Trao đổi kỹ năng công tác tuyên truyền miệng

HQVN -

Cục Kỹ thuật Hải quân vừa tổ chức thành công Hội thi Báo cáo viên giỏi năm 2021. Hội thi là dịp để các thí sinh trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng tuyên truyền miệng, nhất là tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại tá Ngô Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Kỹ thuật Hải quân cho biết: Để hội thi diễn ra đúng kế hoạch, đạt kết quả cao, Đảng ủy, chỉ huy Cục Kỹ thuật yêu cầu cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị quán triệt nghiêm túc kế hoạch, quy chế hội thi, đưa vào nghị quyết lãnh đạo, kế hoạch của từng cấp để triển khai thực hiện.

Các cơ quan, đơn vị đã quan tâm, tạo điều kiện về thời gian, bồi dưỡng kiến thức, phương pháp, kỹ năng cho cán bộ tham gia dự thi. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đề cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo tham gia hội thi nói riêng và công tác tuyên truyền miệng nói chung.

Điểm mới của hội thi năm nay là có sự tham gia của các bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên thuộc các chi bộ khối cơ quan làm công tác chuyên môn.

Phần thi thuyết trình tại hội thi

Các thí sinh đã mang đến hội thi sự đa dạng về chủ đề, phong phú về nội dung và dấu ấn riêng của từng cơ quan, đơn vị, cá nhân. Nhiều thí sinh có đề cương sâu sắc, ngắn gọn, phương pháp trình bày sáng tạo, linh hoạt thu hút người nghe.

Hội thi lần này thực sự là dịp để bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên, cán bộ chính trị các cấp.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước nên một số đơn vị đóng quân ở khu vực miền Nam không cử thí sinh ra thi trực tiếp vòng chung khảo tại Hải Phòng mà gửi video dự thi. Một số nội dung video clip được xây dựng công phu, chất lượng tốt.

100% các thí sinh sử dụng thành thạo máy tính, trình chiếu. Phương pháp trình bày tuyên truyền tốt hơn so với những năm trước. Thí sinh phân biệt rõ được báo cáo viên với tuyên truyền viên, báo cáo viên với giảng bài chính trị.

Với chủ đề “Khát vọng phát triển đất nước”, Thượng tá Bùi Văn Tiến, Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng Quản lý đóng tàu đã thể hiện phần thi thuyết trình truyền cảm và ấn tượng. Nhiều năm tham gia xây dựng và bảo vệ các đề án, dự án mua sắm, đóng mới tàu thuyền của Quân chủng nên anh Tiến đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết các cấp để trình bày, bảo vệ đề án, dự án với thủ trưởng và hội đồng các cấp. Do đó, khi tham gia hội thi, anh khá tự tin. Cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn của cơ quan chính trị, anh chủ động nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, hình ảnh để trình chiếu minh họa làm cho phần thi thuyết trình thêm phong phú, ấn tượng với người nghe. Kết quả anh Tiến đã đoạt giải Nhì hội thi.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Kỹ thuật khen thưởng các thí sinh đoạt giải

Đại tá Võ Hùng Lâm, Chủ nhiệm Chính trị Cục Kỹ thuật, Trưởng ban tổ chức-giám khảo nhận xét: Các thí sinh đã bám sát kế hoạch và quy chế hội thi, lựa chọn nội dung và chuẩn bị đề cương thuyết trình phù hợp với khả năng. 100% đề cương dự thi tập trung vào tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đề cương được thí sinh chuẩn bị đúng mẫu, tổ chức thông qua, phê duyệt theo quy định; dung lượng phù hợp, lập luận vấn đề chặt chẽ, logic; có liên hệ vận dụng sát tình hình thực tiễn và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

Ở phần thi thuyết trình có hệ số điểm cao nhất (hệ số 2), Ban giám khảo đánh giá: Các thí sinh đều bám sát chủ đề, chuyển tải được những thông tin cần thiết. Nhiều đồng chí có phương pháp thuyết trình tốt, làm chủ được nội dung, hiểu vấn đề khá sâu sắc, liên hệ sát thực tiễn đơn vị; tác phong, tư thế chững chạc, tự tin; kết hợp giữa thuyết trình với phương tiện trình chiếu, quan sát thái độ người nghe, điều chỉnh tốc độ phù hợp, đạt được hiệu quả tuyên truyền cao. Các thí sinh thi qua video clip có sự đầu tư công phu, chất lượng âm thanh, hình ảnh đảm bảo yêu cầu…

Hội thi báo cáo viên giỏi Cục Kỹ thuật đã khép lại. Thành công lớn nhất của hội thi là thu hút được sự tham gia của các đối tượng. Qua hội thi, từng cán bộ học tập được nhiều kinh nghiệm, cách làm hay, phương pháp tốt để vận dụng vào quá trình làm công tác tuyên truyền ở cơ quan, đơn vị.

 Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn