Trung đoàn 196: Chú trọng duy trì điều lệnh “tự giác, tự quản, tự rèn”

HQVN -

Một trong những biện pháp để góp phần xây dựng đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu thời gian qua là Trung đoàn 196 đã chú trọng huấn luyện và duy trì việc chấp hành điều lệnh quân đội và điều lệnh tàu Hải quân. Kết quả 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, có nhiều chuyển biến trong xây dựng nền nếp chính quy.

Ngay từ những ngày đầu năm toàn Trung đoàn đã mở đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng tập trung làm chuyển biến về nhận thức, ý thức trách nhiệm, đổi mới tư duy, phương pháp tác phong công tác, học tập, sinh hoạt. Qua đó, nhận thức, ý thức trách nhiệm, tính “tự giác, tự quản, tự rèn” của mỗi cán bộ, chiến sĩ có chuyển biến tích cực trong chấp hành nền nếp chế độ trong ngày, trong tuần.

Trung đoàn còn thực hiện vai trò nêu gương của lãnh đạo, chỉ huy các cấp trước đơn vị và cấp dưới. Ngay từ lúc hiệu lệnh báo thức vang lên, chỉ huy các cấp kịp thời đôn đốc, kiểm tra cấp dưới thực hiện chế độ báo thức và tập thể dục. Sự gương mẫu của cán bộ các cấp tạo động lực để cán bộ, chiến sĩ có một ngày mới làm việc tích cực.

Kiểm tra giấy tờ xe cá nhân ra vào doanh trại

Ở cổng gác đơn vị, chiến sĩ vệ binh duy trì nền nếp nghiêm túc, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào doanh trại. Quân nhân đơn vị chỉ được ra ngoài khi có đủ giấy tờ theo qui định. Từ cơ quan Trung đoàn đến từng tàu ở cảng hay đi làm nhiệm vụ cũng thực hiện nghiêm theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Trung tá Nguyễn Ngọc Dương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn cho biết: Trung đoàn xác định lấy chất lượng xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật làm một trong những tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và đánh giá chất lượng cán bộ. Những đơn vị có chuyển biến chậm phải làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Sự chuyển biến tích cực, thể hiện rõ nhất là chế độ làm việc, sinh hoạt công tác, lễ tiết tác phong của quân nhân theo quy định của điều lệnh.

Ở khối cơ quan Trung đoàn, việc duy trì nền nếp chế độ cũng được các cấp chỉ huy tổ chức nghiêm túc. Chỉ huy Trung đoàn 196 xác định “cơ quan làm gương cho đơn vị”, có như vậy thì mới hướng dẫn và kiểm tra cấp dưới một cách chặt chẽ. Thời gian qua, phát huy nội lực, các ban khối cơ quan đã đầu tư bổ sung nhiều vật chất phục vụ công tác xây dựng nền nếp chính quy. Hệ thống biển bảng chức danh, chức trách, nội quy, quy định được bổ sung làm mới, vật chất, trang bị trong phòng làm việc cũng được sửa chữa, nâng cấp tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, nhân viên sử dụng hết thời gian cho công việc chuyên môn. Hàng ngày, đội hình đi lên cơ quan làm việc tập trung đi đều do sự điều hành của trực ban các cơ quan tạo nên sự thống nhất cao trong đơn vị.

Vào buổi chiều thứ 5 tuần thứ 2 và cuối tháng, Trung đoàn tổ chức huấn luyện điều lệnh đội ngũ tập trung. Kế hoạch và nội dung luyện tập được chỉ huy đơn vị phổ biến ngay từ đầu tuần. Từng đơn vị phấn đấu luyện tập động tác điều lệnh của cá nhân từ cơ bản đến thuần thục. Nhờ đó, khi các đầu mối ghép vào luyện tập đội ngũ khối bảo đảm đảm đều, đẹp, thống nhất. Chào cờ duyệt đội ngũ hàng tuần, chỉ huy đơn vị tổ chức chấm điểm, tổ chức ở cấp nào thì người chỉ huy cấp đó sẽ chấm điểm đến từng bộ phận, đơn vị trực thuộc. Nhờ duy trì luyện tập nghiêm túc nên động tác điều lệnh cũng như chấp hành các quy định của cán bộ, chiến sĩ tự giác và vững chắc.

Duyệt đội ngũ sau chào cờ ở đơn vị

Chúng tôi tham quan một buổi huấn luyện bảng bố trí chiến đấu  ở Tàu 41. Chỉ huy tàu tổ chức huấn luyện chu đáo từ giáo án, vật chất đến bảo đảm phương tiện. Là đơn vị huấn luyện đặc thù, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải chấp hành triệt để các bước trong huấn luyện. Nếu chỉ một sơ suất nhỏ sẽ dẫn đến mất an toàn. Thượng úy Hoàng Anh Tuấn, Thuyền trưởng Tàu 41 chia sẻ: Trong sinh hoạt cũng như huấn luyện Điều lệnh tàu Hải quân quy định rất rõ từng vị trí, công việc, chế độ. Vì thế, muốn nâng cao chất lượng huấn luyện thì Ban chỉ huy tàu luôn gương mẫu chấp hành điều lệnh và chế độ quy định.

6 tháng đầu năm 2021, Tàu 41 kiểm tra các nội dung huấn luyện 100% Khá, Giỏi. Cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm điều lệnh.

Thượng úy Nguyễn Văn Phước, Trợ lý điều lệnh, TDTT cho biết: Phần lớn cán bộ, QNCN trong Trung đoàn được đào tạo bài bản qua các trường trong quân đội nên có kiến thức cơ bản về điều lệnh. Tuy nhiên nếu đơn vị không thường xuyên tổ chức luyện tập sẽ không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của Quân chủng và Trung đoàn.

Nhờ duy trì nền nếp chế độ quy định nhất là chấp hành điều lệnh đã trở thành ý thức tự giác của cán bộ, chiến sĩ nên năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, Trung đoàn 196 hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

                Bài, ảnh: Xuân Quyết, Văn Chí

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn