thủ ra đa sử dụng phương pháp lưới ô vuông để tính toán, xác định vị trí. Sử dụng lưới ô vuông để tính toán thủ công đòi hỏi nhiều về nhân lực, thời gian và độ chính xác phụ thuộc nhiều vào kỹ năng tính toán của trắc thủ. Sau hơn 3 tháng nghiên cứu, Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng, Trạm trưởng Trạm sửa chữa thuộc Trung đoàn đã hoàn thiện sáng kiến “Phần mềm chỉ thị mục tiêu”. Phần mềm khắc phục nhược điểm của việc sử dụng lưới ô vuông để tính toán thủ công, nâng cao hiệu quả làm việc.

Kiểm tra, hiệu chỉnh kết quả chỉ thị mục tiêu của phần mềm so với thực tế

Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng cho biết: “Phần mềm chỉ thị mục tiêu phục vụ cho công tác huấn luyện, diễn tập, chiến đấu của các trạm ra đa, các đơn vị hỏa lực và đơn vị hiệp đồng. Thực tiễn đã chứng minh phần mềm giúp giảm về nhân lực từ 4 xuống 2 người thực hiện; giảm thời gian tính toán với sai số rất nhỏ”.

Áp dụng vào thực tiễn tại Trung đoàn 351, “Phần mềm chỉ thị mục tiêu” không chỉ phát huy hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, hiệp đồng chỉ thị mục tiêu với các đơn vị bạn mà còn nâng cao chất lượng huấn luyện trắc thủ ra đa.

Trung tá QNCN Phan Văn Anh, Tiểu đội trưởng xử lý tin, Ban Tham mưu Trung đoàn 351 kể: “Trước đây, để trắc thủ thành thạo các thao tác chỉ thị mục tiêu phải huấn luyện từ 7-10 ngày, sau đó các trắc thủ phải thường xuyên rèn luyện để có kết quả tính toán nhanh và chính xác. Sau khi ứng dụng phần mềm vào huấn luyện thì chỉ cần 1 ngày, trắc thủ ra đa có thể nhập các thông số một cách thuần thục. Máy tính sẽ cho ra kết quả với độ chính xác rất cao”.

Đưa vào sử dụng tại đơn vị, phần mềm đã phát huy hiệu quả phục vụ tốt cho huấn luyện cũng như thực hiện nhiệm vụ trực SSCĐ. Đặc biệt, việc huấn luyện trên phần mềm sinh động, trực quan giúp người học dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thao tác hơn. Phần mềm còn có thể sử dụng để kiểm tra kết quả huấn luyện chỉ thị mục tiêu của trắc thủ. Năm 2022, “Phần mềm chỉ thị mục tiêu” được Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh trao tặng giải A và Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội trao tặng giải Ba.

Kíp trực Trạm ra đa 545 huấn luyện chỉ thị mục tiêu trong phiên ca

Đánh giá về sáng kiến này, Đại tá Phạm Khoa Nam, Trưởng phòng Công tác quần chúng-Cơ quan chủ trì Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh cho biết: “Đây là sản phẩm có tính sáng tạo cao, có ứng dụng thiết thực, hiệu quả trong công tác huấn luyện và áp dụng thực tế phục vụ SSCĐ tại đơn vị. Phần mềm có giao diện trực quan, dễ sử dụng và đảm bảo yêu cầu nhanh, chính xác trong việc truyền chỉ thị mục tiêu”.

Được sự quan tâm, đầu tư đúng mực, nhiều năm qua phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn của Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân đã lan tỏa sâu rộng và phát triển rộng khắp. Cán bộ, nhân viên đã nghiên cứu xây dựng thành công các mô hình, mô phỏng huấn luyện như: “Phần mềm mô phỏng ra đa”; “Mô phỏng hoạt động máy phát điện”; “Phần mềm mô phỏng máy thông tin”; “Bơm mỡ cho động cơ an ten ra đa”; “Màng bơm của khối sấy khô ống sóng của ra đa”; “Tủ tự động chuyển điện ATS”… Các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào quá trình thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị đã nâng cao chất lượng huấn luyện SSCĐ, giảm thời gian hoạt động, tăng tuổi thọ cho TBKT.

Với những giải pháp đồng bộ, sáng tạo, Trung đoàn 351 đã làm chủ vững chắc VKTBKT mới, hiện đại, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quan sát, phát hiện các mục tiêu trong khu vực biển được phân công, không để bị bất ngờ trong mọi tình huống.

Bài và ảnh: Đình Hướng, Thanh Bình

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn